Định vị dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam trên trường quốc tế

07:31 | 04/01/2024

9,713 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2023 đánh dấu những thành công vượt bậc của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trên tất cả các lĩnh vực hoạt động; trong đó, việc mở rộng quy mô, đẩy mạnh các hoạt động quốc tế trên nhiều quốc gia của các đơn vị thành viên, đặc biệt là các đơn vị dịch vụ kỹ thuật không những góp phần kiến tạo vị thế vững chắc cho chuyển dịch mô hình kinh doanh của Petrovietnam, mà còn khẳng định thương hiệu dịch vụ kỹ thuật dầu khí trên thị trường thế giới.

Năm 2023 tiếp tục là năm khó khăn của các đơn vị dịch vụ khi các nền kinh tế lớn trên thế giới đều có mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng; lạm phát duy trì ở mức cao; chính sách tiền tệ thắt chặt, nợ công thế giới đã tăng lên mức kỷ lục; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine kéo dài, bất ổn địa chính trị, an ninh lương thực, thiên tai, biến đổi khí hậu… ngày càng gia tăng. Mặc dù khối lượng công việc của các đơn vị dịch vụ đã có phục hồi so với năm 2021, 2022 song vẫn suy giảm so với trước đại dịch Covid-19.

Trong bối cảnh đó, bằng những nỗ lực cố gắng trong công tác quản trị, triển khai các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, tiếp tục có các giải pháp phát triển thị trường, đồng thời gia tăng liên kết chuỗi, các đơn vị dịch vụ của Tập đoàn vẫn đạt kết quả đặc biệt xuất sắc; chiếm khoảng 22% tổng doanh thu toàn Tập đoàn.

Dấu ấn cơ khí chế tạo dầu khí

Thực tế lịch sử cho thấy, trước mỗi bước chuyển mình sang một giai đoạn phát triển mới, ngành Dầu khí luôn phải đối mặt và bằng mọi nỗ lực vượt qua một giai đoạn thử thách cam go. Kể từ cuối 2014, giá dầu bắt đầu giảm sâu và duy trì ở mức thấp trong một dài, có thời điểm xuống “âm” 37 USD/thùng dầu, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng, nặng nề tới mọi mặt hoạt động của tất cả các doanh nghiệp trên thế giới. Vào giai đoạn này, hầu hết các dự án phát triển mỏ dầu khí biển trong nước và ngoài nước đều bị giãn, dừng, khiến khối lượng công việc của lĩnh vực dịch vụ dầu khí suy giảm nghiêm trọng.

Không nằm ngoài vòng xoáy biến động của thị trường, các công ty dịch vụ nói chung và Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) nói riêng buộc phải thay đổi để thích ứng. Từ những chiến lược, quyết sách táo bạo, quyết liệt triển khai mở rộng, phát triển dịch vụ sang các thị trường nước ngoài. Trong vòng 7 năm trở lại đây, PTSC đã liên tục đấu và thắng thầu nhiều dự án dầu khí có quy mô và giá trị lớn cho cả trong nước lẫn quốc tế; một số điển hình như Dự án Sư Tử Trắng FFD Phase 1 (CLJOC - Vietnam, Maharaja Lela South (Brunei), Heera Development, Daman Development Phase 1&2 (Ấn Độ), Greater Enfield Subsea (Australia), Gallaf 1, 3 (Qatar), Sao Vàng Đại Nguyệt (Vietnam), KG-DWN 98/2 LQ Jacket (Sapura - Ấn Độ), Column Pre-dressing (Singapore), kho cảng LNG 1 triệu tấn Thị Vải (Vietnam)… Trong đó, việc trúng thầu và thực hiện thành công dự án Gallaf 1 tại Qatar với vai trò Tổng thầu EPCI trong bối cảnh ngành dầu khí thế giới đang phải nỗ lực vượt qua cơn khủng hoảng kép của đại dịch Covid-19 và sự sụt giảm nghiêm trọng của giá dầu, là một thành tựu đáng tự hào của PTSC trong lĩnh vực cơ khí chế tạo; thể hiện sự bản lĩnh và quyết tâm trong việc cạnh tranh với các nhà thầu tên tuổi trong khu vực để trúng thầu tại khu vực Trung Đông, vốn là một thị trường có yêu cầu kỹ thuật khắt khe, tính cạnh tranh rất cao.

PTSC M&C bàn giao 3 giàn đầu giếng Dự án Gallaf giai đoạn 1 cho Chủ đầu tư North Oil Company (NOC).
PTSC M&C bàn giao 3 giàn đầu giếng Dự án Gallaf giai đoạn 1 cho Chủ đầu tư North Oil Company (NOC).

