Đinh Huy Hoàng

Cựu chiến binh giàu sáng tạo

16:48 | 29/09/2017

1,093 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với niềm đam mê sáng tạo, hầu như năm nào cựu chiến binh Đinh Huy Hoàng cũng có các giải pháp, sáng kiến phục vụ cho hoạt động của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C).

PTSC M&C là công ty chuyên đóng mới các giàn khai thác dầu khí cũng như các phương tiện nổi rất hiện đại nên cần huy động nhiều máy móc, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công việc. Do đó, là một thành viên ở Tổ Quản lý Bảo dưỡng Sửa chữa - Xưởng Thiết bị Tổng hợp, nơi quản lý và khai thác sử dụng các máy móc, thiết bị của công ty, với khối lượng công việc hằng ngày rất lớn, anh Đinh Huy Hoàng phải luôn sắp xếp thời gian thật hợp lý để đảm bảo công việc không bị dồn ứ, góp phần giúp hoạt động của công ty luôn được thông suốt.

cuu chien binh giau sang tao
Cựu chiến binh Đinh Huy Hoàng

Anh cho biết, vào những ngày đầu khi công ty mới thành lập còn thiếu thốn nhiều trang thiết bị, máy móc, thì bên cạnh việc sử dụng hết tính năng, công dụng của các thiết bị, dụng cụ đang có còn cần cải tiến để dùng cho các công việc khác. Xuất phát từ yêu cầu đó, anh đã chế tạo thiết bị xả điện cho bình ắc quy khi sử dụng lần đầu và lấy thiết bị đó để thử tải cho máy phát điện cung cấp cho các giàn khai thác, giải quyết được yêu cầu phải thử tải các máy phát điện cung cấp cho các giàn khai thác khi không có tải để thử.

Anh cũng đã cải tạo các máy hàn có sai số lớn phải thanh lý thành những máy thổi điện cực than, dùng để tẩy những mối hàn bị lỗi. Máy này hoạt động theo nguyên tắc làm cho mối hàn cần tẩy bị nóng chảy ra đồng thời kết hợp khí nén để tẩy sạch đi. Trước đây, để làm việc này phải dùng máy mài rất tốn kém về thời gian, công sức, đá mài. Và cũng từ máy hàn hỏng, tận dụng máy biến áp và bộ nắn điện xoay chiều sang điện một chiều 12V, 24V, 48V dòng điện lên đến 500A dùng hỗ trợ khởi động trực tiếp khi các xe máy, xe nâng, xe cẩu, ôtô khởi động khó khi bình ắc quy bị giảm dung lượng và làm bộ nguồn nạp ắc quy.

Cứ mỗi khi công việc cần đến hoặc gặp khó khăn là anh lại suy nghĩ tìm giải pháp, sáng chế, cải tiến để giải quyết vấn đề. Do đó, hầu như năm nào anh Hoàng cũng có sáng kiến, cải tiến. Năm 2016, anh chế tạo thành công thiết bị thử từ, được đưa vào đào tạo cho người lao động và áp dụng vào công tác sửa chữa máy công cụ, tiết kiệm được cho công ty 32.000USD nếu đầu tư máy mới có tính năng tương tự.

Vừa qua, có dự án cần phải dùng máy vận thăng lồng 2 tấn để đưa công nhân, máy móc thiết bị lên làm việc trên cao và yêu cầu phải lắp chuông điện không dây cho thuận tiện, đồng thời phải dùng nhiều nút bấm báo hiệu tại những vị trí có cao độ khác nhau. Tuy nhiên, chuông điện mua về sau khi đã cài đặt đồng bộ nhiều nút bấm có cùng tần số thu phát đến khi sử dụng chỉ lên đến độ cao 10m là không nhận được tín hiệu, trong khi yêu cầu công việc có khi phải lên cao đến 30m. Trong tình hình đó, anh đã cải tiến, nâng cao công suất phát của chuông và lắp thêm ăng-ten để khuếch tán tín hiệu phát mạnh hơn, đáp ứng yêu cầu công việc cho dự án.

Anh Hoàng tâm sự: “Mình có may mắn là được làm việc ở một công ty lớn, nơi đóng những giàn công nghệ khai thác dầu khí rất hiện đại nên được tiếp xúc nhiều với nhiều máy móc thiết bị tiên tiến”. Điều đó, thúc đẩy anh luôn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo. Yếu tố thuận lợi nữa là công ty luôn khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh; động viên, khen thưởng kịp thời, xứng đáng cho người lao động có sáng kiến, cải tiến theo hiệu quả của sáng kiến mang lại.

Theo anh, những người làm công tác bảo dưỡng sửa chữa phải có niềm đam mê mới làm được, vì nếu không có đam mê với áp lực công việc lớn thì rất dễ chán nản, bỏ cuộc. Khi không khắc phục được thì máy móc rất dễ bị lưu kho thành sắt vụn.

cuu chien binh giau sang tao
Trên công trường PTSC M&C

Không chỉ học hỏi cho bản thân, anh còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức mà mình có với đồng nghiệp, hỗ trợ đào tạo lớp trẻ kế cận. Anh đã tham gia đào tạo trong nhiều khóa đào tạo nội bộ như: tính toán phụ tải để chọn cáp và thiết bị bảo vệ; hướng dẫn tính toán sửa chữa bộ dây quấn máy điện; hướng dẫn sử dụng các thiết bị đo lường điện; cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các loại máy hàn hồ quang điện/TIG/MIG-MAG/Auto…

Với niềm đam mê và tâm huyết với nghề, anh trăn trở, ở nước ta hiện vẫn chưa coi trọng công tác bảo dưỡng sửa chữa, còn rất thiếu đội ngũ chuyên viên có tay nghề cao. Do đó, ngoài việc luôn quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn tận tình cho những công nhân, kỹ sư trẻ bước vào nghề, anh mong muốn rằng, công tác bảo dưỡng sửa chữa sẽ được đào tạo, định hướng cho sinh viên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để hình thành nên một lực lượng lao động có chất lượng cao trong nghề.

Giản dị, chân thành, mộc mạc là điều dễ dàng nhận thấy ở người cựu chiến binh Đinh Huy Hoàng. Với tinh thần, bản chất của người lính, không khuất phục trước khó khăn, gian khó, không nề hà bất cứ việc gì, anh Hoàng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của người “Bộ đội Cụ Hồ” trên “mặt trận mới”.

“Là một cựu chiến binh được tôi luyện qua môi trường quân đội, không nề hà bất cứ việc gì, cộng với niềm đam mê về khoa học kỹ thuật nên khi công ty khó khăn, cần sự đóng góp của người lao động thì tôi luôn sẵn sàng tham gia với lòng nhiệt huyết” - anh Hoàng chia sẻ.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status