Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Vì một cái Tết sum vầy, ấm no cho người lao động

10:09 | 21/01/2022

27,114 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2021, ngành Dầu khí tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và những biến động mạnh mẽ của thị trường. Tuy nhiên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nỗ lực đổi mới, sáng tạo không ngừng, trở thành một trong những điểm sáng của nền kinh tế. Trong sự thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của những người lao động ngành Dầu khí. Chính vì vậy, việc chăm lo cho người lao động, đặc biệt trong mỗi dịp "Tết đến, xuân về" không chỉ là sự quan tâm, động viên mà còn là sự bồi đắp cho khát vọng phát triển.

Nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động (ĐV-NLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã sớm ban hành kế hoạch và hướng dẫn các công đoàn cơ sở thành viên tổ chức các hoạt động chăm lo cho ĐV-NLĐ dầu khí với chủ đề "Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí - Bình an", trên tinh thần tất cả ĐV-NLĐ đều có Tết.

Các công đoàn trực thuộc CĐ DKVN được hướng dẫn tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo cho ĐV-NLĐ được đón một cái Tết vui tươi, ấm no, hạnh phúc. Trong đó, đặc biệt dành sự quan tâm đến các ĐV-NLĐ bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19; ĐV-NLĐ phải ở trong các khu cách ly, phong tỏa, mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế; ĐV-NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; ĐV-NLĐ thu nhập thấp, mất việc, nghỉ chờ việc, nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, nuôi con nhỏ…

Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Vì một cái Tết sum vầy, ấm no cho người lao động
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và CĐ DKVN trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2022.

Để hỗ trợ ĐV-NLĐ có nhu cầu về quê ăn Tết cũng như quay trở lại làm việc thuận lợi, CĐ DKVN chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức phương tiện đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện cho ĐV-NLĐ. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động vui xuân, thăm hỏi, động viên ĐV-NLĐ phải trực không về quê đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn công đoàn. Với ĐV-NLĐ không về quê đón Tết do tình hình dịch Covid-19 hoặc theo yêu cầu phòng chống dịch, CĐ DKVN cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở nghiên cứu tổ chức chương trình trực tuyến "Tết không xa nhà" bằng các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Công đoàn các cấp cũng chủ động tham gia với chuyên môn nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các đơn vị/dự án khó khăn, bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19. Các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV-NLĐ trong dịp Tết được tăng cường.

Ngoài ra, ĐV-NLĐ các đơn vị còn được tổ chức công đoàn các cấp hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn các thủ tục, giấy tờ cần thiết để nhận các gói hỗ trợ của Chính phủ. Công đoàn Dầu khí các cấp đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ ĐV-NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19; giúp ĐV-NLĐ, người sử dụng lao động tiếp cận các gói hỗ trợ nhanh nhất, giảm bớt khó khăn để có thêm điều kiện chăm lo cho ĐV-NLĐ.

Bên cạnh đó, CĐ DKVN cũng chỉ đạo công đoàn các cấp tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nắm bắt, tiếp cận kịp thời các chương trình hỗ trợ của địa phương, tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ người lao động khó khăn, giúp người lao động cùng doanh nghiệp đón Tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Một điểm sáng trong hoạt động đón Tết hàng năm của CĐ DKVN là chương trình "Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí". Năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chương trình "Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí - Bình an" đã không được tổ chức như dự kiến là vào trung tuần tháng 1/2022 (16-20/12 năm Tân Sửu) mà được thay bằng những hình thức khác. Cụ thể, căn cứ chương trình khung này, CĐ DKVN khuyến khích các công đoàn cơ sở sáng tạo thêm nhiều hình thức tổ chức tươi vui, đặc sắc, phù hợp với tình hình của từng đơn vị, địa phương. Đối với các đơn vị/dự án còn gặp nhiều khó khăn, CĐ DKVN cũng quyết định hỗ trợ thêm phần kinh phí này với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng, trích từ nguồn kinh phí công đoàn của CĐ DKVN. Với sự hỗ trợ này, CĐ DKVN hy vọng tất cả các đơn vị/dự án của ngành Dầu khí đều có thể tổ chức chương trình đón Tết Nhâm Dần năm 2022 cho ĐV-NLĐ một cách thiết thực và đầy ý nghĩa.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Vì một cái Tết sum vầy, ấm no cho người lao động
Lãnh đạo CĐ DKVN trao quà Tết cho người lao động NSRP trong chương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí - Kết nối yêu thương” năm 2021.

