Đoàn Thanh niên PV OIL Nhà Bè: Gắn bó với hoạt động cộng đồng

07:24 | 29/03/2014

1,231 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Có dịp tham quan Xí nghiệp Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (PV OIL Nhà Bè) vào những ngày tháng 3, chúng tôi mới cảm nhận được quy mô cũng như tầm quan trọng của đơn vị trong Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL).

Năng lượng Mới số 308

Đồng chí Nguyễn Quang Nhâm - Giám đốc PV OIL Nhà Bè cho biết: “Với lợi thế cảng biển cứng nằm sâu trong đất liền, tàu bè nhập - xuất với độ an toàn cao, PV OIL Nhà Bè có vị thế xuất bộ và xuất thủy đi miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ đều thuận lợi”.

Trong những năm qua, lực lượng cán bộ trẻ của đơn vị luôn có những đóng góp nhất định trong sự thành công chung của đơn vị. “Với xí nghiệp (XN), công tác an toàn luôn đặt lên hàng đầu nên hằng tháng, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phối hợp với tổ bảo vệ kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng toàn bộ thiết bị PCCC trong toàn XN. Bên cạnh đó, hằng tháng, vào mỗi thứ 6 của tuần đầu tiên thì lực lượng ĐVTN tiến hành tổng vệ sinh trong toàn bộ XN. Những công trình mang ý nghĩa vệ sinh - môi trường, chúng tôi đều giao cho ĐVTN của XN phụ trách. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên còn tham gia trực tiếp xây dựng nhà tình nghĩa cho nhiều gia đình nghèo trên địa bàn xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè…”, đồng chí Nguyễn Quang Nhâm cho biết thêm.

Đoàn viên thanh niên làm lễ dâng hương tại đền Bến Dược

Từ lâu, PV OIL Nhà Bè đưa công tác tự huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trở thành một hoạt động nề nếp. XN luôn chú trọng huấn luyện cho cán bộ, người lao động về kiến thức, kỹ thuật, quy trình PCCC và luyện tập phương án phòng chống cháy nổ, ứng cứu tràn dầu và an ninh cảng biển… Đặc biệt quá trình này luôn có sự tham gia của cán bộ trẻ, nhất là lực lượng ĐVTN để thế hệ trẻ thấm nhuần tầm quan trọng công tác phòng chống cháy nổ, công tác an toàn.

Bên cạnh đó, thời gian qua, tuổi trẻ XN ghi dấu ấn quan trọng trong hoạt động sáng kiến - sáng chế, cải tiến kỹ thuật. Kỹ sư Vũ Quang Hiển - ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên và Phó chủ tịch Công đoàn của PV OIL Nhà Bè chia sẻ: “Công tác lao động sáng tạo luôn gắn liền với ĐVTN và các bạn luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ hết mình của ban lãnh đạo trong XN. Mới đây nhất là sáng kiến “Cải tiến hệ thống công nghệ xuất xe bồn”. Sáng kiến này đã giúp đơn vị giảm thiểu chi phí đầu tư mới và tiết kiệm rất nhiều thời gian trong quá trình làm việc. Nếu trước đây phải nhập thiết bị mới với chi phí đầu tư một bộ cần 14.000USD thì sau khi cải tạo chỉ tốn khoảng 1.000USD/một bộ cần. Nếu trước đây mất 8 tuần công lắp đặt cần mới thì sau khi có sáng kiến chỉ còn 6 tuần để lắp đặt cần mới”.

Với kinh phí cho hoạt động đoàn còn hạn hẹp, Đoàn Thanh niên PV OIL Nhà Bè đã có nhiều sáng kiến để các bạn ĐVTN vừa có những việc làm thiết thực, vừa tạo ra kinh phí giúp cho hoạt động đoàn ý nghĩa hơn. Bí thư đoàn PV OIL Nhà Bè Nguyễn Bá Minh Tuấn cho biết là trong thời gian qua, tận dụng thời gian rảnh rỗi, ĐVTN của XN nhận các phần việc do XN giao thay vì thuê bên ngoài như làm nhà chờ cho khách hàng, làm pano quảng cáo, trồng xây xanh và giữ mảng xanh - sạch đẹp, làm sạch và tân trang bờ bao xung quanh XN với tổng diện tích 15ha… Tất cả tiền thu được sẽ được Đoàn Thanh niên sử dụng cho mục đích an sinh xã hội. Trong năm nay, Đoàn Thanh niên sẽ xây 2 căn nhà tình thương tại ấp 4, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Vì trên địa bàn huyện còn có nhiều gia đình rất khó khăn, neo đơn, con cái thiếu điều kiện đến trường. Khi đi khảo sát các hộ nghèo trên địa bàn xã Phú Xuân, đến gia đình anh Nguyễn Văn Thuận đang sống trong căn nhà tềnh toàng, rất khó khăn. Anh Thuận chạy xe ôm với thu nhập bấp bênh mà nuôi cả gia đình, vợ và hai con đều bị bệnh tâm thần, chưa có nhà kiên cố. Xúc động và cảm thông trước gia cảnh nhà anh Nguyễn Văn Thuận, Đoàn Thanh niên PV OIL Nhà Bè quyết định trong năm nay sẽ xây căn nhà tình nghĩa trao tặng gia đình anh.

