Sự cố rò rỉ khí tại giàn Bunga Raya Alpha đang được khắc phục

11:02 | 17/03/2014

772 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Theo thông tin từ Công ty Khí Cà Mau, vào lúc 15h25 ngày 15/3, giàn Bunga Raya Alpha của Talisman thông báo có sự cố rò rỉ khí tại van MOV 2675 (Motor operated valve) trên nhánh cấp khí cho phía Việt Nam.

Phần bị ảnh hưởng là trước Riser thuộc quyền quản lý của Talisman, Công ty Khí Cà Mau chỉ quản lý phần thiết bị từ sau Riser.

Ngay sau sự cố, phía Talisman đã nhanh chóng cô lập vị trí rò rỉ khí để khắc phục.

Ảnh minh họa

Công ty Khí Cà Mau cũng ngay lập tức thông báo cho các bên liên quan như Công ty Điện Cà Mau, Công ty Đạm Cà Mau, A0.

Nhận được thông tin, Nhà máy Điện Cà Mau đã giảm dần hoạt động xuống còn 1 tổ máy từ tối 15/3 và dự kiến sẽ duy trì tới 15h00 ngày 17/3. Nhà máy Đạm Cà Mau đã dùng hệ thống công nghệ vào sáng 16/3 nhằm duy trì hệ thống phụ trợ để sẵn sàng khởi động lại ngay.

Trong thời gian khắc phục tối 15/3, Talisman đã thử bơm chất làm kín và siết lại bulong nhưng không giải quyết được vấn đề, giải pháp duy nhất theo Talisman là phải thay thế van này, mới có thể khắc phục được sự cố.

Đến sáng 16/3, Talisman đã thực hiện việc kiểm tra van dự phòng và vận chuyển tới giàn Kemaman Supply Base.

Công ty Khí Cà Mau dự kiến, đến 17h00 ngày 18/3 sẽ cấp khí để nâng áp suất đường ống PM3 trở lại. Nếu khả quan thì tới 18/3 Khí Cà Mau sẽ cấp lại khí bình thường cho các khách hàng.

Công ty Khí Cà Mau đã cử 1 kỹ sư giỏi ra giàn để trực tiếp phối hợp, thảo luận phương án, giám sát và cập nhật thông tin.

Trong trường hợp xấu nhất, SDV tại giàn không kín, để đảm bảo an toàn cho việc thay van MOV, việc khắc phục sẽ mất thời gian để xả khí giảm áp đường ống biển tới 10bar, thời gian sửa chữa có thể kéo dài thêm 1-2 ngày.

Để đảm bảo công tác vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, liên tục và tránh quá tải các đường dây, máy biến áp khu vực miền Nam và miền Tây Nam Bộ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã khẩn trương huy động nhà máy điện Ô Môn chạy bằng dầu FO, đáp ứng nhu cầu điện ngay trong ngày 15/3; đồng thời thay đổi kết dây, huy động thêm các tổ máy tuabin khí của các Nhà máy Điện Cà Mau (3 - 4 tổ máy) chạy bằng dầu DO trong các ngày tới và liên tục cập nhật tình hình thực tế của hệ thống để đáp ứng kịp thời nhu cầu phụ tải.

Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với các giải pháp nêu trên, việc cung cấp điện cho khách hàng khu vực phía Nam sẽ được đảm bảo.

Thanh Ngọc - Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status