Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (25/12/2022-2/1/2023)

08:42 | 03/01/2023

6,239 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gazprom đánh giá kết quả kinh doanh năm 2022; Saudi Aramco lên kế hoạch mở rộng hoạt động tại châu Phi; ExxonMobil kiện EU đánh thuế “siêu lợi nhuận”; Petrobras thay đổi chiến lược phát triển; Petronas đã công bố Triển vọng hoạt động cho giai đoạn 2023-2025… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (25/12/2022-2/1/2023)

Ngày 1/1/2023, một tàu chở dầu của công ty dầu mỏ Chevron đang trên đường đến Venezuela, nơi nó sẽ nhận một lượng dầu thô dành cho Mỹ. Theo Reuters, lô hàng dầu thô này sẽ là chuyến hàng đầu tiên của Venezuela đến Mỹ sau gần 4 năm. Chevron cũng đang gửi một tàu chở dầu khác đến Venezuela, nhưng là để giao hàng. Chevron có giấy phép 6 tháng, được chính phủ Mỹ cấp vào cuối tháng 11, để mở rộng vai trò của mình trong các liên doanh ở Venezuela. Giấy phép này cho phép công ty dầu mỏ Chevron mang một số dầu thô của Venezuela bị trừng phạt đến Mỹ để bán cho các nhà máy lọc dầu của nước này.

Vào hôm 30/12/2022, Vitol thông báo đã chuyển nhượng số cổ phần của mình trong dự án Vostok Oil cho công ty giao dịch Fossil Trading (Dubai). Vostok Oil là dự án dầu thô nằm dưới sự quản lý của Rosneft – công ty dầu khí nhà nước Nga. Dự án có quy mô khổng lồ, tương đương với quy mô của hoạt động thăm dò trong vùng Tây Siberia vào những năm 1970, hay trong khu vực mỏ dầu đá phiến Bakken của Mỹ trong suốt thập kỷ qua. Vào đầu năm nay, để tránh rơi vào tầm ngắm của những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga vì đã thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine, công ty thương mại đa quốc gia Trafigura (Singapore) đã bán đi 10% cổ phần của Vostok. Sau khi chứng kiến Trafigura rút lui, Vitol cũng đã theo chân đối thủ của họ và mở ra thương vụ này.

Công ty lọc dầu nhà nước Trung Quốc Sinopec Corp cho biết hôm 30/12 rằng công ty con ở Hồng Kông của họ đã mua 49% cổ phần của Susco Dealers Company Limited của Thái Lan để mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ nhiên liệu ở đó. Sinopec Hongkong Co Ltd kết hợp cơ sở cung cấp nhiên liệu của Sinopec và thương hiệu của mình với mạng lưới bán lẻ của công ty Thái Lan, Sinopec cho biết trong một tuyên bố, mà không nêu rõ số tiền mua cổ phần. Công ty cho biết thêm, liên doanh cũng sẽ khám phá khả năng mở rộng sang lĩnh vực năng lượng mới và ít carbon, chẳng hạn như xe điện, hydro và nhiên liệu sinh học. Cũng trong tuần qua, Tân Hoa Xã đưa tin Sinopec đã đạt kỷ lục thăm dò dầu và khí đốt tự nhiên ở độ sâu cực sâu tại Bể Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc. Giếng thăm dò ghi nhận độ sâu 8.866 mét.

Ông chủ của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, Alexei Miller, hôm thứ Tư (28/12) thừa nhận 2022 là năm "rất khó khăn" đối với tập đoàn, được đánh dấu bằng một sự thay đổi lớn trong chiến lược, chuyển hướng xuất khẩu sang châu Á giữa cuộc khủng hoảng giữa Moscow và phương Tây. Ông chủ Gazprom cho biết "những thay đổi căn bản trên thị trường năng lượng", do hậu quả của các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Moscow nhằm trả đũa việc can thiệp quân sự vào nước láng giềng Ukraine. Vào năm 2021, Nga, thông qua Gazprom, là nhà xuất khẩu khí đốt lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Liên minh châu Âu, nhưng 27 quốc gia thành viên EU kể từ đó đã giảm đáng kể lượng nhập khẩu của họ, xuống mức dưới 10% tổng lượng khí đốt nhập khẩu, theo Bruxelles. Ông Miller cho biết trong năm 2022, Gazprom, do nhà nước Nga sở hữu đa số, đã "khai thác 412,6 tỷ mét khối khí đốt", trong đó chỉ có hơn 100 tỷ m3 dành cho xuất khẩu. Đây là mức thấp hơn so với năm 2021. Xuất khẩu sang các quốc gia bên ngoài CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập, tập hợp một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ) thậm chí đã giảm 44,5% so với cùng kỳ năm 2021, xuống còn 95,2 tỷ m3.

