Đạm Cà Mau đào tạo và tổ chức vận hành cho dự án Amon Nitrat của Vinacomin

17:23 | 15/08/2013

683 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ngày 14/8/2013, tại Nhà máy Đạm Cà Mau, Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) và Tổng công ty công nghiệp Hóa chất Mỏ - Vinacomin (MICCO, đơn vị thành viên Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam – Vinacomin) đã tổ chức khai giảng lớp Đào tạo Kỹ năng quản lý, giám sát lắp đặt và vận hành cho 16 kỹ sư đang làm việc cho dự án sản xuất Amon Nitrat của MICCO. Lớp học được thực hiện theo nội dung của Hợp đồng dịch vụ hỗ trợ đào tạo, vận hành được ký kết ngày 9/8/2013 giữa hai đơn vị.

Theo đó, các kỹ sư của MICCO sẽ được đào tạo: Kỹ năng giám sát, các quy trình giám sát, kiểm tra, nghiệm thu; tổ chức tiền chạy thử, chạy thử cho nhà máy; tổ chức vận hành và xử lý các sự cố; việc dừng và khởi động nhà máy.  Đặc biệt các kỹ sư được hướng dẫn, thực hành thực tế tại Nhà máy Đạm Cà Mau và được chia sẻ kinh nghiệm từ đội ngũ kỹ sư đã từng kinh qua quản lý dự án, nay lại phụ trách công tác vận hành, bảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau.

Đạm Cà Mau khai giảng khóa đào tạo vận hành và bảo dưỡng cho cán bộ, kỹ sư dự án Nhà máy Amon Nitrat của Vinacomin

Phát biểu tại lễ khai giảng, Tổng giám đốc PVCFC Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việc triển khai dự án, quản lý vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau thành công là nhờ kế thừa kinh nghiệm của các dự án, nhà máy đi trước. Vì vậy, việc chia sẻ, hỗ trợ đào tạo cho các dự án sau là trách nhiệm của Đạm Cà Mau, đồng thời qua đó thể hiện tinh thần hợp tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp Việt Nam cùng phát triển”.

Tổng giám đốc PVCFC Lê Mạnh Hùng phát biểu tại lễ khai giảng khóa đào tạo vận hành bảo dưỡng cho cán bộ kỹ sư dự án Nhà máy sản xuất Amon Nitrat

Đại diện lãnh đạo MICCO cũng bày tỏ sự khâm phục đối với đội ngũ những người đã tham gia xây dựng, quản lý vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau, những người đã tạo nên một Nhà máy quy mô lớn, hiện đại ngang tầm thế giới, được quản lý bài bản, quy củ; đồng thời cảm ơn sự chia sẻ, hỗ trợ của Đạm Cà Mau và mong muốn hai bên sẽ tiếp tục có sự hợp tác lâu dài.

Xuất phát từ việc triển khai dự án Nhà máy Đạm Cà Mau thành công trong điều kiện rất khó khăn, cùng với việc tổ chức quản lý, vận hành, bảo dưỡng nhà máy bảo đảm vận hành ổn định, công suất cao, an toàn hiệu quả trong suốt hai năm qua đã tích lũy cho Đạm Cà Mau những bài học, kinh nghiệm quý báu. Tháng 10/2012, Ban Quản lý dự án Cụm khí điện đạm Cà Mau đã tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm và đưa ra những bài học bổ ích cho công tác quản lý dự án. Sau hai lần thực hiện thành công bảo dưỡng lớn tại Nhà máy Đạm Cà Mau, PVCFC cũng đã tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác vận hành bảo dưỡng Nhà máy. Qua đó, cán bộ công nhân viên trong PVCFC có dịp chia sẻ, học tập, tích lũy, trau dồi, biến trải nghiệm thành kinh nghiệm của mình theo mô thức Kinh nghiệm = Kiến thức + Sự trải nghiệm.

Không chỉ dừng lại ở đó, Đạm Cà Mau đã chia sẻ kinh nghiệm này với nhiều đơn vị, đối tác trong và ngoài ngành, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các đơn vị cùng phát triển, qua đó nâng cao trình độ quản lý, kỹ năng của cán bộ công nhân viên, đồng thời cũng đã mở ra định hướng phát triển dịch vụ đào tạo, hỗ trợ mang tính chiến lược lâu dài của PVCFC.

Lãnh đạo PVCFC cùng chụp ảnh lưu niệm với đại diện ban lãnh đạo và các kỹ sư MICCO tham gia khóa đào tạo, hướng dẫn vận hành bảo dưỡng tại Nhà máy Đạm Cà Mau

Được biết, vào cuối năm 2012, Ban quản lý dự án Bauxite - alumin Nhân Cơ (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam) cũng đã cử đoàn cán bộ lãnh đạo, kỹ sư đến tham quan Nhà máy Đạm Cà Mau, học hỏi kinh nghiệm liên quan công tác quản lý Dự án, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong việc triển khai các hạng mục từ khâu thiết kế, mua sắm, lắp đặt các thiết bị, công nghệ đến việc áp dụng quy trình quản lý chất lượng, tiến độ dự án.

Cũng trong năm 2011 và 2012, các đơn vị khác như Dự án Nhà máy Đạm Hà Bắc mở rộng, Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình cũng cử cán bộ, kỹ sư đến Đạm Cà Mau trao đổi kinh nghiệm. Thông qua đó các bên đã có sự tin tưởng, tín nhiệm lẫn nhau. Song song đó, Nhà máy Đạm Cà Mau đã cử 6 chuyên gia tham gia hỗ trợ Nhà máy Đạm Ninh Bình trong giai đoạn chạy thử, bàn giao nhà máy từ ngày 15/9/2012 đến 15/3/2013. Điều đáng mừng và tự hào hơn là vào tháng 7/2013, PVCFC đã chính thức cung cấp 4 chuyên gia đầu tiên của Nhà máy Đạm Cà Mau sang hỗ trợ vận hành công nghệ tạo hạt tại Venezuela với nhà bản quyền Toyo Engineering Coporation (Nhật Bản). 

Có thể thấy rằng, bên cạnh việc duy trì sản xuất ổn định, cung ứng nguồn phân bón chất lượng cao cho bà con nông dân, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, Đạm Cà Mau đã từng bước hiện thực hóa chiến lược đào tạo, xuất khẩu chuyên gia ra thế giới góp phần xây dựng thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt Ngọc Mùa Vàng ngày càng vững mạnh không chỉ ở Việt Nam mà còn vượt ra ngoài biên giới.

                                                                   Lan Anh – T.Vinh

the vinh

DMCA.com Protection Status