Dịch vụ khoan khẳng định uy tín và thương hiệu

Thuyền to, sóng cả. Cùng trong giai đoạn trên, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) cũng là một trong những doanh nghiệp gặp vô vàn sóng gió. Trong điều kiện khó khăn như vậy, Ban lãnh đạo PV Drilling đã triển khai nhiều giải pháp tổng thể để duy trì nhịp độ sản xuất, tìm kiếm việc làm, hạ giá thành dịch vụ và tăng cường năng lực cạnh tranh; đặc biệt quyết liệt hai giải pháp cốt lõi và quan trọng là phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật cao trên giàn khoan và phát triển dịch vụ ra thị trường nước ngoài.

Tập thể người lao động PV Drilling và PHE ONWJ tại Indonesia.
Tập thể người lao động PV Drilling và đối tác Pertamina Hulu Energi ONWJ tại Indonesia.

Khi tham gia thị trường quốc tế, PV Drilling và các đơn vị thành viên đã phải đương đầu với rất nhiều rào cản kỹ thuật, pháp lý do chính sách bảo hộ của các nước sở tại. Vượt qua những thách thức và khó khăn đó, PV Drilling đã thành công trong việc cung cấp các giàn khoan biển cho các khách hàng tại Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Brunei. Một số giàn khoan đã tìm kiếm được việc làm dài hạn cho các khách hàng như Repsol, Petronas, Sapura, Shells tại các nước này. Có những thời điểm trong năm 2018, toàn bộ giàn khoan tự nâng của Tổng công ty đều thực hiện hợp đồng khoan tại nước ngoài, đánh dấu bước tiến vượt bậc của Tổng công ty trong việc phát triển dịch vụ cung cấp giàn khoan tự nâng (Jackup rig) và dịch vụ kỹ thuật giếng khoan dầu khí ra thị trường khu vực.

Trong giai đoạn khó khăn nhất, PV Drilling càng khẳng định được uy tín và khả năng cạnh tranh đối với thị trường quốc tế. Điển hình từ năm 2018-2020 có tới 5 giàn khoan do PV Drilling sở hữu làm việc tại nước ngoài. Giai đoạn 2020-2021 dịch bệnh Covid-19 bùng phát, PV Drilling tiếp tục nỗ lực dẫn đầu thị phần một số dịch vụ kỹ thuật giếng khoan trong nước; triển khai thành công một số dịch vụ tại nước ngoài như dịch vụ kéo thả ống chống tại Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Pakistan, Trung Ðông và Campuchia; dịch vụ cung ứng nhân lực khoan địa nhiệt tại Nhật Bản; dịch vụ thiết kế chế tạo xuất sang thị trường châu Âu và Úc… đồng thời đưa thành công 3 giàn khoan cùng đội ngũ nhân lực liên quan ra nước ngoài thực hiện các chiến dịch khoan dài hạn. Điểm sáng trong năm 2021 là doanh nghiệp đã trúng thầu cung cấp giàn khoan PV DRILLING V cho Brunei Shell Petroleum, phục vụ chiến dịch khoan có thời hạn lên đến 10 năm. Năm 2022, PV Drilling tiếp tục thâm nhập thành công vào thị trường Indonesia sau thời gian dài kiên trì đeo đuổi, tiếp tục khẳng định bản lĩnh vươn xa trong điều kiện khan hiếm việc làm tại thị trường trong nước.

Giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING III
Giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING III

Trong năm 2023, toàn bộ các giàn khoan thuộc sở hữu của PV Drilling hoạt động xuyên suốt năm với hiệu suất hoạt động và hiệu suất sử dụng đều cao hơn so với cùng kỳ. Đặc biệt nhiều giàn khoan đạt các thành tích cao, như giàn tự nâng PV DRILLING I được Hiệp hội IADC - SEAC bình chọn là “Giàn khoan biển không ghi nhận sự cố trong nhiều năm hoạt động”; PV Drilling được bình chọn là “Nhà thầu khoan có tỷ lệ sự cố thấp nhất”; giàn PV DRILLING III xác lập kỷ lục khoan giếng khoan dài nhất Malaysia; giàn TAD - PV DRILLING V được Shell Global bình chọn “Giàn khoan của năm”… Toàn bộ các giàn khoan sở hữu đều đạt thành tích Zero LTI (không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động). PV Drilling đồng thời được bình chọn là “Nhà thầu khoan đạt thành tích HSSE (sức khỏe - an toàn - an ninh - môi trường) tốt nhất năm 2023” tại Indonesia.

