Điểm hẹn của tấm lòng Dầu khí

08:00 | 03/05/2014

654 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã tổ chức thành công 2 sự kiện rất ý nghĩa nhân dịp chào mừng Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014). PVN đã phối hợp cùng Trung ương Hội CCB Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức thành công cuộc thi viết “Ký ức Điện Biên”. Và sát ngày kỷ niệm chiến thắng lịch sử, ngành Dầu khí lại vinh dự tổ chức thêm một chương trình ý nghĩa nữa mang tên “Âm vang Điện Biên”. Cả hai chương trình đều mang ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn, khơi dậy được lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Năng lượng Mới số 317+318

Vinh dự lớn

Anh hùng Phùng Văn Khầu

Được diễn ra vào thời điểm cả nước đang hướng về kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ngoài ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn chương trình đã tiếp thêm nhiệt huyết cho thế hệ trẻ cả nước nói chung, thế hệ trẻ PVN nói riêng tiếp bước truyền thống cách mạng, phấn đấu gây dựng những thành quả mà  lớp lớp thế hệ cha anh đã để lại. Để có được một chương trình thiết thực, ý nghĩa như vậy, đầu tiên phải nói đến công tác tổ chức rất tốt của Hội CCB, Đoàn Thanh niên Tập đoàn.

Theo Phó bí thư Đoàn Tập đoàn Phan Sỹ Linh, vinh dự lớn nhất của chúng tôi khi phối hợp cùng Hội CCB Tập đoàn là được trực tiếp đưa đón những CCB Điện Biên Phủ về tham dự buổi giao lưu. Những ngày đầu lên kế hoạch cho chương trình, cũng có những lo lắng bởi đây là chương trình mang ý nghĩa chính trị lớn, cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Việc quan trọng nữa, khách mời là các bác CCB đã đều ở độ tuổi trên bát thập, sức khỏe các bác là yếu tố quyết định làm nên chương trình. Và thật đáng quý, đúng theo kế hoạch chương trình các bác đã tạo điều kiện, dành thời gian, công sức để về truyền lửa cho tuổi trẻ Dầu khí. Có thể nói, đây là thành công lớn nhất của ban tổ chức.

Bài học lớn từ thế hệ cha anh

Chúng tôi - những thế hệ trẻ của ngành Dầu khí thực sự xúc động mỗi khi lắng nghe - những câu chuyện của người lính Điện Biên năm xưa. Chuyện của Anh hùng pháo binh Phùng Văn Khầu sớm mồ côi mẹ, phải chịu những trận đòn tàn ác của bọn địa chủ phong kiến trong những ngày đi ở đợ. Đi theo ánh sáng cách mạng, ông Khầu đứng trong hàng ngũ những người lính cụ Hồ trên mặt trận Điện Biên. Trong trận đồi E1, nơi đã diễn ra trận “đấu pháo” trực tiếp, không cân sức, vô cùng ác liệt khiến nhiều đồng đội của ông hy sinh. Suốt 35 ngày đêm, mặc dù pháo binh địch bắn phá rất ác liệt, có lúc tiểu đội chỉ còn 2 người, bản thân nhiều lần bị sức ép và bị thương. Mặc dù vậy, ông đã dũng cảm, một mình bám trụ đến cùng mưu trí tiêu diệt hoàn toàn cụm hỏa lực, trận địa của địch. Chỉ tính riêng trong thời gian phòng ngự ở đồi E, với một khẩu pháo 75 ly, Phùng Văn Khầu đã bắn phá hủy 5 khẩu pháo 105 ly, 6 đại liên, 1 lô cốt, 1 kho đạn, diệt hàng trăm lính địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho bộ binh chiến đấu thắng lợi cho đến giờ toàn thắng vào lúc 17 giờ ngày 7/5/1954 lịch sử.

Nhắn nhủ tại buổi giao lưu, ông mong muốn thế hệ trẻ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào phải luôn nhìn vào lịch sử đấu tranh của cha anh để làm điểm tựa, sức mạnh, ý chí để phấn đấu trên con đường mà mình đã chọn. Ông cũng có mong muốn, sau khi chương trình kết thúc sẽ cùng các đoàn viên thanh niên đến thắp hương tại nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đến bảo tàng quân đội thăm khẩu pháo đã cùng ông đi vào lịch sử.