Để các hoạt động chăm lo Tết thêm nhiều ý nghĩa, tạo dấu ấn cho đội ngũ đoàn viên, người lao động dầu khí bước sang năm mới 2022 với tinh thần vui tươi phấn khởi, CĐ DKVN đã đề nghị các đơn vị thống nhất triển khai tặng quà Tết cho ĐV-NLĐ, với trị giá 300.000 đồng/phần quà/người. Tổng kinh phí dự kiến cho toàn ngành khoảng 16,5 tỷ đồng. Ngoài ra, CĐ DKVN cũng quyết định hỗ trợ cho 2.221 ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Tổng kinh phí đợt hỗ trợ này là 2,221 tỷ đồng, cũng được trích từ nguồn kinh phí công đoàn của CĐ DKVN. Những hỗ trợ thiết thực, kịp thời này tiếp tục khẳng định CĐ DKVN luôn dành sự quan tâm, sẻ chia và biết ơn đối với những người lao động đang nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của Petrovietnam; cũng như sẽ luôn là chỗ dựa tinh thần để động viên, khích lệ ĐV-NLĐ trong hoàn cảnh nhiều khó khăn, thách thức, khiến mùa xuân trở nên ấm áp và hạnh phúc hơn với “nghĩa tình Dầu khí”.

Có thể khẳng định, trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ ĐV-NLĐ luôn được CĐ DKVN tổ chức thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, an toàn, đặc biệt tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của ngành y tế, chính quyền địa phương với tinh thần "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19". Các công đoàn cơ sở cũng đặc biệt nỗ lực thông qua các biện pháp tuyên truyền, truyền thông đại chúng, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, đặc biệt là người sử dụng lao động trực tiếp ủng hộ các nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực cho ĐV-NLĐ của đơn vị. Các hoạt động này đã phần nào giúp ĐV-NLĐ nhận thức rõ nét hơn về vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức công đoàn, từ đó củng cố niềm tin, gắn bó với tổ chức công đoàn, thúc đẩy phát triển đoàn viên. Điều này cũng đã trở thành một phần động lực, khích lệ, động viên ĐV-NLĐ làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp./.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam chúc Tết người lao động Công ty CP Thủy điện Hủa NaCông đoàn Dầu khí Việt Nam chúc Tết người lao động Công ty CP Thủy điện Hủa Na
CĐ DKVN xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào công nhân lao động cả nướcCĐ DKVN xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào công nhân lao động cả nước
Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam gửi thư chúc mừng 30 năm Ngày Thành lập Công đoàn Dầu khí Việt NamChủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam gửi thư chúc mừng 30 năm Ngày Thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam
CĐ DKVN vì sự phát triển của đội ngũ người lao động và PetrovietnamCĐ DKVN vì sự phát triển của đội ngũ người lao động và Petrovietnam
'Đóng góp của CĐ DKVN cho hệ thống Công đoàn Việt Nam là rất quan trọng và ý nghĩa''Đóng góp của CĐ DKVN cho hệ thống Công đoàn Việt Nam là rất quan trọng và ý nghĩa'
Trọng trách Trọng trách "giữ lửa" cho ngành Dầu khí
Văn hóa là sức mạnh tinh thần của người Dầu khíVăn hóa là sức mạnh tinh thần của người Dầu khí

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status