"Quỹ Phụ nữ nghèo" - Tấm lòng người lao động dầu khí

07:43 | 06/03/2013

456 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Quan tâm, chăm lo cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nói chung, nữ CNVCLĐ nói riêng luôn được lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí chú trọng.

Nhiều chính sách ưu tiên, hỗ trợ được ban hành, nhiều quỹ hỗ trợ đã được thành lập nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Tuy nhiên vẫn còn không ít công nhân lao động vẫn hằng ngày, hằng giờ đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Chung tay giúp đỡ cho nữ công nhân lao động nghèo, có không ít Ban Nữ công Công đoàn các đơn vị trực thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã có những cách làm hay, sáng tạo nhằm quyên góp ủng hộ cho chị em vượt qua khó khăn.

Cùng chung mục đích đó, Công đoàn Dầu khí đã thành lập “Quỹ Phụ nữ nghèo”. Đây là nguồn đóng góp tự nguyện của chị em nữ trong toàn ngành do Công đoàn Dầu khí phát động nhằm giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn, éo le, bệnh hiểm nghèo. Điều đáng nói là việc hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn không chỉ được thực hiện từng đợt trong năm mà còn hỗ trợ ngay tức thì khi có chị em gặp cảnh khó khăn.Với phương châm: Vui có Công đoàn; buồn, khó khăn, Công đoàn động viên hỗ trợ.

Ông Hà Duy Dĩnh - Chủ tịch CĐ Dầu khí VN, trao quà cho các chị em nữ CNLĐ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán 2013

“Quỹ Phụ nữ nghèo” của Công đoàn Dầu khí luôn tìm đến những cuộc đời chịu nhiều thiệt thòi để động viên, thăm hỏi, hỗ trợ, chia sẻ, lắng nghe tâm tư của chị em. Đây chính là mục tiêu hoạt động của Quỹ. Xúc động đến nghẹn ngào mỗi khi chị em nhận được những tình cảm mà cán bộ công đoàn dành cho mình - đó là lời tâm sự của rất nhiều chị em khi nói về sự quan tâm chăm lo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, đặc biệt là các chị làm công tác nữ công.

Để món quà thêm phần ý nghĩa, vào những ngày kỷ niệm gắn với nữ giới cũng như ngày tết cổ truyền của dân tộc như Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3; Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20-10, tết Nguyên đán, chị em Ban Nữ công Công đoàn Dầu khí đã đến từng nhà để trao quà tận tay chị em có hoàn cảnh khó khăn. Sự tận tình, chu đáo đó đã làm nghẹn lòng nhiều người. Chẳng hạn, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20-10-2012, các chị đã đi gần 10 ngày để đến tận nhà 24 chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Thái Bình rồi về Hà Nội.

Riêng ở Vũng Tàu, đoàn cũng đã tới thăm 13 chị. Đó là chị Ngô Thị Hương - nhân viên tạp vụ của Petrosetco - người bị ung thư phổi giai đoạn cuối, đơn thân nuôi con; chị Nguyễn Thị Tình - nhân viên tạp vụ của Petrosetco, ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối; chị Bùi Thị Thúy Trinh - nhân viên tạp vụ của Petrosetco, một mình nuôi mẹ già ung thư di căn, lương thấp, không có tiền trị xạ cho mẹ, lại còn phải thuê nhà; chị Lê Thị Hân - nhân viên tạp vụ Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí - là con liệt sĩ, mẹ chồng ốm nằm một chỗ, chồng lại bị tai biến, hai con còn nhỏ...

Rồi ở Quảng Ngãi cũng vậy, để đến được gia đình các đoàn viên, các chị cũng rất vất vả, phải đi xe ôm, thậm chí phải đi bộ, bởi các đoàn viên nhà ở rất xa, địa hình hiểm trở. Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người một nỗi đau, cuộc sống thật khó khăn vất vả. Chia sẻ và thấu hiểu những nỗi đau đó, các chị đã đem tình yêu thương của những người đồng nghiệp để động viên chia sẻ, bởi hơn ai hết, các chị hiểu rằng “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Trước sự quan tâm chân tình của lãnh đạo Công đoàn Dầu khí, nhiều chị đã xúc động, nghẹn ngào. Các chị tâm sự, chúng em vui và xúc động quá, không ngờ lại được lãnh đạo Công đoàn ngành đến tận nơi chia sẻ, động viên và còn cho quà. Tình cảm đó khó có thể diễn đạt bằng lời.

