Đảng bộ PV Trans 5 năm vững bước vượt qua sóng gió

10:51 | 12/05/2015

1,426 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 69-KH/ĐUK của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Kế hoạch số 3133-KH/ĐU của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Đảng bộ Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) hiện đang khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu lần thứ III nhiệm kỳ 2015-2020 dự kiến diễn ra vào ngày 14/5/2015 tại TP Hồ Chí Minh.

Giai đoạn 2010 – 2015, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới diễn ra trầm trọng, nguồn hàng vận tải khan hiếm, chi phí vận tải tăng cao, cạnh tranh gay gắt khiến giá cước vận tải xuống ở mức rất thấp, làm cho phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển đều đang "chìm" trong thua lỗ, hoạt động kém hiệu quả và hàng loạt doanh nghiệp bị phá sản. Đối mặt trước tình hình đó, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí vẫn từng bước khắc phục, vượt qua các khó khăn, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh và nâng cao thương hiệu PV Trans trong khu vực và Quốc tế. Nhiệm kỳ II vừa qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Đảng bộ PV Trans đã luôn bám sát Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nhiệm vụ chính trị được Đảng ủy Tập đoàn giao, luôn khẳng định vai trò nòng cốt, lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Tập đoàn đi vào thực tế.

Sản xuất - kinh doanh là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Đảng ủy Tổng công ty cùng các Chi/Đảng ủy bộ phận đã luôn luôn đặt nhiệm vụ lãnh đạo sản xuất - kinh doanh lên hàng đầu. Đội ngũ cán bộ chủ chốt (hầu hết là các đảng viên) đã tích cực chủ động trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của từng năm, từng quý, từng tháng do Đảng ủy và các Chi/Đảng bộ bộ phận trực thuộc đề ra.

Đến nay, Đảng bộ PV Trans có 12 Chi/Đảng bộ bộ phận trực thuộc (3 Đảng bộ bộ phận và 9 Chi bộ) với tổng số 267 đảng viên. Trong nhiệm kỳ, với những thành tích và đóng góp của các tập thể và cá nhân, có 01 Chi bộ và 03 đảng viên được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen; có 06 lượt tập thể và 08 lượt cá nhân đảng viên được Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tặng Giấy khen; có 04 đồng chí đảng viên được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; có 06 lượt cá nhân được tặng Kỷ niệm chương.

Trong hình thức sinh hoạt Đảng PV Trans cũng có nhiều cải tiến thu hút được sự quan tâm của Đảng viên, các buổi sinh hoạt không mang nặng tính hình thức, khô cứng. Nhiều Chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về giáo dục truyền thống nhân các ngày lễ lớn, các chuyên đề chuyên sâu về một số nội dung chuyên môn như: các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chủ quyền biển đảo, ảnh hưởng của việc giảm giá dầu thô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Trans – Các giải pháp ứng phó... Góp phần làm phong phú nội dung sinh hoạt chi bộ cũng như đóng góp cho việc hoàn thành tốt hơn công tác chuyên môn của Tổng công ty.

Qua đó, tuy 2010 - 2015 là giai đoạn đặc biệt khó khăn với các doanh nghiệp vận tải biển, nhưng PV Trans đã nỗ lực hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm 2010 – 2015. Trong đó tổng doanh thu đạt 25.448 tỷ đồng (vượt 9% KH); Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1.222 tỷ đồng (vượt 56% KH); Tổng thu nộp ngân sách NN là 1.162 tỷ đồng (đạt 100 % KH).

Trong quý I năm 2015 PV Trans đã hoàn thành Kho nổi FSO Đại Hùng Queen và giàn khai thác EPU Đại Hùng - 01

