PVEP tổng kết Chương trình 1 triệu sáng kiến:

Hành trình thực hiện 395 sáng kiến làm lợi 100 triệu USD của PVEP

08:23 | 17/11/2023

5,037 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tích cực tham gia vào Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid 19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, Công đoàn Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã đóng góp 395 sáng kiến so với chỉ tiêu 210 sáng kiến được giao (đạt 188%); tổng giá trị kinh tế mang lại ước đạt 100 triệu USD.

Mục tiêu thách thức

Tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đặt mục tiêu đăng ký 5.400 sáng kiến, trong đó PVEP được giao chỉ tiêu 210 sáng kiến, đây là một mục tiêu vô cùng thách thức. Kết thúc giai đoạn 1 từ tháng 9/2021 đến hết tháng 5/2022, toàn Tổng công ty mới chỉ đạt 22 sáng kiến được ghi nhận trên cổng thông tin của TLĐ LĐVN. Do đó việc đẩy mạnh phong trào sáng kiến với những giải pháp đột phá là hết sức cần thiết.

Xác định đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, Công đoàn PVEP phối hợp với Ban Công nghệ và An toàn Môi trường TCT chủ động báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TCT và lãnh đạo đơn vị, từ đó phối hợp với các ban chuyên môn để lập kế hoạch hỗ trợ cụ thể và áp dụng đồng thời nhiều giải pháp triển khai, thúc đẩy hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tổ chức lễ phát động và ký giao ước thi đua
Tổ chức lễ phát động và ký giao ước thi đua

Trên cơ sở đánh giá cả những yếu tố tích cực và yếu tố tiêu cực, Công đoàn PVEP tự đặt câu hỏi: có thể làm gì, đổi mới ra sao để đóng góp tốt hơn cho việc giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, thách thức từ góc độ Công đoàn?

Trả lời cho những câu hỏi đó, Công đoàn PVEP nhận thấy rằng, trong quá trình triển khai, một trong những thách thức lớn nhất là làm sao để CBCNV/NLĐ làm việc tại các văn phòng, chi nhánh, các đơn vị không trực tiếp sản xuất cũng viết ra được những sáng kiến trong công việc của phòng, ban mình. Để giải quyết vấn đề này, Công đoàn chủ động phối hợp với ban chuyên môn xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn CBCNV đăng ký sáng kiến với tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của PVEP; đồng thời phổ biến, hướng dẫn bộ tài liệu tới từng CBCNV/NLĐ. Công đoàn TCT đã thành lập các đoàn công tác, trực tiếp hướng dẫn, thúc đẩy chương trình, thậm chí đến từng công đoàn cơ sở trao đổi với lãnh đạo Ban/Đơn vị; gợi ý, hướng dẫn, làm mẫu một vài sáng kiến với đặc thù riêng từng Ban/Đơn vị và phân công người hướng dẫn cụ thể cho từng Ban/Đơn vị.

Tổ chức hướng dẫn trực tiếp tại CĐCS Hà Nội
Tổ chức hướng dẫn trực tiếp tại CĐCS Hà Nội

Bên cạnh đó, Công đoàn PVEP phối hợp với Ban Công nghệ và An toàn Môi trường và các ban liên quan tích cực triển khai hàng loạt các hoạt động thúc đẩy khác như: Tổ chức lễ Phát động phong trào “Góp sáng kiến - Hiến ý tưởng” trong toàn TCT ở cả hai miền Bắc và Nam; Phân bổ chỉ tiêu cho từng công đoàn cơ sở trực thuộc theo tình hình thực tế tại đơn vị/dự án và tổ chức ký giao ước thi đua với các công đoàn cơ sở trực thuộc; Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các công đoàn trực thuộc, người lao động qua nhiều hình thức, kênh thông tin nội bộ của TCT, kênh thông tin của Công đoàn PVEP; Thường xuyên liên hệ, thành lập nhóm, tổ chức họp, trao đổi, rút kinh nghiệm và đề xuất các ý tưởng để thúc đẩy phong trào; Phân công phụ trách, theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện và thường xuyên báo cáo kết quả;… Công đoàn PVEP cũng đã đề xuất với lãnh đạo TCT và lãnh đạo đơn vị quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện, khuyến khích đoàn viên, người lao động tham gia phong trào, có các hình thức động viên, khuyến khích bằng cả vật chất và tinh thần với các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong phong trào.

Về đích ngoạn mục

Với sự quyết tâm, cam kết cao của các công đoàn trực thuộc, cùng nhiều giải pháp hữu hiệu, hỗ trợ trên nhiều mặt, động viên tinh thần, tạo không khí thi đua sôi nổi,… chặng đua về đích Chương trình 1 triệu sáng kiến của PVEP đã nhanh chóng gia tăng nhịp độ.

Cao điểm 35 ngày về đích sớm chương trình “góp sáng kiến- hiến ý tưởng” của CĐCS PVEP Hà Nội.
Cao điểm 35 ngày về đích sớm chương trình “góp sáng kiến- hiến ý tưởng” của CĐCS PVEP Hà Nội.

