Một năm phát triển mạnh của DMC

11:13 | 23/04/2013

750 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Chiều 22/4, Đại hội cổ đông 2013 đã diễn ra ghi nhận Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) trong năm 2012 hoạt động sản xuất kinh doanh đạt kết quả tốt và cũng là năm thứ 2 liên tiếp tất cả các đơn vị của Tổng công ty đều sản xuất kinh doanh có lãi.

Đến dự đại hội có đồng chí Đinh Văn Sơn, Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); đồng chí Nguyễn Quốc Thập, Phó tổng giám đốc PVN; đại diện các ban chuyên môn PVN.

Về phía DMC có Chủ tịch HĐQT DMC Nguyễn Ngọc Khánh, Tổng giám đốc DMC Tôn Anh Thi và các đồng chí trong Hội đồng Quản trị, Ban Tổng giám đốc DMC, các cổ đông chiến lược của DMC.

Tổng giám đốc DMC Tôn Anh Thi đã đọc bản tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012 và kế hoạch năm 2013 với nhiều mục tiêu quan trọng. Năm 2012, DMC đã đạt doanh thu 3.757 tỉ đồng, đạt 125% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt 376,6 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 271,6 tỉ đồng, đạt 180% kế hoạch năm; nộp ngân sách 290 tỉ đồng. Đặc biệt, DMC có vinh dự được đứng vào tốp 5 đơn vị hoàn thành sớm các chỉ tiêu kế hoạch của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Để đạt được những chỉ tiêu trên, DMC đã đẩy mạnh tất cả các lĩnh vực hoạt động, trở thành một trong những đơn vị có mức tăng trưởng mạnh ở tất cả các lĩnh vực.

Đoàn chủ tịch chủ trì đại hội: Tổng giám đốc Tôn Anh Thi, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Khánh, Trưởng ban kiểm soát Phạm Minh Đức (từ trái qua)

Lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật là lĩnh vực quan trọng, cốt lõi đóng góp chủ yếu cho doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty. Công ty TNHH MTV Dung dịch khoan và Dịch vụ giếng khoan (DMC-WS) cùng với Công ty TNHH Dung dịch khoan MI –  Việt Nam chiếm lĩnh 100% thị trường cung cấp dịch vụ dung dịch khoan trong nước.

Dịch vụ làm sạch và xử lý môi trường là hai mảng dịch vụ mới rất có tiềm năng phát triển được Tổng công ty tin tưởng giao cho chi nhánh DMC Hà Nội (DMC-HN). Đối với dịch vụ làm sạch, năm 2012, DMC-HN cũng đang được đơn vị này triển khai tốt. Đối với dịch vụ làm sạch, năm 2012 DMC-HN thực hiện được 9 hợp đồng cung cấp cho các khách hàng trong ngành. Đặc biệt, DMC-HN đã bắt đầu đưa hệ thống thiết bị vào phục vụ cho công tác làm sạch bồn Heavy slug 5603 của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, làm tiền đề thực hiện tiếp các công việc làm sạch tiếp theo cho nhà máy. Đối với dịch vụ xử lý môi trường, tuy lực lượng cán bộ mỏng nhưng Tổng công ty đã thực hiện nhiều hợp đồng quan trắc môi trường cho các dự án nhiệt điện của ngành. Ngoài ra, DMC-HN còn thực hiện thành công hợp đồng “Cung cấp, lắp đặt, hiệu chỉnh, chạy thử, hướng dẫn vận hành tháp giải nhiệt và hệ thống điều khiển thuộc công trình Tháp giải nhiệt 600m3/h” với Công ty Supe Phốt phát Lâm Thao và đang triển khai thực hiện hợp đồng “Thiết kế cung cấp thiết bị, vật tư, xây lắp trạm xử lý nước thải KCN Yên Phong – Bắc Ninh”. Đây là những hợp đồng dịch vụ ngoài ngành đầu tiên đánh dấu bước đi mạnh dạn trong lĩnh vực này.

Trong lĩnh vực kinh doanh,  hoạt động cung ứng hóa chất cho khoan khai thác dầu khí vẫn chiếm chủ yếu. Đồng thời gia tăng kinh doanh hóa chất xúc tác cho lọc - hóa dầu  cùng với việc mở rộng danh mục sản phẩm cung cấp cho NMLD Dung Quất, doanh thu 2012 đã tăng 155% so với năm 2011. DMC đã thắng thầu một số gói thầu cung cấp hóa chất vận hành cho nhà máy điện của PVN và EVN, chiếm 20% thị phần hóa chất cho điện trong ngành Dầu khí và 2% thị phần hóa chất cho ngành điện nói chung.

Công tác tổ chức sản xuất đã sản xuất đạt 53.067 tấn, chủ yếu là các sản phẩm truyền thống như Barite, Bentonite, Xi măng G,.. Doanh thu năm 2012 đạt 318 tỉ đồng, chiếm 9%, tổng doanh thu hợp nhất của DMC.

