Công đoàn PV Oil: Hành trình vượt qua thử thách

08:44 | 28/09/2012

984 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Sau 4 năm thành lập, PV Oil đã trở thành thương hiệu mạnh trong nước và trên thế giới. Góp vào thành công này phải kể đến vai trò của tổ chức công đoàn trong việc ổn định tinh thần, tư tưởng của CBCNV sau khi PV Oil được sáp nhập cũng như nâng cao tinh thần hăng say lao động vì một PV Oil ngày càng vững mạnh.

Vượt khó đi lên

PV Oil được thành lập ngày 6/6/2008 trên cơ sở hợp nhất hai doanh nghiệp hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Tổng Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí (Petechim) và Công ty TNHH MTV Chế biến và Kinh doanh sản phẩm Dầu mỏ (PDC) nhằm tập hợp và phát huy tối đa sức mạnh về vốn, tài sản, công nghệ và nguồn nhân lực, đồng thời mở rộng quan hệ với các đối tác trong và ngoài nước.

Thời gian đầu sau khi sáp nhập có rất nhiều ý kiến khác nhau, đội ngũ CBCNV không ít người hoang mang, lo lắng nhưng qua 4 năm hoạt động, không chỉ làm ăn tốt mà PV Oil đã trở thành thương hiệu lớn trong nước và trên thế giới. Tổng doanh thu năm 2009 là 39.200 tỉ đồng; năm 2010 là 70.000 tỉ đồng; năm 2011 đạt hơn 77 ngàn tỉ đồng dù kinh tế đang khó khăn và chỉ riêng 8 tháng đầu năm 2012 doanh thu đạt hơn 63 ngàn tỉ đồng, trích nộp ngân sách hơn 3.000 tỉ đồng.

Một cửa hàng bán xăng dầu của PV Oil (ảnh: Mạnh Thắng)

Thành quả đó có được là nhờ sự nỗ lực của toàn thể công ty, trong đó công đoàn có vai trò rất lớn là xây dựng đội ngũ PV Oil đoàn kết, lao động hết mình và quan trọng hơn là hết mực tin tưởng vào sự lãnh đạo của Tổng Công ty sau những ngày đầu mới sáp nhập.

Hiện nay, Tổng Công ty có 4.552 người lao động (tính đến hết tháng 6/2012) và 100% CBCNV được đảm bảo việc làm thường xuyên. Thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng. Đó là kết quả đáng tự hào của PV Oil trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.

Tuy nhiên, Công đoàn PV Oil trong thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn. Do đặc thù sản xuất kinh doanh của ngành và của Tổng Công ty, nên hầu hết cán bộ công đoàn chủ chốt cơ sở đều là cán bộ làm kiêm nhiệm, kỹ năng và chuyên môn về hoạt động đoàn thể cũng còn một số hạn chế. Quá trình tái cơ cấu, sắp xếp và luân chuyển cán bộ cũng đã có những ảnh hưởng nhất định đến việc triển khai nhiệm vụ. Mặt khác, các cơ sở trực thuộc nằm phân tán trên khắp cả nước, việc tập hợp CBCNVLĐ gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các đơn vị trực tiếp sản xuất, kinh doanh. Kinh phí đảm bảo cho việc tổ chức triển khai các hoạt động cũng còn hạn chế. Với tinh thần vượt khó, Ban Chấp hành Công đoàn PV Oil đã từng bước vượt qua thử thách và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCNV, người lao động; tham gia tích cực tất cả các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của Tập đoàn và của Tổng Công ty góp phần xây dựng nét đẹp, giá trị văn hóa con người PV Oil và tích cực tổ chức các phong trào thi đua đạt hiệu quả cao.

 Công tác xây dựng tổ chức công đoàn được đặc biệt chú trọng, tính đến tháng 8/2012, đã có 32/33 công đoàn cơ sở hoàn thành việc tổ chức đại hội (còn 1 đơn vị do mới thành lập nên chưa tổ chức). Hoạt động Công đoàn PV Oil trong nửa nhiệm kỳ qua đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, đã thực hiện tốt 3 chức năng nhiệm vụ cơ bản là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, tích cực tham gia vào công tác quản lý và làm tốt chức năng tuyên truyền, giáo dục… Chính những thành tích ấn tượng đó đã góp phần đưa PV Oil ngày càng phát triển vững mạnh.

Chặng đường kế tiếp

Hiện nay, PV Oil đang đứng trước thời điểm khó khăn vì có nhiều ý kiến cho rằng, cơ chế điều hành xăng dầu của nhà nước đã không tạo điều kiện và thậm chí để cho các cơ sở kinh doanh xăng dầu đầu mối lỗ thì có nên tiếp tục đầu tư hay không.

Nhưng với những thành tích ấn tượng trong 4 năm qua như nâng cao thương hiệu và giá trị dầu thô trên thị trường thế giới; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị là cung cấp dầu thô và đảm bảo dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; tổ chức sản xuất kinh doanh xăng dầu an toàn, hiệu quả, góp phần cùng Chính phủ và Tập đoàn bình ổn giá xăng dầu; triển khai tích cực kinh doanh xăng sinh học E5…

Một thành tích ấn tượng nữa là nếu như khi thành lập PV Oil chỉ có vỏn vẹn 50 cửa hàng trong gần 20 năm thì hiện nay hệ thống cửa hàng xăng dầu đã phát triển gấp 10 lần với con số 552. Qua đó cho thấy hệ thống cửa hàng xăng dầu mà PV Oil đang sở hữu có giá trị rất lớn.

“Nhiệm vụ của PV Oil trong thời gian sắp tới là hoàn thiện hệ thống cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc để nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm chi phí trên giá trị một lít xăng thành phẩm. Đồng thời, nâng cao giá trị một lít xăng dầu thông qua thương hiệu PV Oil” – Đó là lời nhắn nhủ của Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn với toàn thể CBCNV trong Hội nghị giữa nhiệm kỳ Công đoàn Tổng Công ty khóa I (2009-2014) vừa qua.

PV Oil đang thực hiện dự án xây dựng văn hóa PV Oil, một tầm nhìn, một đội ngũ, triển khai hệ thống quản lý xăng dầu thanh niên và sắp tới là hệ thống quản lý xăng dầu trên toàn quốc. Trong điều kiện mới, để thực hiện chiến lược mới này thì vai trò của công đoàn trong động viên người lao động tiếp tục kiên định vào những mục tiêu và những giải pháp mà Ban Lãnh đạo PV Oil đã đề ra cho Tập đoàn sẽ triển khai trong thời gian tới. Động viên người lao động hăng say và vượt mọi khó khăn trong công tác nghiệp vụ, hoàn thiện kỹ năng bán hàng, hoàn thiện công việc liên quan đến từng đơn vị bán hàng, từng đơn vị thành viên…

Đó cũng là lời nhắn nhủ của Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Hà Duy Dĩnh trong Hội nghị sơ kết vừa qua: “Trong xã hội hiện nay, yêu cầu người đứng ở các cửa hàng xăng dầu phải có thái độ phục vụ nghiêm túc, trung thực. Các đồng chí hãy xây dựng hình ảnh “Người bán xăng dầu mẫu mực, trung thực, tận tụy, tận tâm”, để làm sao nhân dân yêu mến cửa hàng  xăng dầu PV Oil”.

Bởi vậy, công đoàn đã trở thành người đại diện cho linh hồn của PV Oil, từ các gia đình nhỏ PV Oil ở các địa phương.

Thanh Thanh

(Năng lượng Mới số 159, ra thứ Sáu ngày 28/9/2012)

DMCA.com Protection Status