Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

PQPOC “Một đội ngũ, một mục tiêu” vươn tới những đỉnh cao, Nguyễn Thị Lan Ngọc đại diện nhóm tác giả (PQPOC)

08:29 | 16/08/2024

5,389 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của nhóm tác giả tập thể CBNV Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC).

Tham gia bình chọn cho video 05-NTLN-TT-01 của tác giả Nguyễn Thị Lan Ngọc tại Fanpage PetroTimes

Với những người đã gắn bó với ngành dầu khí nói chung và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói riêng, cái tên Dự án khí Lô B có lẽ không còn xa lạ. Từ năm 1996, các Lô B & 48/95 và Lô 52/97 đã được các Nhà thầu triển khai tìm kiếm thăm dò với khối lượng công việc lớn và trên diện rộng - 3.200 km2 thuộc Bể Malay - Thổ Chu, ngoài khơi Tây Nam nước ta, với độ sâu nước biển dao động từ 60 đến 80m.

Trải qua hơn 20 năm từ khi có các phát hiện dầu khí quan trọng và tuyên bố thương mại vào đầu những năm 2000, không phải ngẫu nhiên mà “siêu dự án” này không ít lần được ví như con sóng ngầm nơi đại dương bao la. Có những lúc trào lên dữ dội với hàng loạt các công việc quan trọng được hoàn thành, như tháng 6 năm 2015, Petrovietnam đã chính thức mua lại phần vốn của Chevron trong Dự án và thành lập Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc để thay mặt Petrovietnam trở thành nhà điều hành Dự án; đạt được phê duyệt của Chính phủ cho kế hoạch phát triển mỏ FDP, ký kết thỏa thuận giá khí miệng giếng và cước phí vận chuyển. Nhưng cũng có khi, con sóng ấy lại nằm im, lặn sâu dưới tầng tầng lớp lớp những con sóng cả khác, lặng thinh và không chút gợn vì những lý do khách quan từ cơ chế, đàm phán, chuẩn bị đầu tư. Khó khăn lớn nhất chính là địa chất phức tạp của vùng biển Lô B, nằm sâu dưới đáy biển và xa bờ, đòi hỏi sự kiên trì và những công nghệ tiên tiến nhất. Không ít lần, dự án phải đối mặt với sự chậm trễ, thậm chí là gián đoạn. Vì nhiều lý do khách quan trong các thủ tục đầu tư các dự án nhà máy điện hạ nguồn, cũng như còn tồn tại, vướng mắc trong cơ chế chính sách về tiêu thụ khí điện, vận hành thị trường điện để các hộ tiêu thụ có thể ký kết hợp đồng thương mại đã ảnh hưởng đến nhiều mốc tiến độ quan trọng của Dự án.

Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự quyết tâm của Petrovietnam và toàn bộ các Bên trong Chuỗi dự án, nhiều vấn đề vướng mắc đã từng bước được giải quyết với phương châm: “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Và ngày 30 tháng 10 năm 2023 vừa qua, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn, trong đó có Dự án thành phần do Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc đảm nhận, đánh dấu bước tiến quan trọng của Chuỗi dự án.

Có những thành tựu được tạo nên từ nhiệt huyết và nỗ lực, có những giá trị được tạo dựng từ tầm nhìn và chiến lược điều hành. Dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, siêu dự án đã được đánh thức trong sự vỡ òa của người dầu khí đã ngày đêm bám dự án mặc cho nhiều sóng gió, chông gai tưởng chừng đã nuốt chửng ý chí của những người mang trong mình sứ mệnh cao cả: đi tìm lửa cho đất nước.

20 năm không quá dài trong cuộc đời của mỗi người nhưng 20 năm đó có thể là thời thanh xuân trai trẻ tươi dù vất vả, nhọc nhằn nhưng cũng sẽ là khoảng thời gian đẹp nhất, mà ai đi qua rồi khó lòng có thể quên được. Thời khắc Dự án được chính thức đưa vào triển khai có lẽ là khoảnh khắc đẹp nhất với những người đã gắn bó, đồng hành với Dự án trong suốt ngần ấy năm. Bởi lẽ những cảm xúc từ phấn chấn, háo hức, nhiệt huyết sục sôi khi được tham gia vào một siêu dự án tầm cỡ khu vực, rồi lại thấp thỏm, lo âu, chán nản trong những thời điểm tín hiệu của Dự án chợt mờ đi, và vỡ òa khi được đồng hành và trải qua thời khắc lịch sử trong những ngày mùa thu năm 2023. Tinh thần của người dầu khí “Một đội ngũ, Một mục tiêu” với niềm tin sẽ làm và làm thành công có lẽ chưa bao giờ được minh chứng rõ ràng hơn thế.

Để có thể đạt được những cột mốc như ngày hôm nay, không thể không nhắc đến sự đoàn kết và quyết tâm của toàn thể cán bộ nhân viên Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc góp sức trong Dự án, để biến ước mơ về một nguồn năng lượng ổn định và bền vững trở thành hiện thực​. “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo”, họ đã cùng nhau vượt qua những khó khăn, cùng nhau tìm ra những giải pháp “Hiệu quả” nhất.

Đã được sống trong thời khắc quan trọng nhất của Dự án, thời gian tới đây, để đưa Dự án lớn và mạnh, đạt được thành công – đón dòng khí đầu tiên như kì vọng và tin tưởng của Thủ tướng Chính phủ, những người đi tìm lửa còn phải trải qua và đương đầu với nhiều thách thức trên chặng đường phía trước.

Tin chắc rằng, với sự quyết tâm, lãnh đạo và chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Tập đoàn, cũng như sự ủng hộ, hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, sự họp tác, chia sẻ của các bên đối tác, với truyền thống không ngại khó, không ngại khổ của người Dầu khí, cùng tinh thần “Một đội ngũ, một mục tiêu”, Dự án Phát triển mỏ Khí Lô B sẽ lần lượt đạt được những mốc quan trọng, vững chắc tiến về đích, “vươn tới những đỉnh cao”.

Đại diện nhóm tác giả: Nguyễn Thị Lan Ngọc

DMCA.com Protection Status