Công đoàn Công ty Mẹ:

Khi công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền

07:00 | 09/05/2016

1,055 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công đoàn Công ty Mẹ dựa trên cơ sở 3 chức năng chính của tổ chức công đoàn, để triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ 6 nhiệm vụ của công đoàn cơ sở. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Mẹ, Ban Chấp hành các công đoàn cơ sở thành viên, công đoàn bộ phận và cán bộ tổ công đoàn đã phối hợp cùng lãnh đạo các đơn vị để cùng chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên công đoàn và toàn thể người lao động (NLĐ) trong Công ty Mẹ.

Hằng năm, Ban Thường vụ Công đoàn Công ty Mẹ đã phối hợp với Tổng giám đốc Tập đoàn để tổ chức thành công Hội nghị NLĐ theo đúng quy định của Chính phủ và theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Không những vậy, Công đoàn Công ty Mẹ, các công đoàn cơ sở thành viên, công đoàn bộ phận, tổ công đoàn đã động viên toàn thể cán bộ đoàn viên công đoàn Công ty Mẹ hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước trong để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu của đơn vị, của Công ty Mẹ, thông qua đó đã góp phần quan trọng vào việc đẩy nhanh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của toàn Tập đoàn. Trong đó phong trào thi đua “lao động giỏi”, “lao động sáng tạo”, thi đua “về đích sớm”… đã được triển khai rộng khắp và đã được toàn thể đoàn viên công đoàn hưởng ứng.

khi cong doan chu dong phoi hop voi chinh quyen 415881
Công đoàn Công ty Mẹ tổ chức tham quan dã ngoại kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 tại Quảng Ninh

Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty Mẹ, Công đoàn các đơn vị trực thuộc đã tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao cho CBCNV-NLĐ của đơn vị, 100% công đoàn cơ sở thành viên đã tổ chức và phối hợp để tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao.

Các câu lạc bộ thể thao của khối cơ quan Tập đoàn đã duy trì hoạt động, tổ chức được các giải thi đấu nội bộ, tích cực tham gia các hoạt động giao hữu thể thao. CNVC đã tích cực tham gia “Hội thao”, “Hội diễn”, “Hội thi” do Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức và đã đạt nhiều giải cao. Ngoài ra, Công đoàn Công ty Mẹ, các công đoàn cơ sở thành viên/công đoàn bộ phận/tổ công đoàn đã tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác tham gia xây dựng Đảng, hằng năm Công đoàn/Tổ công đoàn đã lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu được 50-60 công đoàn viên ưu tú cho Đảng để kết nạp, đã giới thiệu 80-100 đoàn viên ưu tú đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã đóng góp nhiều ý kiến cho cán bộ đảng viên…

Để thực hiện quy định mới về lương và chế độ phúc lợi, Công đoàn Công ty Mẹ đã chủ động phối hợp với các bộ phận chuyên môn rà soát, đánh giá, xác định chức danh công việc; xây dựng tiêu chí đánh giá các chức danh công việc. Đối với chế độ phúc lợi, Công đoàn Công ty Mẹ nhận định đây là toàn bộ lợi ích về vật chất và tinh thần mà đơn vị đã cho NLĐ được hưởng. Quỹ phúc lợi của doanh nghiệp được hình thành từ việc trích một phần lợi nhuận sau thuế theo quyết định của chủ sở hữu.

Cán bộ công đoàn cũng đã hiểu và nắm rõ thực trạng của đơn vị, cụ thể như: Đặc điểm tình hình chung, kết quả sản xuất kinh doanh; những thuận lợi, đặc biệt là những khó khăn đang gặp phải và những cơ hội đang đến… để tổ chức Công đoàn và cán bộ công đoàn thực sự trở thành “cầu nối” hữu ích giữa lãnh đạo đơn vị với đoàn viên công đoàn.

Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Mẹ đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu. Đó là xây dựng khối đoàn kết nhất trí, mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn - chính quyền và các đoàn thể trong đơn vị để tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trước những khó khăn, trở ngại trong quá trình phối hợp cùng các bộ phận chuyên môn xây dựng cơ chế lương và phúc lợi xã hội cho NLĐ, Công đoàn Công ty Mẹ cũng đưa ra nhiều kiến nghị tới công đoàn cấp trên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho CBCNV. Trước hết, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cần khẳng định vai trò của mình trong quá trình sắp xếp lương: Cần có công văn trao đổi, hoặc nghị quyết liên tịch để hướng dẫn về việc sắp xếp lương, phụ cấp cho 3 đối tượng: cán bộ công đoàn chuyên trách hưởng lương và phụ cấp của ngân sách công đoàn, hưởng lương mềm của đơn vị; cán bộ công đoàn chuyên trách hưởng lương, phụ cấp của đơn vị; và cán bộ công đoàn kiêm nhiệm.

Ngoài ra, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cần có văn bản (ký với HĐTV hoặc với Tổng giám đốc Tập đoàn) nhằm thống nhất về một số nội dung cơ bản về “Khung chế độ, chính sách nhân viên” khi ký kết thỏa ước lao động tập thể, trên cơ sở đó giúp định hướng việc giải quyết chế độ phúc lợi cho các đơn vị trong Tập đoàn, nhằm tạo ra sự “cân bằng tương đối” giữa các đơn vị có cùng tính chất như nhau.

Với lịch sử và truyền thống vẻ vang của ngành, với sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Công đoàn Công ty Mẹ - Tập đoàn, chắc chắn thời gian tới, Công đoàn Công ty Mẹ sẽ tiếp tục ghi thêm những thành tích trong sự nghiệp xây dựng tổ chức, đồng hành cùng các đơn vị trong Tập đoàn để cùng phát triển đúng hướng, bền vững, góp phần xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam luôn luôn và mãi mãi xứng đáng là đơn vị anh hùng, đơn vị kinh tế đầu tàu của cả nước, góp phần quan trọng để cùng đưa Tập đoàn từng bước phát triển vượt trội để đuổi kịp và vượt các tập đoàn kinh tế trong khu vực.

PV

Năng lượng Mới 520

DMCA.com Protection Status