PVEP vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2012

14:02 | 23/12/2012

493 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Vượt lên mọi khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh với tổng doanh thu ước đạt 64.919 tỉ VNĐ, xứng đáng là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Phát huy truyền thống lao động sáng tạo của ngành Dầu khí, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ngay từ những tháng đầu năm, Ban Lãnh đạo PVEP và đội ngũ cán bộ chủ chốt, các đơn vị thành viên, liên doanh đã tập trung chỉ đạo điều hành và triển khai các mục tiêu nhiệm vụ của năm với quyết tâm rất cao, đề ra cơ chế phối hợp hiệu quả, nhịp nhàng, sâu sát tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại từng đơn vị, dự án. Qua đó đã cùng tập thể người lao động PVEP và các đơn vị thành viên thực hiện thành công và an toàn khối lượng công việc rất lớn.

Bằng việc đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm thăm dò, xúc tiến các dự án mới, PVEP cũng thu được thành công lớn với mức gia tăng trữ lượng đạt 20,47 triệu tấn quy dầu, tương đương 165% kế hoạch năm. Sự kiện ký kết hợp đồng mua tài sản Lô 67 tại Cộng hòa Peru - dự án mua tài sản đầu tiên thành công - có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện chiến lược mở rộng đầu tư thăm dò khai thác dầu khí ra nước ngoài, đặc biệt tại khu vực trọng điểm Nam Mỹ.

PVEP cũng xúc tiến thành công Hợp đồng nghiên cứu chung thăm dò dầu khí địa tầng Paleozoi, nằm trong khu vực có tiềm năng dầu khí lớn của Uzbekistan, đóng góp trong 20 dự án PVEP hiện tham gia điều hành và góp vốn ở nước ngoài, bên cạnh 46 dự án ở trong nước.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu (thứ 3 từ trái sang) tặng hoa chúc mừng tập thể lãnh đạo PVEP tại buổi lễ mừng hoàn thành kế hoạch SXKD 2012

Đối với hoạt động phát triển khai thác, trong năm 2012, PVEP đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các đối tác thúc đẩy triển khai các dự án phát triển mỏ. Tính đến thời điểm hiện nay, PVEP có trên 20 dự án/mỏ đang trong giai đoạn khai thác và phát triển cả trong và ngoài nước. Trong năm 2012, PVEP đã tập trung nguồn lực để triển khai 6 mỏ bao gồm: Giàn H4 - mỏ Tê Giác Trắng (Lô 16-1), dự án mở rộng giàn E1 (dự án E1A); mỏ Sư Tử Trắng, mỏ Lan Đỏ, khai thác siêu sớm mỏ Junin-2, mỏ Cendor khai thác sớm Pha 2 (PM-304, Malaysia).

Tới thời điểm hiện nay, 6 mỏ đã đi vào khai thác, đặc biệt mỏ Tê Giác Trắng do Hoàng Long JOC điều hành, đã cho dòng dầu đầu tiên sớm 37 ngày so với kế hoạch bổ sung sản lượng khai thác cho toàn Lô 16-1 thêm 17.000thùng/ngày. Thành tích đưa mỏ Tê Giác Trắng vào khai thác sớm đã kịp thời đóng góp cho đất nước khoảng 15,34 triệu thùng dầu/năm vào 2012 và đưa mỏ Tê Giác Trắng vươn lên đứng vị trí thứ hai về sản lượng khai thác tại Việt Nam chỉ sau mỏ Bạch Hổ của Liên doanh Vietsovpetro; đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn về cân đối tài chính hiện nay của quốc gia như hiện nay đã góp phần tăng nguồn thu nộp ngân sách cho Nhà nước.

Dự kiến đến hết 31/12/2012, sản lượng khai thác dầu & condensate của PVEP đạt 3,59 triệu tấn, tương đương 109% kế hoạch năm, khai thác khí đạt 2,12 tỉ m3 (104% kế hoạch) và tổng sản lượng quy dầu đạt 5,72 triệu tấn, đạt 107% kế hoạch năm.

Thực hiện chủ trương cắt giảm chi phí trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế, PVEP đã chủ động báo cáo Tập đoàn để xử lý dừng, giãn tiến độ các chương trình, dự án chưa cấp bách để tập trung và phân bổ nguồn tài chính một cách hiệu quả. Trong điều kiện khó khăn của thị trường tài chính, PVEP đã tiếp tục nhận được sự tín nhiệm cao của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế qua việc thu xếp vốn thành công cho các dự án trọng điểm, tiêu biểu như hợp đồng tín dụng trị giá 253 triệu USD ký với Ngân hàng Vietinbank, tài trợ dự án Lô 67 Peru; hợp đồng tín dụng trị giá 140 triệu USD ký với 5 ngân hàng do OceanBank là đầu mối, tài trợ dự án Lô 15-2/01. 