Chủ tịch HĐQT DMC Nguyễn Ngọc Khánh đọc báo cáo của Hội đồng Quản trị DMC năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ 2013.

Năm 2013, DMC phấn đấu nghiên cứu, phát triển thêm 3-5 sản phẩm mang thương hiệu DMC. Sản lượng sản xuất 89.500 tấn; tổng doanh thu 3.200 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế 199 tỉ đồng; nộp ngân sách Nhà nước: 110 tỉ đồng.

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 2013, đòi hỏi DMC phải thực hiện đồng bộ, toàn diện và hiệu quả các giải pháp trong các lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty. Duy trì chiến lược phát triển lĩnh vực dịch vụ là hoạt động cốt lõi của DMC, trong đó tập trung phát triển cung cấp dịch vụ dung dịch khoan và đẩy mạnh phát triển các dịch vụ mới dịch vụ làm sạch, xử lý môi trường và dịch vụ chống ăn mòn.

DMC tập trung phát triển nguồn nguyên liệu  trong và ngoài nước cho sản xuất của các đơn vị thành viên. Hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác, đầu tư Nhà máy sản xuất bột CaCO3 siêu mịn tại Nghệ An phục vụ xuất khẩu. Nghiên cứu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển sản phẩm mới có nguồn nguyên liệu từ công nghiệp lọc hóa dầu phục vụ các dự án của ngành dầu khí.

Đưa dự án khai thác, chế biến Barite tại Savanakhet - Lào vào hoạt động và điều hành tốt hoạt động khai thác, chế biến dự án này, đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu Barite cho hoạt động dung dịch khoan tại Việt Nam và dành một phần cho xuất khẩu. Tìm kiếm các nguồn nguyên liệu mới cho sản xuất Barite và một số sản phẩm khác tại Lào và Myanmar. Vận hành hiệu quả Nhà máy Hóa phẩm Dầu khí tại KCN Cái Mép; hoàn thiện các quy trình sản xuất, định mức tiêu hao nguyên nhiên liệu của Nhà máy, phát triển thị trường để đảm bảo nhà máy vận hành 100% công suất.

Cuối cùng, DMC tập trung xây dựng, phát triển lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là hóa chất, hóa phẩm trong đó hóa chất phục vụ khoan, hóa chất phục vụ khai thác dầu khí làm nền tảng. Tiếp tục mở rộng khả năng cung cấp hóa chất cho toàn bộ các hoạt động dầu khí tiến tới tăng thị phần cung cấp cho các lĩnh vực ngoài ngành dầu khí (điện, thủy sản, dệt, nhuộm,..).

Tổng giám đốc DMC Tôn Anh Thi trả lời các câu hỏi của cổ đông.

Tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Khánh đã báo cáo hoạt động của Hội đồng Quản trị DMC năm 2012. Bên cạnh công tác quản lý của HĐQT, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư; HĐQT DMC đã chỉ đạo Ban chỉ đạo Tái cấu trúc Tổng công ty xây dựng Phương án tái cấu trúc giai đoạn 2012 - 2015 trình Tập đoàn; đồng thời HĐQT đã ban hành Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo và Tổ công tác. Trong quý 4/2012, Ban chỉ đạo đã tiến hành họp, chỉnh sửa và hoàn thiện Phương án theo chỉ đạo của Tập đoàn. Đồng thời, HĐQT đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án tái cấu trúc đơn vị mình.

Năm 2013, HĐQT DMC tập trung vào nhiệm vụ đẩy mạnh chỉ đạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh sản xuất một số sản phẩm mới, tiếp tục triển khai phương án tái cấu trúc...

Đại hội cũng đã nghe Tổng giám đốc Tôn Anh Thi cung cấp thêm cho cổ đông những thông tin về tình hình các vùng nguyên liệu ở Bắc Cạn, Đoan Hùng (Phú Thọ) và Xavanakhet (Lào). Tổng giám đốc Tôn Anh Thi cũng cho biết, dung dịch khoan vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi của DMC trong năm 2013 và DMC cố gắng gia tăng tỷ trọng nội địa sản phẩm dung dịch khoan và cung cấp dịch vụ khoan ra nước ngoài.

Tại đại hội, các cổ đông DMC cũng đã thông qua Báo cáo tài chính năm 2012 và Phương án phân phối lợi nhuận năm 2012, Kế hoạch Phân phối lợi nhuận năm 2013; Thông qua bổ sung ngành nghề kinh doanh của DMC; Thông qua nội dung sửa đổi điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty; Thông qua việc lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2013; Phê chuẩn việc lựa chọn Thành viên Ban Kiểm soát; Chấp nhận bổ nhiệm thành viên HĐQT.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status