Khám phá rô bốt kiểm tra đường ống nước biển

09:04 | 09/09/2020

11,497 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Phải nói rằng, trong đợt BDTT lần 4 NMLD Dung Quất, có hàng chục trang thiết bị mới, tân tiến, hàng trăm đầu mục công việc được áp dụng các giải pháp KHKT hoặc ứng dụng rô bốt, giảm sức người sức của. Gói 5: Làm sạch và sơn hệ thống nước biển đã sử dụng rô bốt để kiểm tra đường ống nước biển là một hạng mục như thế.

Hệ thống đường ống lấy nước biển làm mát cung cấp cho các phân xưởng công nghệ dài khoảng 1km (từ U34 khu vực lấy nước biển đến phân xưởng điện - phụ trợ). Đường kính đường ống nơi lớn nhất khoảng 92 inch, nhỏ nhất 18 inch.

0206-1
Rô bốt chuẩn bị chui ống dẫn nước biển làm nhiệm vụ

Đoạn ống có đường kính 18 inch (khoảng 42 cm) dài khoảng 500m, được chia làm 2 đường. Với đường kính như vậy, con người không thể chui vào để khảo sát, kiểm tra độ ăn mòn được. BSR phối hợp với nhà thầu DMC.M triển khai đưa rô bốt Proteus khám phá đường ống nước biển 18 inch để thu thập dữ liệu bên trong đường ống, phục vụ công tác bảo dưỡng sau này.

Kỹ sư Hồ Viết Viễn - Công ty DMC.M cho biết: Rô bốt Proteus nặng khoảng 10 kg, mua từ hãng MiniCam (Anh Quốc). Rô bốt có cấu tạo đặc biệt, giống như một xe quân sự thu nhỏ, có khả năng tác chiến trên các bề mặt ghồ ghề, trơn trượt, camera quay 360 độ, chịu được nước ngập và đèn chiếu sáng tối ưu. Kỹ sư Viễn cho rằng khó nhất khi điều khiển rô bốt này là làm sao cho nó không bị lật. Nếu bị lật phải kéo ra làm lại từ đầu.

0209-2
Các kỹ sư điều khiển rô bốt quay, chụp các mét ống bên trong

Trong những ngày cuối tháng 8/2020, nhà thầu DMC.M đã triển khai cho rô bốt thực thi nhiệm vụ. Nhưng trước đó vài tuần, DMC.M đã triển khai công việc trên phần mềm mô phỏng - tức triển khai rô bốt ảo trên máy tính, đánh giá độ khó hoặc các rủi ro có thể xảy ra. Công việc này không quá phức tạp, nhưng triển khai không bài bản sẽ tốn nhiều thời gian và công sức.

Ông Phạm Công Vương - Giám đốc gói thầu số 5 nhấn mạnh: Việc sử dụng rô bốt giúp BSR có được những tư liệu quý về hình ảnh video và hình ảnh chụp những vị trí ống bị ăn mòn bởi nước biển. Sau khi quay, chụp, nhà thầu sẽ bàn giao tài liệu và ngồi phân tích, đánh giá 500m đường ống nước biển có đường kính nhỏ này. Từ đó, BSR sẽ triển khai phương án sửa chữa hoặc thay thế hệ thống cấp nước biển trong thời gian phù hợp.

0211-3
Rô bốt Proteus là thiết bị tiên tiến được áp dụng trong BDTT lần 4

Tính đến hết ngày 7/9, gói 5 làm sạch và sơn hệ thống nước biển đã đạt 89,4%. Dự kiến ngày 10/9 những mét sơn cuối cùng sẽ kết thúc - cũng là gói thầu đầu tiên trong 7 gói hoàn thành các hạng mục bảo dưỡng.

Đức Chính

Đồng đội tôi, những “bóng hồng” bảo dưỡng
BSR - Động lực phát triển kinh tế Quảng Ngãi
Có một ngày 2/9 đặc biệt trên công trường NMLD Dung Quất
[E-Magazine] "Chiến dịch 51 ngày đêm": Công trường BSR rộn niềm tin chiến thắng
Bảo dưỡng “trái tim” NMLD Dung Quất
BSR: Vừa lo chống dịch, vừa thực hiện bảo dưỡng tổng thể

DMCA.com Protection Status