Đội tàu của PV Trans đã được khai thác liên tục an toàn không để xảy ra các sự cố nghiêm trọng về mất an toàn. Trong 5 năm qua, PV Trans đã thực hiện 364 chuyến vận chuyển hơn 35 triệu tấn dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Thực hiện 1.254 chuyến vận chuyển 6,6 triệu tấn sản phẩm xăng dầu và 1.140 chuyến vận chuyển 1,6 triệu tấn sản phẩm LPG, cùng hàng trăm nghìn sản phẩm hóa chất các loại… Dịch vụ khai thác tàu tại nước ngoài vẫn được PV Trans duy trì với hiệu quả tốt, hàng năm cung cấp khoảng 3-6 tàu cho các khách hàng quốc tế tại thị trường Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản… Các dịch vụ FPSO/FSO được đảm bảo ổn định, an toàn và hiệu quả, góp phần quan trọng vào hoạt động khai thác dầu thô tại các mỏ Đại Hùng và Chim Sáo, với tổng sản lượng khoảng 40.000 - 45.000 thùng/ngày bằng khoảng 10% sản lượng khai thác dầu của Tập đoàn. Chất lượng dịch vụ FPSO/FSO cũng được các khách hàng PVEP, Premier Oil tin tưởng và đánh giá cao.

Tái cấu trúc phát huy hiệu quả tích cực

Là một trong những đơn vị khó khăn nhất Tập đoàn trong giai đoạn đầu những năm 2010-2012, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy và Lãnh đạo Tập đoàn, Đảng ủy Tổng công ty PVTrans đã có nhiều Nghị quyết chỉ đạo quyết liệt trong công tác tái cấu trúc, mục đích chính là nhằm xử lý các tồn đọng về tài chính, đầu tư, mô hình quản lý, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của đơn vị. Mô hình quản lý của Tổng công ty được thay đổi vào năm 2012, từ  việc Tổng công ty trực tiếp đảm nhận công tác khai thác đội tàu, quản lý tàu và các công ty con chỉ sở hữu tàu đến mô hình hiện nay Tổng công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con với 9 Công ty cổ phần và 2 Chi nhánh. Mô hình mới đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo động lực để các đơn vị thành viên chủ động tìm kiếm thị trường, chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh, nhưng cũng đảm bảo vai trò kiểm tra giám sát và định hướng điều phối của Tổng công ty.

Bằng các nỗ lực trong công tác tái cấu trúc, hiệu quả sản xuất kinh doanh của PV Trans đã nâng cao rõ rệt. Giá trị cổ phiếu của PV Trans (PVT) đã tăng lên nhiều lần và có tính thanh khoản cao, nằm trong rổ VN30 của Sàn Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, được tổ chức và nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

Do tình hình khó khăn chung của thị trường vận tải, cũng như những khó khăn nội tại về chất lượng nguồn nhân lực, tài chính, các dự án đầu tư… Đảng ủy và ban lãnh đạo Tổng công ty đã đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Điển hình là các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cán bộ PV Trans, như luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, đổi mới về công tác tuyển dụng, đào tạo… từ đó nhận thức và tính trách nhiệm của cán bộ được nâng cao rõ rệt. Các giải pháp về xử lý các dự án đầu tư; xử lý tài chính, tái cấu trúc các khoản nợ vay, hỗ trợ về khai thác, thương mại... cho các đơn vị thành viên; Nâng cao hiệu quả việc quản lý khai thác đội tàu đã giúp PV Trans có được mô hình quản lý tàu hiệu quả, lần đầu tiên sau 10 năm phát triển đã hoàn toàn quản lý kỹ thuật, cả những tàu dầu thô hiện đại nhất Việt Nam mà không phải thuê công ty quản lý nước ngoài, thuyền viên nước ngoài. Các giải pháp về quản trị  đã thay đổi cơ bản mô hình quản lý khơi thông guồng máy quản lý của Tổng công ty, xây dựng được bước đầu mô hình liên kết hữu cơ và hiệu quả giữa Tổng công ty và các Đơn vị thành viên. Quyền lợi và trách nhiệm của từng cá nhân, từng đơn vị được nâng cao rõ rệt. Sự phân cấp hợp lý đến từng đơn vị giúp cho sự chủ động và linh hoạt trong SXKD nhưng đồng thời vẫn đảm bảo vai trò giám sát, hỗ trợ và điều tiết mạnh mẽ của Tổng công ty.

Chỉ sau 2 năm áp dụng mô hình mới, năng suất lao động, hiệu quả SXKD đã tăng mạnh. Tất cả các đơn vị thành viên đều hoạt động có lãi mặc dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn. Thương hiệu và vị thế của PV Trans được cải thiện và nâng cao rõ rệt. PV Trans được đánh giá là một trong số những đơn vị thành viên Tập đoàn có công tác quản trị tốt.