Dịch chuyển mô hình, gia tăng giá trị

Năm vừa qua, kinh tế vĩ mô và thị trường quốc tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, biến động phức tạp và diễn biến khó lường. Tình hình trong nước trước bối cảnh thách thức "kép" cả bên trong và bên ngoài, việc đầu tư các dự án thăm dò khai thác, gia tăng trữ lượng trong nước chưa có nhiều tiến triển; giá xăng dầu, nguyên vật liệu, chi phí vận tải biến động mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh (SXKD) của các đơn vị dịch vụ.

Trong bối cảnh đó, PTSC nổi bật lên là một trong những doanh nghiệp tiên phong đổi mới của Tập đoàn, nắm bắt cơ hội kinh doanh trong xu hướng chuyển dịch năng lượng để phát triển các sản phẩm mới, mở rộng cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi; bên cạnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển dịch vụ ra thị trường nước ngoài như khu vực Trung Đông, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Brunei, Indonesia, Thái Lan… Điểm sáng trong năm 2023 của PTSC là thành công ký hợp đồng trị giá hơn 300 triệu USD với Orsted để sản xuất 33 kết cấu móng trụ turbine cho trang trại điện gió ngoài khơi Greater Changhua 2b&4 tại Đài Loan (Trung Quốc).

Cảng thi công chế tạo của PTSC
Thi công chế tạo chân đế điện gió ngoài khơi tại Cảng hạ lưu PTSC Vũng Tàu.

Những nỗ lực này đã góp phần giúp doanh nghiệp bù đắp khối lượng công việc truyền thống trong nước liên tục bị giảm sút trong thời gian qua. Tỷ trọng doanh thu cung cấp dịch vụ ra nước ngoài của PTSC trong năm 2023 đạt trên 55%, tăng nhiều so với những năm trước đây, cho thấy nỗ lực chuyển dịch cơ cấu doanh thu sang thị trường nước ngoài của PTSC nhằm đảm bảo duy trì sự phát triển ổn định, bền vững. Đặc biệt, với việc tham gia lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi, mà sự kiện tiêu biểu là trở thành nhà đầu tư đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cấp phép triển khai các hoạt động khảo sát phục vụ phát triển dự án điện gió ngoài khơi - xuất khẩu điện sạch sang Singapore, PTSC đã mở ra bước ngoặt trong việc phát triển lĩnh vực hoạt động mới, đảm bảo duy trì sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Theo đánh giá của lãnh đạo Petrovietnam, các đơn vị dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao, điển hình là PTSC và PV Drilling đang tổ chức hoạt động SXKD đúng với xu hướng, các chỉ tiêu đều có sự tăng trưởng; có sự đổi mới trong tư duy, dịch chuyển và thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp với môi trường biến động; bổ sung được các động lực mới, phát triển kinh doanh quốc tế, gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường…

Nhấn mạnh vai trò của Petrovietnam trong công cuộc chuyển dịch năng lượng của đất nước, lãnh đạo Petrovietnam yêu cầu các đơn vị dịch vụ cần tiếp tục tận dụng tất cả kinh nghiệm, nguồn lực, cơ sở vật chất hạ tầng, chủ động nắm bắt cơ hội trong xu hướng chuyển dịch năng lượng để phát triển các sản phẩm mới, từng bước chuyển dịch mô hình kinh doanh; góp phần quan trọng hình thành hệ thống cơ sở vật chất làm nền tảng mở rộng quy mô, gia tăng giá trị Petrovietnam trên thị trường quốc tế./.

PTSC được cấp phép khảo sát biển cho Dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang SingaporePTSC được cấp phép khảo sát biển cho Dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang Singapore
PTSC năm 2023: Đổi mới tư duy, bổ sung các động lực mớiPTSC năm 2023: Đổi mới tư duy, bổ sung các động lực mới
PV Drilling nhận giải thưởng HSSE tại IndonesiaPV Drilling nhận giải thưởng HSSE tại Indonesia
PV Drilling tổng kết năm 2023: Tận dụng cơ hội – Tái thiết tăng trưởngPV Drilling tổng kết năm 2023: Tận dụng cơ hội – Tái thiết tăng trưởng
PV Drilling thăm và làm việc với Pertamina EPPV Drilling thăm và làm việc với Pertamina EP
Giữ vững thị phần dịch vụ dầu khíGiữ vững thị phần dịch vụ dầu khí
Các mã cổ phiếu dịch vụ Dầu khí “sáng triển vọng”Các mã cổ phiếu dịch vụ Dầu khí “sáng triển vọng”

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status