Nắm bắt được tinh thần hưởng ứng của các công đoàn viên, Công đoàn PVEP đã tổ chức sự kiện “Cao điểm 35 ngày về đích sớm chương trình Góp sáng kiến - Hiến ý tưởng”. Kết quả chương trình liên tục được cập nhật trong 6 tuần liên tiếp tại màn hình làm việc của toàn thể CBNV. Có thể nói, sự kiện này là một giải pháp đột phá, là cú hích giúp khơi thông nguồn tiềm năng sáng kiến của CBNV/NLĐ. Thành công của sự kiện này đã giúp Công đoàn PVEP về đích sớm với kết quả vượt trội (đạt tổng số 246/210 sáng kiến), trong những sáng kiến đã được đăng ký, có nhiều sáng kiến chất lượng, có tiềm năng đăng ký xét duyệt sáng kiến cấp TCT, sáng kiến cấp Tập đoàn. Tính đến ngày hôm nay PVEP có 395 sáng kiến được ghi nhận trong chương trình (đạt 188% so với chỉ tiêu được giao) ước làm lợi khoảng 100 triệu USD, với sự tham gia đóng góp của 15/16 công đoàn cơ sở, gần 800 lượt người tham gia, 3.000 đồng tác giả. Đặc biệt, Công đoàn cơ sở PVEP HN có số lượng sáng kiến đóng góp vượt trội, chiếm hơn 50% tổng số sáng kiến đạt được của PVEP, cụ thể là 155 sáng kiến (vượt chỉ tiêu 298%).

Một số sáng kiến tiêu biểu có thể kể đến như: Cải hoán đường ống bơm ép nước thành đường ống bơm ép khí gaslift trong hệ thống công nghệ khai thác mỏ Cá Ngừ Vàng – Lô 09-2” (HLHV JOCs); Áp dụng các giải pháp kỹ thuật, khôi phục khai thác lại tầng Móng tại giếng DM-5P góp phần gia tăng sản lượng khai thác năm 2022 và gia tăng hệ số thu hồi tầng Móng mỏ Diamond (Block 01&02); Hoán cải, sử dụng dầu thủy lực có độ nhớt phù hợp nhằm giảm mức độ rò rỉ van an toàn sâu, phục hồi khai thác giếng SD-1PL và TG-2A, mỏ Sông Đốc (PVEP POC);…

Hành trình thực hiện 395 sáng kiến làm lợi 100 triệu USD của PVEP

Có thể thấy, sau 12 tháng triển khai phong trào “Góp sáng kiến - Hiến ý tưởng”, ngoài việc đạt được mục tiêu số lượng sáng kiến đã đề ra, phong trào đã lan tỏa những giá trị tích cực ở nhiều khía cạnh khác. Đây là phong trào đã và đang được biết đến như là một sự kiện quy tụ được đông đảo CBCNV PVEP tham gia; Trở thành điểm gặp gỡ, kết nối, chia sẻ ý tưởng, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2022-2023 trong toàn TCT, đồng thời tích cực hưởng ứng Chương trình 01 triệu sáng kiến của TLĐ LĐVN. Bên cạnh đó, phong trào đã giúp CBNV nhận thức và hình thành thói quen chủ động, sáng tạo trong công việc.

Chương trình mang lại ý nghĩa hết sức to lớn, tạo động lực để đoàn viên, người lao động PVEP thi đua sáng tạo, góp phần giúp PVEP vượt qua cuộc khủng hoảng “kép”; đồng thời tiếp tục truyền cảm hứng để CBCNV PVEP tiếp tục phát huy tinh thần hăng say lao động, cống hiến, cùng đóng góp vào hành trình phát triển bền vững của TCT.

Mai Phương

11 sáng kiến của ngành Dầu khí được tuyên dương tại lễ tổng kết chương trình 11 sáng kiến của ngành Dầu khí được tuyên dương tại lễ tổng kết chương trình "1 triệu sáng kiến"
Sáng kiến của DVK và KĐN được khen thưởng tại lễ tôn vinh chương trình “1 triệu sáng kiến”Sáng kiến của DVK và KĐN được khen thưởng tại lễ tôn vinh chương trình “1 triệu sáng kiến”
Chương trình “Một triệu sáng kiến” tôn vinh sức sáng tạo của người lao động PV DrillingChương trình “Một triệu sáng kiến” tôn vinh sức sáng tạo của người lao động PV Drilling
Giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng, hướng đến phát triển xanh tại BSRGiải pháp giúp tiết kiệm năng lượng, hướng đến phát triển xanh tại BSR
NSRP làm lợi hơn 300 tỷ đồng nhờ việc bảo dưỡng tổng thể nhà máy hoàn thành trước thời hạnNSRP làm lợi hơn 300 tỷ đồng nhờ việc bảo dưỡng tổng thể nhà máy hoàn thành trước thời hạn

DMCA.com Protection Status