Công đoàn PVC-MS: Nỗ lực vì quyền lợi người lao động

15:23 | 16/08/2012

574 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Được sự hỗ trợ hiệu quả của lãnh đạo Công ty, Công đoàn PVC-MS đã phát huy tốt vai trò là đại diện chăm lo bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Một nhiệm kỳ Công đoàn Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) đã kết thúc. Một nhiệm kỳ với rất nhiều cột mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của PVC-MS. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, Công đoàn Công PVC-MS đã phát huy tốt vai trò của mình cùng với Đảng ủy, HĐQT, Ban giám đốc Công ty chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Công đoàn PVC-MS đã thể hiện tốt vai trò là đại diện cho người lao động, tham gia cùng lãnh đạo Công ty thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, tích cực tổ chức các phong trào thi đua, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Công đoàn PVC-MS hiện có gần 1.700 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt ở 07 đơn vị Công đoàn bộ phận. Trong số này hơn 80% là lao động trực tiếp làm việc ở các công trường, áp lực về tiến độ, chất lượng và an toàn luôn thường trực. Hiểu rõ nỗi khó khăn vất vả của người lao động, BCH Công đoàn PVC-MS đã đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho họ.

Được sự hỗ trợ hiệu quả của lãnh đạo Công ty, Công đoàn PVC-MS đã phát huy tốt vai trò là đại diện chăm lo bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Trước tiên là việc đại diện ký kết thoả ước lao động tập thể với Giám đốc Công ty về việc thực hiện các chế độ như: lương, thưởng, định mức lao động, đào tạo, việc làm, an toàn lao động, tham quan, nghỉ mát, hiếu hỉ…. Thông qua việc ký kết thoả ước lao động tập thể, Công đoàn PVC-MS đã  đại diện người lao động thoả thuận với Lãnh đạo Công ty thực hiện nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động phù hợp luật quy định.

Ông Nguyễn Văn Hương, Ủy viên HĐQT, Chủ tịch Công đoàn PVC-MS nhận bằng khen của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vì có thành tích xuất sắc trong  thực hiện Bộ luật Lao động.

Hiện nay, PVC-MS có gần 1.700 CBCN lao động, 100% được ký kết hợp đồng và hưởng đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, nhiệm kỳ công đoàn PVC-MS vừa qua là thời gian có rất nhiều biến động của nền kinh tế. Cơn suy thoái đã tác động tiêu cực mạnh mẽ đến các doanh nghiệp, PVC-MS cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên dưới sự điều hành lãnh đạo của Đảng ủy, HĐQT, Ban Giám đốc Công ty và sự hỗ trợ hiệu quả của BCH Công đoàn, trong bộn bề khó khăn, PVC-MS đã biến những thách thức thành cơ hội và có bước đột phá mạnh mẽ để phát triển. Công ty phát triển thành Tổng thầu thực hiện các gói thầu EPC/EPCI cho ngành Dầu khí. Qua đó việc làm của người lao động được ổn định, thu nhập ngày càng cải thiện. Nếu như năm 2010, đầu nhiệm kỳ Công đoàn, PVC-MS có 1.145 lao động với mức thu nhập bình quân 9,5 triệu đồng/người/tháng thì đến nay, PVC-MS đã phát triển gần 1.700 CBCN lao động và thu nhập trung bình 6 tháng đầu năm 2012 đạt 13,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 140 % so với đầu nhiệm kỳ.

Công ty phát triển, các hoạt động đầu tư được mở rộng. Ngoài việc xây dựng bãi cảng PVC-MS hiện đại ngang tầm Quốc tế thì Công ty đã xây dựng tòa chung cư cao ốc Văn phòng PVC-MS tại 02 Nguyễn Hữu cảnh, phường Thắng Nhất (TP Vũng Tàu). Công đoàn đã cùng Ban lãnh đạo Công ty xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ để người lao động trong Công ty được mua chung cư. Đối với CBCN lao động có thời gian làm việc trên 10 năm được Công ty cấp đất ở, ổn định cuộc sống.

Đặc thù của PVC-MS là đơn vị xây lắp nên dự án rải rác ở nhiều địa bàn, áp lực về công việc lớn. Để động viên CBCN lao động, hàng năm BCH Công đoàn đều phối hợp với lãnh đạo Công ty tổ chức các đợt tham quan, nghỉ mát, tạo điều kiện cho người lao động được giao lưu, nghỉ ngơi, thư giãn và tái tạo sức lao động sau những ngày làm việc vất vả. Hoạt động hiếu hỉ, thăm hỏi, chia sẻ khi gia đình người lao động có hữu sự, quan tâm hỗ trợ các hoàn cảnh gặp khó khăn hoạn nạn trong cuộc sống đã được Công đoàn PVC-MS thực hiện chu đáo.

 

Công đoàn PVC-MS tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng của Tổng công ty PVC.

