Đẩy mạnh sản xuất hóa phẩm mang thương hiệu DMC

19:51 | 24/12/2013

857 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 24/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Dung dịch Khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai kế hoạch và Hội nghị Người lao động năm 2014.

Dự hội nghị có Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Đinh Văn Sơn, Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn, Lê Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha; Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam Phan Ngọc Trung và lãnh đạo DMC, hơn 200 đại biểu Công ty mẹ - DMC, các đơn vị thành viên DMC.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, đồng chí Đinh Văn Sơn, Thành viên HĐTV PVN trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Văn Ngọ

Tổng giám đốc DMC Tôn Anh Thi cho biết, năm 2013, DMC đạt doanh thu 3.588 tỉ đồng, đạt 112% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước đạt 214 tỉ đồng, đạt 195% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt 176 tỉ đồng. Đặc biệt, 2 đơn vị thành viên của DMC là Công ty TNHH Dung dịch Khoan M-I Việt Nam (MI-VN) và Công ty Dung dịch Khoan và Dịch vụ giếng khoan (DMC – WS) tiếp tục đạt kết quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2013, hoạt động kinh doanh của DMC tiếp tục gặp nhiều khó khăn. DMC phải duy trì thị phần của mình trên cơ sở cạnh tranh quyết liệt về giá thành, nhu cầu cho sản xuất của một số khách hàng giảm. Lãi gộp của hoạt động kinh doanh bình quân ở mức 2,2% doanh thu. Một số chi nhánh mới hoạt động như Chi nhánh DMC Hà Nội và Chi nhánh DMC HCM chưa đóng góp cho công ty mẹ nên làm gánh nặng về chi phí tăng cao.

Sản xuất tại các đơn vị thành viên cũng gặp nhiều khó khăn: sản lượng sản xuất chỉ đạt 55.419 tấn, đạt 61,9% kế hoạch. Doanh thu của các sản phẩm do DMC trực tiếp sản xuất đạt 143,8 tỉ đồng, chiếm 4% doanh thu hợp nhất của DMC do dự án Nhà máy Hóa phẩm Dầu khí Cái Mép mới đi vào hoạt động nên sản lượng sản xuất chưa cao.

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại hội nghị

Hoạt động dịch vụ kỹ thuật có doanh thu đạt 1.645 tỉ đồng, chiếm 45,8% tổng doanh thu hợp nhất. Trong đó dịch vụ dung dịch khoan là lĩnh vực chủ đạo và mang lại phần lớn doanh thu và lợi nhuận chính cho DMC; dịch vụ nghiên cứu ứng dụng có đã lợi nhuận; dịch vụ làm sạch và xử lý môi trưởng, chống ăn mòn chưa đem lại lợi nhuận.

Kế hoạch của DMC năm 2014 là phấn đấu đạt sản lượng sản xuất 82.000 tấn sản phẩm hóa phẩm, tổng doanh thu đạt 3.500 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 180 tỉ đồng, năng suất lao động bình quân 381,3 triệu đồng/người/tháng.

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Hóa phẩm Dầu khí DMC Miền Bắc cho biết, năm 2013, DMC Miền Bắc đạt được kết quả kinh doanh khả quan là do áp dụng một số giải pháp như đưa nguyên liệu từ sàng khô sang sàng ướt; chủ động sản xuất khi thời tiết tạnh ráo; tích cực sửa chữa một số máy móc, thiết bị và chuyển từ làm ca 1, 2 sang làm ca 3 (ban đêm) giúp DMC Miền Bắc tiết kiệm được khoảng 20 – 30 triệu tiền điện mỗi tháng.

Năm 2014, DMC Miền Bắc đẩy mạnh việc cải tiến phụ gia cho sản phẩm chủ lực Bentonite, đảm bảo công ăn việc làm cho hơn 200 cán bộ công nhân viên và ổn định thu nhập. Ngoài ra, DMC Miền Bắc cũng sẽ đưa một số sản phẩm mới như Bentonite tẩy trắng, thạch anh, cacbonnat canxi (CaCO3) ra thị trường nhằm duy trì việc làm cho người lao động. DMC Miền Bắc nhận thấy, thị phần hóa phẩm năm tới sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt nên ban lãnh đạo Công ty chủ động đưa ra mục tiêu “lấy công làm lãi” để đạt kết quả kinh doanh dương như năm nay. DMC Miền Bắc cũng mong muốn, đội ngũ cán bộ khoa học của PVN tập trung nghiên cứu, cải tiến sản phẩm cho DMC Miền Bắc để đơn vị này có nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài ngành Dầu khí.

Các cá nhân nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương 2013

Ông Thái Hồng Chương, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dung dịch khoan và Dịch vụ giếng khoan (DMC-WS) nhận định: Nhiệm vụ sống còn của DMC-WS là phải duy trì phát triển các loại dung dịch bản quyền của DMC. Thực tế, năm 2012 và 2013, các xí nghiệp của Liên doanh Việt – Nga (Vietsovpetro) đã sử dụng một số dung dịch khoan mang bản quyền DMC. DMC-WS đang thử nghiệm loại dung dịch mới tại giếng khoan 1713 của Vietsovpetro và hy vọng rằng sau một thời gian nữa, kết quả khoan được phân tích sẽ đánh giá được tiềm năng phát triển của loại dung dịch này. Đây là bước đi có tính chiến lược nhằm đưa các dòng sản phẩm mang bản quyền DMC chiếm lĩnh thị trường dầu khí nước nhà.

Phát biểu tại hội nghị, Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn chúc mừng thành công của DMC trong năm 2013; mặc dù quy mô vốn, doanh thu của DMC lớn so với bên ngoài nhưng so với các đơn vị khác trong ngành Dầu khí thì còn khiêm tốn. Đồng chí phó tổng giám đốc PVN đề nghị DMC tập trung vào thế mạnh, dòng sản phẩm chủ lực và đẩy mạnh việc cung cấp dung dịch khoan cho các đơn vị đang thực hiện công tác thăm dò tại thềm lục địa Việt Nam.

DMC cần giành thị phần hóa phẩm, xây dựng thương hiệu DMC thông qua phát triển các dòng sản phẩm mới. PVN sẽ tạo mọi điều kiện để DMC gặt hái được nhiều thành công hơn năm 2013.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Ngọ, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật DMC đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng 2012; 10 cá nhân nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương 2013; 5 tập thể và 14 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Công Thương; Tổng giám đốc PVN tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 142 cá nhân của DMC; 5 cá nhân của DMC được tôn vinh là lao động DMC tiêu biểu 2013 và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân của DMC.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status