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội hằng năm Đoàn Thanh niên PV OIL Nhà Bè luôn có những hoạt động về nguồn rất ý nghĩa. Đây cũng là dịp để ĐVTN nâng cao ý thức trách nhiệm và bổ sung thêm kiến thức về truyền thống lịch sử dân tộc. Chuyến về nguồn đất thép Củ Chi trước ngày kỷ niệm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26-3 năm nay là một hoạt động ý nghĩa như thế. Trên hành trình của mình, Đoàn Thanh niên PV OIL Nhà Bè đã đến trường tiểu học và trung học cơ sở Phú Mỹ Hưng trao 20 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Ban lãnh đạo và Đoàn Thanh niên PV OIL Nhà Bè trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học ở Củ Chi

Trong không khí thân tình, xúc động, Hiệu trưởng trường THCS Phú Mỹ Hưng Nguyễn Thanh Tuấn bày tỏ lòng biết ơn của ban lãnh đạo và Đoàn Thanh niên PV OIL Nhà Bè đã dành sự quan tâm, chia sẻ những khó khăn của nhiều học sinh có gia đình khó khăn, vất vả ở Củ Chi, cho xã Phú Mỹ Hưng anh hùng trong thời chiến và trong lành trong thời bình. Củ Chi là căn cứ cách mạng rất quan trọng của Sài Gòn - Gia Định trước đây. Những món quà ý nghĩa này sẽ tiếp thêm sức mạnh để các em tiếp tục thực hiện giấc mơ học tập trong cuộc đời.

Xúc động hơn khi hơn 30 ĐVTN của PV OIL Nhà Bè làm lễ dâng hương tại đền Bến Dược trong khu di tích lịch sử Củ Chi đất thép anh hùng. Là một công trình lịch sử văn hóa của Đảng bộ và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, được xây dựng để tưởng nhớ công ơn to lớn của đồng bào chiến sĩ đã chiến đấu hy sinh trên vùng đất Sài Gòn - Gia Định trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Có 44.520 liệt sĩ được khắc tên trong đền, gồm có mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng, liệt sĩ, trong đó có 9.322 liệt sĩ là con em của 40 tỉnh, thành phố khác. Các bạn ĐVTN PV OIL Nhà Bè đến từng tấm bia mạ vàng và đọc tên các anh, những người đã ngã xuống để thế hệ trẻ hôm nay được hưởng thái bình, hạnh phúc.

Chúng tôi vừa bước ra khỏi đền thì hàng chục đoàn học sinh, sinh viên của các trường tiểu học, trung học, phổ thông, đại học… đến làm lễ kết nạp đội, kết nạp đoàn tại đền. Một không khí vừa xúc động vừa tự hào về những người con ưu tú của quê hương được khắc tên trong đền. Linh hồn của các liệt sĩ sẽ được ấm áp bởi hằng ngày có biết bao đoàn người đến dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ đến những người đã hy sinh vì sự nghiệp độc lập, tự do của dân tộc.

Sẽ tiếp tục phát huy, sẽ tiếp tục ủng hộ những hoạt động rất thiết thực của Đoàn viên thanh niên trong đơn vị là sự chia sẻ chân thành mà Giám đốc XN Nguyễn Quang Nhâm trao đổi với chúng tôi trong suốt hành trình về nguồn tại vùng đất thép Củ Chi. Đó cũng là chất men kết dính thanh niên với hoạt động sản xuất - kinh doanh, hoạt động sáng kiến - sáng chế, công tác an sinh xã hội…

Dù hành trình phía trước còn nhiều gian nan, thử thách nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, trong tương lai ĐVTN PV OIL Nhà Bè sẽ có nhiều điểm sáng nữa, để góp vào ngọn lửa thanh niên PV OIL luôn tỏa sáng. Và đó cũng là thông điệp “Văn hóa một PV OIL”.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status