Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

Văn hóa là nền tảng cho sự phát triển bền vững và vượt trội của PVCFC, Nguyễn Văn Kiên (PVCFC)

08:00 | 16/08/2024

2,812 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của tác giả Nguyễn Văn Kiên thuộc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau.

Tham gia bình chọn cho video 14-NVK-CN-01 của tác giả Nguyễn Văn Kiên tại Fanpage PetroTimes

Văn hóa doanh nghiệp là một tài sản vô hình, góp phần tạo nên sức mạnh to lớn cho doanh nghiệp, là nét đặc trưng riêng biệt của mỗi doanh nghiệp. Để cạnh tranh, đối thủ có thể sao chép chiến lược, sản phẩm, quy trình cho đến bí quyết công nghệ. Song thứ không thể sao chép được là những giá trị văn hóa tinh thần của doanh nghiệp. Vì vậy xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một hành trình tạo nên sự khác biệt của Phân bón Cà Mau. Ý thức được tầm quan trọng của văn hóa đến sự tồn tại và hưng vượng của doanh nghiệp, ban lãnh đạo PVCFC đã thực hiện một cuộc cách tân trong tư duy về chiến lược phát triển của mình bằng việc thực hiện đề tài tái tạo văn hóa doanh nghiệp PVCFC.

Năm 2016, cùng với sự tư vấn từ trường doanh nhân PACE, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau chính thức bắt đầu hành trình tái tạo văn hóa của riêng mình. Hành trình ấy là sự kế thừa thành công những nét văn hóa đặc trưng của PVCFC từ những ngày đầu thành lập, đồng thời nhận diện và tái tạo những nét giá trị khác đang tồn tại để hình thành nền văn hóa bản sắc của PVCFC. Trong những năm đầu, Phân bón Cà Mau tập trung củng cố xây dựng văn hóa nền tảng với việc lấy yếu tố của người làm trọng tâm dựa trên các chương trình như: 7 thói quen hiệu quả, quản trị cuộc đời và lãnh đạo với tốc độ niềm tin … Một nơi mà người lao động được ghi nhận, được tôn trọng cá tính riêng, được trao quyền để mang những giá trị tốt nhất tới đối tác, khách hàng và cổ đông. Một môi trường làm việc mang nhiều giá trị tinh thần để cao sự tin tưởng, gắn kết và sẻ chia, để bất cứ ai cũng cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi nhắc về PVCFC.

Tại Phân bón Cà Mau, người lao động được tạo điều kiện đổi mới liên tục cân bằng trên 4 phương diện: Thể chất, trí tuệ, tinh thần, tình cảm. Sau khi xây dựng vững chắc văn hóa nền tảng, PVCFC tiếp tục hành trình bằng cách định hình và hoàn thiện văn hóa bản sắc của riêng mình. Cho tới nay, Phân bón Cà Mau đang sống với văn hóa bản sắc gồm:

Sứ mệnh: Góp phần đảm bảo nguồn cung phân bón và an toàn lương thực bằng các tiên phong cung cấp các giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng.

Tầm nhìn: Trở thành doanh nghiệp hàng đầu khu vực trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón.

4 giá trị cốt lõi: Tiên phong, trách nhiệm, ân cần, hài hòa. Đây được coi là thứ đặc sản không lẫn với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Với tiên phong là đi trước, là dẫn dắt, là ngọn cờ đầu.

Với trách nhiệm là hết lòng với công việc, là sự khiêm nhường.

Với ân cần là phụng sự cho người khác bằng tất cả tấm lòng.

Với hài hòa là cân đối, hòa hợp về giá trị với xung quanh.

Việc tạo dựng văn hóa mang bản sách riêng là một trong những điều kiện tiên quyết để Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau trở thành thương hiệu dịch vụ hàng đầu của ngành phân bón. Trong nhiều năm qua, đội ngũ PVCFC luôn tìm thấy các phương án kinh doanh hiệu quả, các giải pháp vận hành linh hoạt để đạt và vượt chỉ tiêu do Ban lãnh đạo Công ty, Tập đoàn giao. Giúp cho PVCFC vượt qua những khó khăn, thách thức, vững bước trên hành trình phát triển của mình. Văn hóa PVCFC còn được thể hiện qua sự sẻ chia với cộng đồng, đóng góp tích cực cho các hoạt động an sinh xã hội, các lĩnh vực giáo dục, y tế, khuyến nông, khởi nghiệp. Nhiều năm liền, PVCFC được đứng trong top 50 doanh nghiệp tiêu biểu nhất Việt Nam, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và phát triển cộng đồng.

Ngoài ra, Phân bón Cà Mau đã đạt những thành tựu đáng tự hào. Theo tôn chỉ hành động “luôn làm mới mỗi ngày” với các phong trào về rèn luyện sức khỏe đang phát triển mạnh và lan tỏa, như: PVCFC Run, giải chạy Khát vọng PVCFC, các giải hội thao hàng năm toàn Công ty với hơn 10 môn thể thao được tổ chức thi đấu… Được đơn vị tư vấn Trường Doanh nhân PACE đánh giá là đơn vị triển khai thực hiện tái tạo văn hóa đạt hiệu quả và được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đánh giá là một đơn vị văn hóa có nền tảng tốt và đậm sắc, luôn tạo được ấn tượng rất tốt đối với khách hàng, đối tác và khách đến tham quan làm việc tại Công ty. Giải thưởng danh giá: Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh năm 2022, cũng chính là sự cam kết của PVCFC trong việc luôn quan tâm xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, thúc đẩy mọi nhân sự phát triển, nâng cao tinh thần học hỏi, sáng tạo, dám khác biệt để tạo nên giá trị vượt trội cho tổ chức.

Đó cũng chính là nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững và vượt trội của PVCFC trong những năm qua và những năm sắp tới. Văn hóa là lợi thế cạnh tranh quan trọng bậc nhất và bền vững nhất của doanh nghiệp, vì vậy xây dựng văn hóa Doanh nghiệp là một hành trình trải đầy khó khăn mà mỗi cá nhân trong đội ngũ PVCFC đang từng nghe cùng nhau thực hiện. Với tinh thần quyết tâm của Ban lãnh đạo Công ty, sự đồng tâm nhất trí của tập thể người lao động, nét văn hóa tại Phân bón Cà Mau sẽ thực sự khơi nguồn từ tốc rễ và mang tính bền vững. Người lao động sẽ cảm thấy mình hạnh phúc, từ đó hết mình cống hiến, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và văn hóa Công ty.

Tác giả: Nguyễn Văn Kiên

DMCA.com Protection Status