Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (2-8/1/2023)

11:27 | 09/01/2023

2,678 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chính phủ Venezuela bổ nhiệm nhân sự mới cho Công ty dầu khí quốc gia; Exxon và Chevron công bố báo cáo lợi nhuận kỷ lục của năm 2022; Chính phủ Tây Ban Nha xử phạt TotalEnergies và RWE; Cổ phiếu Petrobras lao dốc khi Tổng thống Lula trở lại… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (2-8/1/2023)

Vào hôm 8/1, QatarEnergy (Qatar) và đối tác Chevron Phillips Chemical (Mỹ) đã công bố quyết định đầu tư cuối cho dự án xây dựng khu phức hợp hóa dầu Ras Laffan - một dự án trị giá 6 tỷ USD với quy mô được cho là lớn nhất ở Trung Đông. Khu phức hợp sẽ bao gồm một phân xưởng sản xuất ethylene với khả năng thu về cho liên doanh 2,1 triệu USD/năm. Khu phức hợp này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2026. Ông Saad al-Kaabi Kaabi - ông chủ của QatarEnergy, cho biết, khu phức hợp này cũng bao gồm hai đơn vị dẫn xuất polyetylen có mật độ cao, với tổng công suất 1,7 triệu tấn/năm. Theo điều khoản hợp đồng, QatarEnergy - công ty dầu khí nhà nước Qatar, sở hữu 70% cổ phần dự án. Còn Chevron Phillips Chemicals thì nắm 30%.

Ngày 7/1, theo công bố của ông Nicolas Maduro - Tổng thống Venezuela, Chính phủ đã bổ nhiệm lãnh đạo mới của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao mới. Ông Pedro Rafael Tellechea là một kỹ sư kiêm sĩ quan quân đội. Ông sẽ thay thế ông Asdrubal Chavez để trở thành Chủ tịch mới của PDVSA. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Venezuela - từng là một cường quốc dầu mỏ, đang chật vật trên con đường hồi phục năng lực sản xuất như của năm trước. Trong bối cảnh thị trường căng thẳng vì xung đột Nga - Ukraine, quốc gia này hy vọng sẽ tìm được một vai trò quan trọng.

Trong một thông cáo báo chí đăng tải hôm 6/1, gã khổng lồ hydrocarbon của Anh, Shell, ghi rõ: “Dự kiến Shell sẽ trả 2 tỷ USD tiền thuế bổ sung theo công bố của EU trong quý IV/2022 (nhằm mục đích đóng góp chung), và theo công bố trễ của Vương quốc Anh về vấn đề tăng thuế”. Tuy nhiên, Shell cũng nói rõ rằng, số tiền này sẽ được liệt kê vào hạng mục trường hợp đặc biệt. Do đó, tiền thuế này sẽ không gây ảnh hưởng đến kết quả hàng quý sau thuế, và chỉ có tác động rất ít lên ngân quỹ.

Vào hôm 6/1, hai gã khổng lồ năng lượng Equinor (Na Uy) và RWE (Đức) đã bắt tay hợp tác vào việc sản xuất hydrogen, nhằm giúp khử carbon khỏi ngành năng lượng của Đức. Trong khuôn khổ dự án đầy tham vọng này, hai tập đoàn dự định sẽ lắp đặt một đường ống xuyên biển nối giữa hai quốc gia. Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức Robert Habeck đã thực hiện chuyến công du đến Oslo để ký kết Biên bản ghi nhớ này. Thỏa thuận quy định về việc xây dựng những nhà máy nhiệt điện khí với số lượng chưa xác định, nhằm thay thế những nhà máy nhiệt điện than mà Berlin muốn đóng cửa từ nay cho đến năm 2030. Dự kiến ban đầu, nhà máy sẽ được vận hành bằng khí đốt của Na Uy.

Giám đốc điều hành Alexey Miller viết trên kênh Telegram của Gazprom rằng, tập đoàn khí lớn nhất của Nga đã xuất đi 100,9 tỷ mét khối nhiên liệu tới các quốc gia bên ngoài Liên Xô cũ trong năm 2022, giảm 46% so với năm 2021. Ông Miller cũng cho biết, sản lượng khí đốt của Gazprom đã giảm xuống còn 412,6 tỷ mét khối trong năm nay, giảm gần 20% kể từ năm 2021 và thấp hơn cả năm 2008 - mốc thấp nhất trong thế kỷ này, theo dữ liệu của Gazprom.

Baker Hughes đã được công ty Malaysia Marine and Heavy Engineering trao hợp đồng cung cấp thiết bị nén khí CO2 cho dự án thu và lưu trữ carbon (CSS) Kasawari tại Malaysia. Theo hợp đồng, Baker Hughes sẽ cung cấp giải pháp nén để tối thiểu hóa diện tích, trọng lượng và mật độ công suất, giúp cho phép lưu lượng dòng lớn hơn tại mỗi thiết bị. Các máy nén sẽ được sử dụng để vận chuyển và bơm CO2 được tách ra từ khí tự nhiên vào một mỏ cạn kiệt ngoài khơi thông qua một đường ống đáy biển. Giải pháp gồm hai hệ thống máy nén và bơm được trang bị tuabin khí PGT25+ và PGT25 với công nghệ phát thải thấp, mang lại hiệu suất nhiên liệu cao hơn và giảm lượng khí thải NO2 ngay cả với khí nhiên liệu có hàm lượng CO2 cao. Vỏ của máy nén cũng cho phép giảm diện tích so với các giải pháp tiêu chuẩn khác, một điểm khác biệt chính trong môi trường ngoài khơi. Dự án Kasawari CCS, ngoài khơi Sarawak, Malaysia - với mục tiêu thu được 3,3 triệu tấn CO2 mỗi năm, là dự án CSS ngoài khơi có công suất lớn nhất thế giới, củng cố cam kết của Petronas về việc đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Petronas vừa đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho việc phát triển dự án này vào ngày 29/11/2022. Dự kiến dự án sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2025, ban đầu ​​sẽ giảm tổng lượng CO2 thải ra (thường đốt bỏ) - lên tới 76 triệu tấn, và mức tiết kiệm trung bình hàng năm là 3,7 triệu tấn.