Ở các chỉ tiêu tài chính, PVEP đã hoàn thành vượt mức kế hoạch năm trên tất cả các chỉ tiêu tài chính từ doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận sau thuế, trong đó, chỉ tiêu doanh thu đã về đích trước 3 tháng so với kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu trong năm 2012 ước tính là 64.919 tỉ VNĐ, đạt 145% kế hoạch năm 2012, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước; Nộp ngân sách Nhà nước ước tính là 20.426 tỉ VNĐ, đạt 132% kế hoạch năm, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận trước thuế của PVEP là 30.743 tỉ VNĐ, đạt 122% kế hoạch năm, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ là 19.777 tỉ VNĐ, đạt 144% kế hoạch năm; Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ là 16.277 tỉ đồng, đạt 119% kế hoạch năm, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính tới thời điểm 31/12/2012 tổng tài sản ước tính của PVEP là 113.895 tỉ đồng.

Trên cơ sở kế hoạch đầu tư đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt, hầu hết các hạng mục đầu tư, công việc trong năm 2012 (về thăm dò thẩm lượng và phát triển khai thác) đều được PVEP triển khai đúng khối lượng và tiến độ đặt ra. Tổng giá trị thực hiện đầu tư của PVEP trong năm 2012 ước đạt 1.614 triệu USD. Tính tới thời điểm hiện nay, số lượng các dự án PVEP thực hiện, tham gia là 66 dự án dầu khí, 2 dự án điều tra cơ bản. Trong 66 dự án dầu khí PVEP thực hiện, tham gia có 46 dự án trong nước và 20 dự án nước ngoài; PVEP điều hành 19 dự án, tham gia điều hành chung 15 dự án, tham gia góp vốn 32 dự án.

Trong năm 2012, PVEP và các đơn vị thành viên, liên doanh cũng thực hiện nhiều hoạt động quan trọng khác tại các dự án như triển khai thỏa thuận kết nối mỏ (TIA) và thỏa thuận liên quan phục vụ cho công tác kết nối giữa các mỏ Hải Sư Trắng, Hải Sư Đen (Thăng Long JOC) với mỏ Tê Giác Trắng (Hoàng Long JOC). Đây thực sự là một giải pháp sáng tạo có giá trị thực tiễn cao, mang lại hiệu quả kinh tế lớn, giúp tiết kiệm chi phí hàng trăm triệu USD cho các dự án, đồng thời cho thấy với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và hỗ trợ tích cực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVEP, các liên doanh đã tích cực hợp tác để hướng tới lợi ích cho từng đơn vị đồng thời giúp chúng ta phát huy được lợi ích của nước chủ nhà và đảm bảo an toàn cho các mỏ. Nhiều dự án trọng điểm khác cũng được tích cực triển khai như Dự án Thăng Long - Đông Đô của Lam Sơn JOC với việc ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ FPSO và thi công giàn chân đế phục vụ cho việc khai thác dòng dầu khí đầu tiên với tiến độ rất khẩn trương.

Với việc hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu và condensate cũng như các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh quan trọng khác trước thời hạn, PVEP tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao và hỗ trợ tích cực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sự nỗ lực, hợp tác của các đơn vị thành viên, liên doanh, PVEP sẽ tiếp tục gặt hái những thành tựu to lớn hơn nữa, tiến những bước vững chắc trong giai đoạn phát triển bản lề, hướng đến mục tiêu trở thành công ty dầu khí quốc tế hàng đầu trong khu vực, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Không chỉ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, PVEP còn là đơn vị luôn đi đầu trong công tác an sinh xã hội. Với định hướng nâng cao trách nhiệm xã hội, chung tay góp sức cùng cộng đồng, PVEP đã tích cực tham gia ủng hộ, tài trợ hàng trăm tỉ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, nhiều hoạt động thiết thực hướng đếncác gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các chiến sĩ nơi biên giới hải đảo, đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai, các hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam… Tính đến ngày 14/12/2012, PVEP tài trợ 43 chương trình an sinh xã hội với tổng giá trị lên đến 125 tỉ đồng.


Thái Bình

DMCA.com Protection Status