Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (12-18/2/2023)

08:31 | 20/02/2023

8,054 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc phương Tây “cản trở sự phát triển” của Gazprom; Đức thay đổi luật để bán cổ phần của Rosneft tại nhà máy lọc dầu Schwedt; Hai công ty con của Petronas lại bị tịch thu; BP và Deep Wind Offshore thành lập liên doanh tại Hàn Quốc… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (12-18/2/2023)

Tập đoàn OMV (Áo) và Insa Oil (Bulgari) đã đệ đơn kiện Lukoil lên Ủy ban Cạnh tranh Bulgaria. Theo một quyết định được công bố hôm 17/2, Lukoil đã bị phạt 67 triệu leva (34 triệu euro). Ủy ban cho biết, Lukoil - công ty sở hữu nhà máy lọc dầu duy nhất ở Bulgaria “đã gây áp lực lên giá nhiên liệu bán buôn”, gây cản trở cạnh tranh và “làm tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng”. Theo OMV và Insa Oil, từ cuối năm 2021, công ty Nga đã từ chối giảm giá bán sỉ cho họ. Do đó, họ buộc phải trả tiền sản phẩm với mức giá được niêm yết tại các trạm bán lẻ của Lukoil. Tuy nhiên, theo lưu ý của Ủy ban, Lukoil có thể kháng cáo quyết định này. Lukoil nắm giữ gần 80% sản lượng dầu thô của Bulgaria, cũng như một mạng lưới rộng lớn các trạm dịch vụ.

Cùng ngày 17/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích phương Tây “có biểu hiện trực tiếp” nhằm “cản trở sự phát triển” của Gazprom - công ty năng lượng hàng đầu Nga, kiêm mục tiêu bị trừng phạt quốc tế từ một năm nay. Những nhận xét này được đưa ra trong bối cảnh ngành khí đốt của Nga đang phải chịu gánh nặng từ các biện pháp trừng phạt của châu Âu và Mỹ, nhằm trả đũa việc Điện Kremlin thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine. Theo số liệu chính thức, tình hình xuất khẩu khí đốt của năm 2022 đã giảm 25,1%. Liên minh châu Âu (EU) - “cựu” khách hàng khí đốt lớn nhất của Nga, đã giảm mạnh hạn ngạch nhập khẩu từ Nga trong năm qua. Tuy người châu Âu hầu như đã ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga qua đường ống dẫn, họ vẫn tiếp tục mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) qua đường biển.

Khi thị trường châu Âu gần như đóng cửa với mình, Gazprom - công ty độc quyền trong việc xuất khẩu khí đốt Nga qua đường ống dẫn, đã bắt đầu thay đổi chiến lược trong những tháng gần đây, và chuyển hướng xuất khẩu một phần sang châu Á - khu vực có nhu cầu năng lượng cao. Hiện nay, Gazprom đang có ​​kế hoạch bắt đầu xây dựng một đường ống dẫn khí đốt mới vào năm 2024, tên “Power of Siberian 2”, nối từ Nga đến miền Tây Bắc Trung Quốc. Tổng thống Vladimir Putin khẳng định: Với gần nửa triệu nhân viên, Gazprom - tập đoàn nắm giữ trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới, là “một trong những nguồn lực” thúc đẩy sự phát triển của nước Nga.

Đức có kế hoạch thay đổi Đạo luật An ninh năng lượng để cho phép bán nhanh cổ phần của tập đoàn năng lượng Nga Rosneft tại nhà máy lọc dầu Schwedt mà không cần tiến hành quốc hữu hóa trước. Theo kế hoạch điều chỉnh luật, điều kiện quốc hữu hóa trước tài sản được đặt dưới sự ủy thác của Chính phủ Đức có thể được rút lại nếu việc bán tài sản là cần thiết để đảm bảo rằng ngành năng lượng của Đức vẫn hoạt động, dự thảo luật được Reuters trích dẫn hôm 16/2 cho thấy.

Đức nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu Schwedt vào năm ngoái sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và đặt Rosneft Deutschland dưới sự ủy thác của cơ quan quản lý ngành công nghiệp Đức. Tuy nhiên, Rosneft vẫn nắm giữ 54,17% cổ phần của nhà máy lọc dầu này.

Công ty Centrica, chủ sở hữu của British Gas, đã chứng kiến ​​lợi nhuận năm tài chính 2022 tăng gấp 3 lần lên mức kỷ lục 3,3 tỷ bảng vào năm ngoái trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao. Lợi nhuận của Centrica được thúc đẩy nhờ lợi nhuận tăng vọt của dầu khí thượng nguồn, với giá bán buôn khí đốt trong nước đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Centrica không phải là công ty năng lượng duy nhất của Anh công bố lợi nhuận kỷ lục. Gã khổng lồ BP của Anh trước đó đã công bố lợi nhuận gần 28 tỷ USD cho năm tài chính 2022, cao hơn gấp đôi so với năm trước và là mức lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử 114 năm của công ty.

Ngày 16/2, Cơ quan thi hành án của Tòa án Luxembourg đã ban hành lệnh tịch thu mới đối với hai công ty con thuộc công ty dầu mỏ nhà nước Malaysia Petronas, sau nỗ lực của hậu duệ Quốc vương Sulu nhằm giải quyết tranh chấp pháp lý trị giá 15 tỷ USD.

Petronas cho biết họ sẽ phản đối bất kỳ khiếu nại nào về tài sản của mình và Malaysia tuyên bố sẽ sử dụng mọi biện pháp pháp lý để bảo vệ tài sản của mình, bao gồm cả các công ty liên kết với nhà nước, bị tịch thu ở nước ngoài.

Cũng trong tuần qua, Petronas ra quyết định bán 74% cổ phần của họ trong công ty dầu khí Engen - chuỗi trạm dịch vụ lớn nhất ở Nam Phi, cho Vivo Energy - Công ty con của tập đoàn thương mại Vitol (Hà Lan). Thủ tục mua bán đã được tiến hành từ vài tuần nay, với sự giúp đỡ của ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ) và ngân hàng Rothschild (Pháp). Petronas không tiết lộ số tiền. Hiện nay, thương vụ đang chờ sự chấp thuận theo quy định của chính quyền Nam Phi và các bên liên quan. Engen là một trong những công ty phân phối nhiên liệu lớn nhất ở châu Phi, với mạng lưới phân phối rộng lớn, bao gồm 3.900 trạm dịch vụ trên 27 quốc gia châu Phi và nguồn cung hơn 2 tỷ lít nhiên liệu.

BP ngày 15/2 cho biết họ đã thành lập một liên doanh với Deep Wind Offshore để phát triển các dự án điện gió ngoài khơi ở Hàn Quốc. Công ty BP đã mua 55% cổ phần trong danh mục các dự án gió ngoài khơi của Deep Wind Offshore, bao gồm bốn dự án có công suất tiềm năng là 6 gigawatt. BP cho biết quy trình cấp phép cho cả bốn dự án đã được tiến hành, đồng thời cho biết thêm rằng các công ty hiện có kế hoạch lắp đặt thêm các hệ thống đo gió và giành được giấy phép khai thác điện.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (2-8/1/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (2-8/1/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (30/1 - 5/2/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (30/1 - 5/2/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6-11/2/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6-11/2/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status