 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động phong trào ở PVC-MS đã phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Phong trào thi đua do Công đoàn chủ trì được phát động rộng rãi trong mọi lĩnh vực như: sản xuất kinh doanh, an toàn lao động, xã hội từ thiện, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Các phong trào được tổ chức phù hợp với từng thời điểm và  tình hình sản xuất của các đơn vị, đồng thời luôn đưa ra những tiêu chí cụ thể, gắn quyền lợi người lao động với phong trào chung để khích lệ động viên tinh thần phấn đấu trong CBCN lao động.

PVC-MS được biết đến là đơn vị có phong trào thi đua lao động sản xuất rất sôi nổi và hiệu quả. Hàng năm, Công đoàn PVC-MS đều phát động những phong trào thiết thực như: Rút ngắn tiến độ, đạt chất lượng Quốc tế, phong trào xanh, sạch đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, thi đua phát huy sáng kiến, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm nguyên vật liệu, thời gian, phong trào thi đua rèn luyện, nâng cao tay nghề, bậc thợ... Tất cả các phong trào đều được sự hưởng ứng nhiệt tình của người lao động.

Cùng với sự lãnh đạo điều hành hiệu quả của Ban lãnh đạo Công ty và công tác quản lý  dự án chuyên nghiệp, PVC-MS đã thực hiện xuất sắc nhiều dự án trọng điểm cho ngành Dầu khí như: Chân đế Đại Hùng, Topside và chân đế Mộc Tinh, bồn lạnh LPG Thị Vải, mở rộng Tổng kho xăng dầu Nhà bè, Cần Thơ, Chân Mây, Liên Chiểu... Đặc biệt PVC-MS đã thực hiện thành công Topside H4 Tê Giác Trắng theo hình thức Tổng thầu EPCI. Qua đó uy tín và thương hiệu của Công ty ngày càng phát triển, PVC-MS đã khẳng định được tên tuổi của một Tổng thầu xây lắp chủ lực cho ngành Dầu khí Việt Nam.

PVC-MS có phong trào thể thao nổi bật với một lực lượng VĐV không chuyên khá hùng hậu ở các môn: Bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam, bóng đá, bóng bàn nam, nữ, kéo co, cầu lông... Các đội tuyển này thường xuyên tham gia các giải phong trào của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và các giải thể thao của địa phương. Các đội tuyển thể thao, văn nghệ của PVC-MS cũng là chủ nhân của rất nhiều giải thưởng nhất, nhì các giải phong trào. PVC-MS cũng là đơn vị có nhiều công nhân đoạt giải cao tại hội thi tay nghề ngành Dầu khí và tham gia cùng Công ty mẹ PVC giành giải nhì hội thi an toàn vệ sinh lao động do Công đoàn PVN tổ chức.

Hoạt động xã hội từ thiện là một điểm nhấn trong phong trào Công đoàn PVC-MS. Công đoàn PVC-MS coi đây là việc làm thể hiện tình cảm trách trách nhiệm của người lao động PVC-MS trong cộng đồng xã hội. Trong nhiệm kỳ Công đoàn vừa qua, trung bình mỗi năm, PVC-MS dành trên dưới 4 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng tại những địa phương khó khăn, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, nạn nhân chất độc da cam, chăm lo các gia đình chính sách…

Ông Nguyễn Văn Hương, Chủ tịch Công đoàn PVC-MS cho biết: “Hoạt động Công đoàn PVC-MS có được những kết quả khích lệ, trước tiên phải nhắc tới sự ủng hộ và hỗ trợ hiệu quả của Đảng ủy, HĐQT và Ban Giám đốc Công ty. Các phong trào trước khi tổ chức, Công đoàn đều nghiên cứu kỹ và đề xuất những biện pháp tổ chức hợp lý. Trên cơ sở đề xuất này, Ban lãnh đạo Công ty luôn tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để Công đoàn hoạt động. Sự ủng hộ này là nguồn động viên rất lớn, giúp các cán bộ Công đoàn PVC-MS có thêm sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua trong Công ty”.

Các phong trào thi đua tại PVC-MS được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo CBCN lao động tham gia và tạo khí thế thi đua sôi nổi, tinh thần đoàn kết, gắn bó trong toàn thể CBCN lao động. Những kết quả này được ghi nhận qua hàng loạt các phần thưởng cao quý của các bộ ngành trao tặng Công đoàn PVC-MS như: Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhiều bằng khen của PVN, PVC và các Bộ, Ngành trao tặng.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trước thềm đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2012-2015, Công đoàn PVC-MS đã xác định chương trình hành động lớn là: Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, sáng tạo trong tổ chức phong trào, động viên sức mạnh đoàn kết của tập thể người lao động, tất cả nỗ lực vì mục tiêu chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động và vì sự phát triển chung của PVC-MS.

P.V

DMCA.com Protection Status