Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn

18:31 | 27/08/2019

1,758 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 27/8 tại Hà Nội, Khối thi đua 9 công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN) đã tổ chức Tọa đàm “Đổi mới, sáng tạo phong trào thi đua các công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty trong tình hình mới”.

Tham dự và chủ trì tọa đàm có đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Về phía Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) có đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan, Chủ tịch CĐ DKVN, các Phó chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha, Vũ Anh Tuấn. Tọa đàm có sự tham dự của các lãnh đạo, cán bộ công đoàn các Tập đoàn, Tổng công ty trong Khối thi đua.

doi moi sang tao hieu qua trong hoat dong cua to chuc cong doan
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu đề dẫn buổi tọa đàm, đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan, Phó trưởng Khối thi đua, Chủ tịch CĐ DKVN nhấn mạnh với những yêu cầu đặt ra, việc đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn, trong đó việc đổi mới tổ chức phong trào thi đua là hết sức cần thiết. Đây cũng là nhiệm vụ cấp bách và trọng tâm hiện nay của tổ chức công đoàn nói chung và của Khối thi đua 9 công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty nói riêng để từng bước khẳng định vị thế và thực hiện tốt chức năng, vai trò đại diện của mình trong từng hoạt động.

doi moi sang tao hieu qua trong hoat dong cua to chuc cong doan
Đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan, Phó trưởng Khối thi đua, Chủ tịch CĐ DKVN phát biểu đề dẫn tọa đàm

Hơn 70 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc đến nay, thực tiễn phong trào thi đua đã minh chứng vai trò to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vừa là người khởi xướng, dẫn dắt đồng thời lãnh đạo phong trào thi đua phát triển. Trong công cuộc tiếp tục đổi mới toàn diện, hội nhập và phát triển, những tư tưởng về thi đua yêu nước của Người vẫn luôn là nền tảng, động lực lôi cuốn mọi tầng lớp nhân dân, mọi cấp, mọi ngành hưởng ứng, tham gia phong trào thi đua yêu nước, tạo ra sự lan toả mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực.

Khối thi đua 9 công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐVN hầu hết là các đơn vị nắm vị trí chủ chốt, đi đầu trong nền kinh tế của đất nước, hằng năm đóng góp và nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) chiếm tỷ trọng rất lớn. Theo thống kê 7 tháng đầu năm, việc trích nộp NSNN của các đơn vị trong khối đạt hơn 70 nghìn tỷ đồng, trong đó, tính riêng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã nộp NSNN trên 50 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, dù trong hoàn cảnh khó khăn chung của nền kinh tế Việt Nam và thế giới cũng như đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong khối nhưng hầu hết các đơn vị đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng, doanh thu, nộp NSNN, lợi nhuận.

doi moi sang tao hieu qua trong hoat dong cua to chuc cong doan
Đại diện các công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty phát biểu tham luận, trao đổi ý kiến tại tọa đàm

Hơn 8 năm hình thành và phát triển, Khối thi đua 9 công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty đã có rất nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực như thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết, các hội thảo chuyên đề… Các đơn vị trong khối thường xuyên tham gia, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, động viên lẫn nhau tạo mối liên kết chặt chẽ. Việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động công đoàn giữa các đơn vị là hết sức cần thiết và thực tế đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh, gắn kết các hoạt động công đoàn tại các đơn vị trong khối. Các đơn vị thường xuyên xây dựng nhiều phong trào thi đua tiêu biểu, thực hiện và phát huy có hiệu quả các phong trào này trong suốt thời gian qua.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các công đoàn đã có tham luận, trao đổi có ý kiến về các vấn đề, tập trung chủ yếu vào các nội dung như: Việc đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua trong tình hình mới; phương pháp tổ chức, phát động thi đua thiết thực, hiệu quả; kinh phí cho phong trào thi đua, cách tạo nguồn kinh phí đẩy mạnh phong trào thi đua…; sự đổi mới trong hoạt động của Khối thi đua về cách thức tổ chức, cách đưa ra tiêu chí chấm điểm, hoạt động hội thảo chuyên đề; chia sẻ kinh nghiệm tổ chức phong trào thi đua, những mô hình thi đua tiêu biểu của các đơn vị trong khối; tổ chức các phong trào thi đua, gắn với việc thực hiện chức năng của tổ chức công đoàn; các nội dung đổi mới, sáng tạo trong hoạt động của tổ chức công đoàn.

doi moi sang tao hieu qua trong hoat dong cua to chuc cong doan
Phó chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha phát biểu tham luận tại tọa đàm

Các đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm, các kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời đưa ra các vấn đề quan tâm, vướng mắc cần trao đổi để tháo gỡ cũng như có ý kiến về định hướng, mục tiêu chung trong thời gian trước mắt và lâu dài nhằm phát huy tối đa và khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong giai đoạn mới. Qua đó, nâng tầm các hoạt động công đoàn, hướng tới việc phát triển bền vững tổ chức công đoàn, xứng đáng với vai trò đại diện của người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động cũng như xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, phát triển trong đơn vị, doanh nghiệp.

Kết luận tọa đàm, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao các ý kiến trao đổi sâu sắc, đa chiều, thẳng thắn, có giá trị tham khảo lớn, đóng góp lớn cho công tác thi đua khen thưởng nói riêng, các hoạt động của tổ chức công đoàn nói chung, cũng như góp phần nâng cao nhận thức chung về công tác thi đua khen thưởng tại các đơn vị.

doi moi sang tao hieu qua trong hoat dong cua to chuc cong doan
Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu cũng biểu dương thành tích của các công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty trong việc tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực, đẩy mạnh các phong trào thi đua, khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn không chỉ trong việc bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động mà còn góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh tại đơn vị, đóng góp lớn cho nền kinh tế đất nước và cho sự phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Thông quan buổi tọa đàm, Phó chủ tịch Ngọ Duy Hiệu đề nghị các lãnh đạo, cán bộ công đoàn cần thay đổi nhận thức về công tác thi đua khen thưởng cũng như yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường đánh giá, đổi mới phong trào thi đua, tăng cường công tác tuyên truyền tới các cán bộ công đoàn, người lao động nhằm lan tỏa tinh thần của phong trào thi đua. Đồng thời, các công đoàn đơn vị cần bám sát các hoạt động, phong trào do Tổng LĐLĐVN phát động và đưa nhiệm vụ này trở thành nhiệm vụ trọng tâm đưa vào báo cáo trong họp sơ kết khối lần tới để tổng kết, đánh giá.

doi moi sang tao hieu qua trong hoat dong cua to chuc cong doanChủ tịch CĐ DKVN tiếp Tổng Thư ký Công đoàn Industri All
doi moi sang tao hieu qua trong hoat dong cua to chuc cong doanKhai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XII
doi moi sang tao hieu qua trong hoat dong cua to chuc cong doanCông đoàn Cơ quan Tập đoàn sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm
doi moi sang tao hieu qua trong hoat dong cua to chuc cong doanGắn biển công trình chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam tại Dự án NMNĐ Sông Hậu 1
doi moi sang tao hieu qua trong hoat dong cua to chuc cong doanCĐ DKVN có đại diện được tôn vinh Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc lần thứ IV năm 2019
doi moi sang tao hieu qua trong hoat dong cua to chuc cong doanCĐ DKVN tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí thực hiện ý nguyện của Bác Hồ

Hiền Anh

DMCA.com Protection Status