Hội CCB Tập đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời của chương trình

Một người anh hùng khác giao lưu tại chương trình là Đại tá, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Đặng Đức Song. Ông cũng là người vừa đoạt giải Nhất tại cuộc thi “Ký ức Điện Biên” với tác phẩm “Đánh lấy lại cột cờ đồi C1”. Ông Song tâm sự: “Tác phẩm vừa đoạt giải cuộc thi “Ký ức Điện Biên” vừa qua, là dịp để tri ân những người đồng chí, đồng đội đã từng gắn bó cùng với tôi trong 1 tháng ròng rã vừa chiến đấu vừa phòng ngự, những người đã để lại xương máu của mình ở Điện Biên Phủ để cho những đồng đội của họ và các thế hệ hôm nay được sống trong hòa bình. Từ gợi ý của người bạn cùng chiến hào, ông Hoàng Niệm, tôi đã quyết định viết lại những ký ức trong cuộc chiến đấu giành lại lô cốt cột cờ trên Đồi C1. Trong trận đồi Mâm Xôi ngày 3/5/1954, ông đã 3 ngày lội dưới đường hào bùn nước ngập đến bụng, đưa Đại đội trưởng qua lại đoạn đường nguy hiểm dài gần 2km với hỏa lực địch tập trung bắn rất ác liệt để nghiên cứu mở cửa đột phá. Khi chiến đấu, đại đội trưởng hy sinh, ông cùng một đồng đội bằng tinh thần quả cảm ấy đã quyết tâm đánh lấy lại lô cốt cột cờ, tiếp đến là cả đồi C1. Tổng kết Chiến dịch Điện Biên Phủ, ông đã được Đảng, Chính Phủ, Bác Hồ tuyên dương danh hiệu Anh hùng Quân đội. Đến hôm nay, 58 năm đã trôi qua, ông vẫn ghi nhớ lời căn dặn của Bác Hồ trong buổi tuyên dương ngày 7/5/1956: “Thành tích của người anh hùng cũng là thành tích chung của tập thể, các chú cần khiêm tốn học tập, gương mẫu phấn đấu, đi đầu trong mọi công việc để xứng đáng với niềm tin của nhân dân, của quân đội”.

Ở buổi giao lưu, chúng tôi cũng được nghe về những giá trị, bài học lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thông qua lời kể của Đại tá Nguyễn Huyên. Người thư ký từng 40 năm tận tụy bên Đại tướng cho rằng, Điện Biên Phủ chính là bài học lịch sử sinh động nhất cho thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay. Tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Dầu khí nói riêng phải luôn phát huy tốt vai trò xung kích và sáng tạo.

Trọn nghĩa vẹn tình

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, thế hệ những người Dầu khí luôn ngưỡng mộ thế hệ làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thể hiện qua việc tổ chức các chương trình tiêu biểu kể trên. Bên cạnh đó, công tác ASXH vì cộng đồng được xem là điểm sáng của PVN, Tập đoàn luôn coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Với mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ, thời gian qua, Tập đoàn đã hỗ trợ cho tỉnh hàng chục tỉ đồng để xây dựng các công trình cấp thiết, phục vụ đời sống đồng bào các dân tộc các tỉnh Điện Biên còn gặp rất nhiều khó khăn.  Ngoài ra, Tập đoàn cùng các đơn vị thành viên, các tổ chức chính trị như công đoàn, Hội CCB, Đoàn Thanh niên PVN rất tích cực tham gia, đóng góp vào các chương trình ASXH. Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ, giải phóng đất nước hằng năm, Tập đoàn tổ chức các chuyến về nguồn, kết hợp thăm hỏi, tặng quà các cựu thanh niên xung phong, Hội CCB, bà mẹ Việt Nam anh hùng… Đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa, nhằm tri ân những người có công với đất nước và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thông qua hai chương trình cuộc thi viết “Ký ức Điện Biên” và “Âm vang Điện Biên”, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Phan Đình Đức đã nhấn mạnh, các chương trình hướng về Điện Biên đã mang lại những tác động tích cực đối với xã hội, đây cũng là dịp để những người lao động Dầu khí hướng về Điện Biên Phủ với một tình cảm chân thành nhất. Từ đó tiếp thu những bài học lớn lao, góp phần nâng cao bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, khắc phục khó khăn, đoàn kết sáng tạo nỗ lực. Là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ dầu khí noi theo cùng nhau thi đua, chung sức, chung lòng xây dựng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia ngày càng lớn mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh.

Nguyễn Kiên

DMCA.com Protection Status