Nga ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào các dự án dầu khí mới

16:53 | 01/12/2021

4,879 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo Chiến lược năng lượng Liên bang Nga, sản lượng khai thác dầu thô, condensate đến năm 2024 dự báo ở mức 555-560 triệu tấn, khí đốt từ 795-820 tỷ m3/năm.
Nga ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào các dự án dầu khí mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã yêu cầu chính phủ đề xuất biện pháp khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực khai thác dầu thô có độ nhớt cao và dầu khó thu hồi trong khuôn khổ điều chỉnh thông số thuế thu nhập bổ sung (NDD).

Một trong những giải pháp được tính đến là cho phép áp dụng NDD đối với những doanh nghiệp khai thác dầu nhớt cao. Chỉ đạo này được nhà lãnh đạo Nga đưa ra sau buổi làm việc với công ty dầu khí Lukoil.

Bộ Tài chính Nga được cho là đang xem xét áp dụng NDD rộng rãi vào năm 2024. Theo đó, Lukoil, Rosneft và Gazpromneft là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất trong việc dỡ bỏ các ưu đãi thuế (xuất khẩu, NDPI) đối với dầu nhớt, siêu nhớt kể từ đầu năm nay. Rosneft và Gazpromneft đã được bộ Tài chính cấp ưu đãi 8,5 tỷ USD trong vòng 10 năm đối với mỏ Priobsk. Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng chỉ thị chính phủ xây dựng cơ chế cho phép Gazprom tiếp nhận cơ sở hạ tầng khí đốt sở hữu bởi các nhà sản xuất độc lập khấu trừ vào phí vận chuyển khí đốt trong tương lai.

Về phần mình, Bộ Năng lượng Nga tuyên bố rằng, ngành công nghiệp hóa dầu nước này đặt mục tiêu chiếm 7-8% thị phần toàn cầu vào năm 2030 thông qua khoản đầu tư 40-70 tỷ USD trong vòng 10-15 năm tới, từ đó có thể tăng doanh thu xuất khẩu sản phẩm giá trị gia tăng thêm 9-18 tỷ USD/năm.

Bên cạnh đó, Nga cũng được đánh giá có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực hydro và khả năng cao sẽ chiếm lĩnh 25-30% thị phần vào năm 2030. Bộ Năng lượng Nga nhận định, nước này có thể xuất khẩu tối thiểu 7 triệu tấn hydro/năm vào thời điểm đó, so với chỉ 0,2 - 1 triệu tấn vào 2024.

Được biết, Bộ Năng lượng Nga đã ký kết các thỏa thuận đầu tư với 14 nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Rosneft, Gazpromneft, Lukoil, Tatneft về việc hiện đại hóa và xây dựng mới công xuất tinh chế dầu thô đến năm 2027. Các nhà máy cần lên kế hoạch nâng cấp các thiết bị lọc dầu thứ cấp, máy móc, nhà xưởng phụ trợ, cho phép tăng sản lượng xăng thêm 3,6 triệu tấn, trong khi thêm 25 triệu tấn diesel mỗi năm.

Được biết, Chính phủ Nga cũng tái khẳng định chiến lược kích thích đầu tư vào các dự án LNG mới, cũng như không có kế hoạch áp thuế xuất khẩu LNG.

Bình An

DMCA.com Protection Status