Bà Nghiêm Thùy Lan, Phó chủ tịch CĐ Dầu khí VN, Chủ tịch "Quỹ Phụ nữ nghèo" trao quà cho công nhân nghèo

Cũng như nhiều chị khác, chị Tạ Thu Hà, nhân viên kế toán Công ty PV Trans Hà Nội - người bị ung thư tuyến giáp gần chục năm cũng rất nghẹn ngào khi các chị đại diện Quỹ đến thăm. Chị Hà chia sẻ, gia đình chị đang gặp hoàn cảnh rất khó khăn. Bản thân bị ung thư, mẹ chồng không có lương lại bị tai biến nằm tại chỗ gần chục năm nay, bố chồng lương cũng chỉ có hơn 2 triệu đồng. Hơn nữa, 2 con còn đang độ tuổi đi học nên chưa giúp được gì. Mắc bệnh như vậy nhưng mình vẫn cố gắng đi làm vừa để duy trì thu nhập, vừa để quên đi bệnh tật để tiếp tục làm chỗ dựa cho các thành viên khác. Vì mọi chi phí sinh hoạt chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng...

Chia sẻ về cảm xúc của mình khi các chị em trong Ban Nữ công Công đoàn Dầu khí đến thăm, chị rưng rưng hai hàng lệ nói: mình rất cảm động và cảm ơn sự quan tâm của các chị em nữ công. Những tình cảm của các chị sẽ là một kỷ niệm không bao giờ quên. Hai chữ “cảm ơn” không nói hết được tình cảm của mình lúc này. Công đoàn đã tiếp thêm sức mạnh cho em, giúp em có thể vượt qua những nỗi đau về thể xác do bệnh tật, cũng như vượt qua những khó khăn trong cuộc sống mà chúng em đang phải đối mặt.

Còn rất nhiều chị em khác có hoàn cảnh khó khăn cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Quỹ Phụ nữ nghèo. Giá trị vật chất chưa thật lớn như ý nghĩa giáo dục lại rất lớn lao, thể thiện tinh thần tương thân, tương ái, là lành đùm lá rách của người dân Việt Nam.

Vào dịp tết Nguyên đán 2013 cũng vậy, bên cạnh những món quà của Công đoàn Dầu khí hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn còn có 162 suất quà, mỗi suất 2 triệu đồng của “Quỹ Phụ nữ nghèo” hỗ trợ cho nữ công nhân lao động nghèo.

Nói về mục đích hoạt động của “Quỹ Phụ nữ nghèo”, chị Nghiêm Thùy Lan - Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí, Chủ tịch “Quỹ Phụ nữ nghèo” cho biết: Quỹ đã được thành lập và hoạt động gần 10 năm rồi, mục đích là nhằm hỗ trợ cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Nguồn của Quỹ là do sự đóng góp của nữ công nhân viên chức lao động trong toàn ngành. Với ý nghĩa nhân văn đó, “Quỹ Phụ nữ nghèo” ngày càng nhận được sự đóng góp nhiệt tình của không chỉ chị em nữ công mà còn thu hút sự tham gia rất đông của các anh nữa. Sự nhiệt tình tham gia đó đã giúp cho Quỹ ngày càng hỗ trợ được nhiều hơn cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể chỉ tính trong 2 đợt tháng 10/2012 và tết Nguyên đán năm 2013, “Quỹ Phụ nữ nghèo” đã hỗ trợ gần 1,3 tỉ đồng cho hơn 300 chị trong ngành. Chúng tôi mong rằng, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục phát động, quyên góp nhiều hơn cho Quỹ để tặng những cuốn sổ tiết kiệm có giá trị hơn cho các đối tượng được thụ hưởng.

Việc thành lập “Quỹ Phụ nữ nghèo” của Công đoàn Dầu khí đã thể hiện được tính nhân văn của những người làm công tác công đoàn. Trong bộn bề công việc, các chị vẫn quan tâm giúp đỡ, động viên, chia sẻ với nhau tất cả niềm vui, nỗi buồn, làm cho tổ chức Công đoàn thực sự trở thành “tổ ấm thứ hai” của người lao động.

 Lê Thị Nhường

DMCA.com Protection Status