Theo giới chuyên gia, trong năm 2022, nhờ giá dầu và khí đốt tăng đột biến, hai gã khổng lồ dầu mỏ của Mỹ - ExxonMobil Chevron, đã thu về khoản lợi nhuận cao kỷ lục: gần 100 tỷ USD. Trên tạp chí Financial Times, nền tảng nghiên cứu dữ liệu S&P Capital IQ dự đoán, trong năm 2022, ExxonMobil có thể sẽ báo cáo mức lợi nhuận kỷ lục lên tới 56 tỷ USD, còn Chevron được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 37 tỷ USD.

Cũng trong tuần qua, Giám đốc điều hành của Chevron Mike Wirth nói với kênh truyền hình Bloomberg rằng ngành dầu mỏ tạo ra khoảng 10% lợi nhuận trên vốn, bác bỏ những cáo buộc dai dẳng của Chính quyền Biden rằng các công ty dầu mỏ đang trục lợi từ việc tăng giá sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine. Ông Wirth cũng nói rằng các công ty dầu mỏ không lừa người tiêu dùng bằng giá xăng, đồng thời không đồng ý với Chính quyền Biden và các nhà lập pháp Đảng Dân chủ, những người đã cáo buộc ngành này thao túng giá sau khi giá xăng trung bình trên toàn quốc đạt mức cao kỷ lục hồi tháng 6/2022.

Tuần qua, BP thông báp hoàn tất thương vụ mua lại nhà sản xuất khí đốt tự nhiên tái tạo hàng đầu của Mỹ. Đối với BP, hoạt động mua lại Archaea Energy - nhà sản xuất khí đốt tự nhiên tái tạo (RNG) hàng đầu tại Mỹ, là bước quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng sinh học của BP. Vào tháng 10/2022, BP thông báo mua lại Archaea Energy với giá 4,1 tỷ USD, trong đó có 800 triệu USD được vay qua ngân hàng. Hợp đồng có hiệu lực khi Ban quản trị và những cổ đông của Archaea Energy phê duyệt. Hiện nay, Archaea Energy đã thuộc về BP. Archaea Energy có trụ sở nằm ở Houston, bang Texas. Công ty vận hành 50 cơ sở sản xuất GNR và khí hóa rác trên khắp nước Mỹ. Archaea Energy cũng sản xuất được lượng RNG tương ứng với khoảng 6.000 thùng dầu tương đương/ngày. Như vậy, sáp nhập với Archaea Energy dự kiến sẽ giúp BP nâng sản lượng khí sinh học sản xuất được lên thêm 50%, đẩy mạnh hoạt động năng lượng sinh học của tập đoàn Vương quốc Anh này. Thêm vào đó, từ nay cho đến năm 2030, BP sẽ có thêm một quy trình đường dẫn để hỗ trợ hoạt động sản xuất RNG, nâng tiềm năng sản lượng lên gấp 5 lần.

Cục Quản lý cạnh tranh Tây Ban Nha vừa ra thông báo xử phạt tập đoàn năng lượng RWE của Đức và TotalEnergies của Pháp. Theo thông cáo báo chí của Ủy ban Thị trường và Cạnh tranh Quốc gia Tây Ban Nha (CNMC), trong năm 2021, hai tập đoàn trên đã không tuân thủ cam kết về việc cung cấp LNG đến những kho cảng nổi của Tây Ban Nha. Cụ thể, trong tài liệu, CNMC ghi rõ: “Hai công ty đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng” và đơn phương “hủy” lịch trình giao lô hàng LNG lẽ ra dự kiến cho tháng 6/2021, thông qua đường biển. Do đó, RWE đã bị phạt 3,6 triệu euro, còn TotalEnergies bị phạt 1,2 triệu euro. CNMC yêu cầu hai công ty “đưa thông báo điều chỉnh lịch trình” nhằm cung cấp và giao hàng bù. Hoạt động phải được hoàn tất trong “thời hạn tối thiểu 5 ngày”.

Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva của Brazil chính thức nhậm chức ngày 2/1 và thị trường đã phản ứng ngay lập tức, khiến cổ phiếu của Công ty nhà nước Petrobras tiếp tục lao dốc. Tổng thống Lula đã hứa chi tiêu xã hội ở mức cao hơn, bao gồm cả việc gia hạn miễn thuế nhiên liệu - những động thái mà Reuters cho rằng sẽ khiến kho bạc Brazil mất khoảng 9,9 tỷ USD mỗi năm. Thị trường Brazil đã phản ứng với chỉ số thị trường chứng khoán Sao Paulo giảm 3,24%, theo Reuters, và mức lỗ 6% đối với Petrobras. Tuần trước, ông Lula đã chọn đồng minh chính trị của mình, Jean Paul Prates, làm Giám đốc mới của Petrobras. Prates đã cáo buộc ban lãnh đạo công ty dầu khí nhà nước hiện tại chỉ tập trung vào dầu khí và ít chú ý đến quá trình chuyển đổi năng lượng, Bloomberg đưa tin.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (12/-17/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (12/-17/12)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/12-24/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/12-24/12)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (25/12/2022-2/1/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (25/12/2022-2/1/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status