Theo nhiều nguồn tin ẩn danh, vào hôm 29/12, Saudi Aramco - công ty dầu khí nhà nước Ả Rập Xê-út, dự tính sẽ mua lại tài sản của công ty sản xuất kiêm phân phối ô tô và dầu nhờn Valvoline(Mỹ) tại Kenya. Hoạt động mua bán sẽ được thực hiện thông qua công ty con Aramco Overseas Company. Thương vụ mua lại có trị giá 2,65 tỷ USD. Nếu ký kết thành công, Saudi Aramco sẽ có bước chân đột phá đầu tiên vào phân khúc hạ nguồn của ngành công nghiệp hydrocarbon tại Kenya. Gã khổng lồ Ả Rập Xê-út này cũng có ý định củng cố sự hiện diện tại Kenya, thông qua hoạt động nhập khẩu nhiên liệu và nhiều hoạt động khác.

Tập đoàn ExxonMobil của Mỹ hôm thứ Tư (28/12) đã kiện lên Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (CJEU) chống lại chính sách của Brussels đánh thuế vào các khoản "siêu lợi nhuận" của những gã khổng lồ năng lượng, mà theo công ty có thể "không khuyến khích đầu tư". Chính sách này được thông qua vào cuối tháng 9 và chính thức được gọi là "đóng góp đoàn kết tạm thời", khoản đóng góp này sẽ do các nhà sản xuất và phân phối dầu, khí đốt và than đá, những người đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ nhờ giá cả tăng vọt sau cuộc chiến ở Ukraine, chi trả. Biện pháp này cho phép các quốc gia EU khấu trừ 33% lợi nhuận chịu thuế cho năm 2022, cao hơn 20% so với mức trung bình của các năm 2019-2021, để phân phối lại cho các hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự bùng nổ giá năng lượng.

Trong buổi thuyết trình trước các nhà đầu tư vào đầu tháng 12, Giám đốc tài chính của ExxonMobil ước tính rằng thuế châu Âu sẽ khiến tập đoàn thiệt hại "hơn 2 tỷ đô la". Công ty Mỹ cũng xác định rằng số tiền cuối cùng sẽ phụ thuộc vào cách các quốc gia thành viên EU tích hợp biện pháp này vào ngân sách năm 2023 của họ.

Ngày 28/12, Tân Hoa Xã cho biết mỏ khí đốt Sulige của PetroChina, nằm ở Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc, đã đạt sản lượng kỷ lục 30,04 tỷ mét khối. Theo báo cáo, mỏ khí đốt Sulige là mỏ khí đốt đầu tiên của Trung Quốc vượt mốc sản lượng 30 tỷ mét khối. Sản lượng từ ​​mỏ khí đốt này chiếm 1/7 tổng sản lượng khí đốt tự nhiên của Trung Quốc vào năm 2022. Tân Hoa Xã đưa tin, sản lượng hàng ngày của mỏ khí này đã vượt quá 100 triệu mét khối, một kỷ lục khác.

Ngày 27/12, gã khổng lồ năng lượng Shell (Anh) và công ty khí đốt Eneco (Hà Lan) cho biết sẽ tham gia dự án xây dựng Hollandse Kust VI - một trang trại gió ngoài khơi ở Hà Lan. Trang trại gió Hollandse Kust VI, dự kiến đạt công suất xấp xỉ 760 MW, sẽ tọa lạc cách bờ biển Hà Lan và thành phố IJmuiden tầm 53 km. Ecowende– liên doanh giữa Shell và Eneco, sẽ có trách nhiệm quản lý trang trại gió Hollandse Kust VI. Trang trại gió ngoài khơi này dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong năm 2026. Ngoài ra, Shell và Eneco cũng đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng.

Ngày 2/1/2023, Tổng thống đắc cử Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã chọn một Thượng nghị sĩ và cựu quan chức của Petrobras để lãnh đạo gã khổng lồ dầu mỏ do nhà nước kiểm soát. Jean Paul Prates, Thượng nghị sĩ Đảng Công nhân, đã xác nhận lời mời của Tổng thống Lula trong một bức thư gửi từ văn phòng báo chí. Sau đó, nhà lãnh đạo Brazil đã chúc mừng ông Prates trên Twitter, nhấn mạnh rằng ông là một "chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng". Ông Prates cho biết ban lãnh đạo hiện tại của Petrobras đang trèo lái công ty "ra khỏi vách đá" bằng cách chỉ tập trung vào dầu khí và bỏ qua quá trình chuyển đổi năng lượng. Trong một tuyên bố, Petrobras nói rằng công ty chưa được thông báo chính thức về việc bổ nhiệm Prates và nhấn mạnh rằng việc đề cử của Tổng thống Lula phải tuân theo các thủ tục quản trị nội bộ và sự chấp thuận của Hội đồng quản trị.

Ngày 19 tháng 12 năm 2022, Petronas đã công bố Triển vọng hoạt động cho giai đoạn 2023-2025, cung cấp thông tin chi tiết về xu hướng của ngành, triển vọng nhu cầu và các hoạt động dự báo trong ba năm tới để giúp ngành bám sát các kế hoạch sắp tới. Petronas cho rằng sự không chắc chắn trong thị trường năng lượng sẽ tiếp tục và điều này đòi hỏi các công ty trong ngành phải nhanh chóng đáp ứng sự thay đổi của bối cảnh năng lượng và nắm lấy các giải pháp mới hướng tới một tương lai ít carbon hơn.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (5/-10/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (5/-10/12)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (12/-17/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (12/-17/12)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/12-24/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/12-24/12)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status