Ngoài hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD, PV Trans cũng thực hiện tốt các chương trình ASXH, hỗ trợ cộng đồng

Về công tác an sinh xã hội, PV Trans xác định đây là một nhiệm vụ không kém phần quan trọng trong Chương trình hành động các năm 2010-2015. PV Trans và các đơn vị thành viên đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, người già neo đơn, trẻ mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình CBCNV trong đơn vị, tổng số tiền ủng hộ các năm hơn 2 tỷ đồng. Tài trợ và xây dựng Trạm y tế xã tại Hà Tĩnh, các nhà tình nghĩa/tình thương tại Bến Tre, Vũng Tàu…. Phát động và tổ chức làm thêm ngày ủng hộ Quỹ tương trợ Dầu khí, Quỹ vì thế hệ trẻ, Quỹ nghĩa tình đồng đội và Quỹ ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, quyên góp ủng hộ “Quỹ Vì phụ nữ nghèo” với số tiền ủng hộ trong 5 năm qua gần 8 tỉ đồng. Ngoài ra, hàng năm PV Trans còn tổ chức ngày hội hiến máu cứu người “Trái tim hồng tình nguyện”, với sự tham gia của đông đảo các CBCNV Tổng công ty cũng như của các đơn vị.

Mục tiêu lớn của Đảng bộ PV Trans giai đoạn 2015 - 2020

Giai đoạn 2015 – 2020, song song với mục tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh, PV Trans còn hướng đến đảm bảo việc phát triển ổn định, bền vững, có sức cạnh tranh cao và giữ vững vị thế là đơn vị vận tải và dịch vụ hàng hải dầu khí hàng đầu Việt Nam, đồng thời xây dựng phát triển trở thành thương hiệu vận tải mạnh trong khu vực. Cụ thể là đến năm 2020 xây dựng phát triển đội tàu chở dầu thô, dầu sản phẩm, LPG, hóa chất, than… với tổng số 52 chiếc, đáp ứng toàn bộ yêu cầu vận tải nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra cho các dự án lọc hóa dầu, dự án khí. Duy trì và phát triển các dịch vụ vận tải tại nước ngoài, đảm bảo xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài chiếm tỷ trọng tối thiểu 20-25% trong cơ cấu doanh thu vận tải, đảm bảo tất cả các đơn vị thành viên đều hoạt động ổn định, có lãi.

Đặc biệt, kế hoạch đầu tư xây dựng 5 nhà máy điện than của Tập đoàn đến năm 2020 đã tạo cơ hội lớn cho PV Trans trong việc mở rộng hoạt động SXKD sang lĩnh vực vận tải than. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ và Ban lãnh đạo PV Trans đặt mục tiêu là đơn vị đóng vai trò chủ đạo, đầu mối vận tải than cho các nhà máy điện của Tập đoàn với ít nhất 50% than nhiên liệu đầu vào cho các Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Thái Bình 2, 100% vận chuyển than cho nhà máy điện Long Phú 1 và Sông Hậu 1.

Về xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị, PV Trans hướng đến mục tiêu 50% tổ chức cơ sở Đảng đạt “Trong sạch, vững mạnh”, 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 33 đảng viên mới được kết nạp hàng năm. Đồng thời tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ về thực hiện nhiệm vụ chính trị, cải tiến nâng cao chất lượng các kỳ họp, các Nghị quyết, kết luận của BCH Đảng Bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty. Nghiên cứu lựa chọn các nội dung trọng tâm sát với tình hình đơn vị từng quý, từng năm để trên cơ sở đó chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện. Hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc quy chế về mối quan hệ giữa Đảng ủy – HĐQT – Tổng Giám đốc Tổng công ty.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội như Công đoàn, Đoàn TNCS HCM, Hội Cựu chiến binh cũng được định hướng đổi mới theo phương pháp thực hiện chuyên trách để làm tốt vai trò của mình, phát huy sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị. Tăng cường đào tạo và tự đào tạo, nâng cao năng lực hoạt động đoàn thể, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong từng cán bộ, Đảng viên, từ đó đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nguyên Phương

Năng lượng Mới

DMCA.com Protection Status