Giá xăng dầu hôm nay 11/7: Thoát đà lao dốc, lấy đà tăng mạnh

07:45 | 11/07/2021

19,174 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sự gia tăng nhanh chóng của nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu cộng với thông tin dự trữ dầu thô Mỹ đã giúp giá xăng dầu hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh. Tuy nhiên, tính chung trong tuần giao dịch, giá dầu thế giới vẫn có tuần giảm đầu tiên sau 6 tuần tăng giá liên tiếp.

Tuần qua, giá dầu thế giới bị chi phối mạnh bởi những thông tin xung quanh cuộc họp sản lượng của OPEC+ với sự bất đồng giữa UAE và Saudi Arabia.

Giá xăng dầu hôm nay 11/7: Thoát đà lao dốc, lấy đà tăng mạnh
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 11/7: Thị trường tin giá vàng tuần tới sẽ tăng mạnhGiá vàng hôm nay 11/7: Thị trường tin giá vàng tuần tới sẽ tăng mạnh

Ngay trong phiên giao dịch đầu tư, sự bế tắc của OPEC+ trong việc đi đến một thoả thuận sản lượng đã tạo tâm lý thận trọng trên thị trường dầu thô, qua đó khiến giá dầu thế giới giảm nhẹ.Có nguồn tin thì cho rằng OPEC+ sẽ thực hiện tăng thêm sản lượng khai thác 400 ngàn thùng/ngày kể từ tháng 8/2021 đến hết tháng 12/2021. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng OPEC+ sẽ không vội điều chỉnh mức sản lượng hiện nay khi mà các yếu tố rủi ro về dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế… còn rất lớn.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng 5/7, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2021 đứng ở mức 74,31 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 9/2021 đứng ở mức 76,14 USD/thùng.

Nhưng khi thông tin cuộc họp sản lượng của OPEC+ kết thúc mà không đi đến bất kỳ thoả thuận nào và mâu thuẫn nội bộ của OPEC được bộc lộ, giá dầu thế giới đã quay đầu giảm mạnh khi thị trường lo ngại thoả thuận sản lượng bị phá vỡ, các nhà sản xuất sẽ tăng mạnh nguồn cung dầu, đặc biệt là sự gia tăng sản lượng từ các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ.

Theo các thông tin được phát đi, Saudi Arabia, với sự hậu thuẫn của các thành viên OPEC+, trong đó có Nga, cho rằng liên minh cần tiếp tục nâng sản lượng trong những tháng tới và gia hạn thoả thuận cho tới cuối năm 2022 nhằm mục đích bình ổn thị trường dầu. Còn UAE thì có quan điểm phản đối việc gia hạn thoả thuận và chỉ đồng ý nâng sản lượng trong ngắn hạn và đưa ra những điều khoản tốt hơn cho mình trong năm 2022.

Giới phân tích cho rằng, động thái của Mỹ sẽ đặt các nước xuất khẩu dầu mỏ của OPEC+ trước 2 lựa chọn: Một là duy trì mức sản lượng hiện tại và chấp nhận nhường thị phần cho Mỹ. Hai là chấp nhận tăng sản lượng, giảm lợi nhuận để cạnh tranh thị phần với Mỹ.

Việc giá dầu tăng cao cũng là điều chính quyền Tổng thống Joe Biden không mong muốn khi nó có thể kéo lạm phát gia tăng bởi nhu cầu đi lại của người dân Mỹ đang phục hồi mạnh.

Bên cạnh đó, mức sản lượng 1,5 triệu thùng/ngày của Iran cũng đang sẵn sàng trở lại thị trường nếu như các lệnh trừng phạt của Mỹ được gỡ bỏ.

Trong khi nguồn cung dầu có khả năng tăng mạnh thì về phía cầu, diễn biến của dịch Covid-19 đã dấy lên nhiều lo ngại về quá trình cải thiện nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng 8/7, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2021 đứng ở mức 71,23 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 9/2021 đứng ở mức 73,21 USD/thùng.

Tuy nhiên, khi mà những lo ngại về nguy cơ cung dầu sẽ tăng mạnh thì loạt dữ liệu về dự trữ dầu thô của Mỹ và nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giúp giá dầu thế giới vượt áp lực, lấy lại đà tăng mạnh.

Theo báo cáo được Viện Dầu mỏ Mỹ (API) phát đi ngày 7/7, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 2/7 đã giảm 7,983 triệu thùng. Lượng dầu tồn kho của Mỹ cũng giảm mạnh tới 8,153 triệu thùng, vượt rất xa con số dự báo giảm 4,686 triệu thùng được các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Còn theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ giảm mạnh, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ xăng đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2019. Cụ thể, dự trữ dầu thô trong tuần tính đến ngày 2/7, dự trữ dầu thô giảm 6,9 triệu thùng, xuống còn 445,5 triệu thùng, là mức dự trữ thấp nhất kể từ tháng 2/2020, và cao hơn mức dự báo giảm 4 triệu thùng được đưa ra trước đó. Đặc biệt, dự trữ xăng của Mỹ đã giảm tới 6,1 triệu thùng, vượt rất xa con số kỳ vọng 2,2 triệu thùng của giới chuyên gia.

Ở diễn biến khác, trong báo cáo hàng tháng mới nhất, OilX cho biết, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 6 đạt mức trung bình 10,54 triệu thùng/ngày, tăng 8,81% so với tháng trước đó. Tồn kho dầu của Trung Quốc cũng được ghi nhận giảm đáng kể khi từ tháng 4/2021 khi đã giảm từ 436 triệu xuống còn 414 triệu thùng.

Trung Quốc hiện vẫn đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch bởi vậy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, trong đó có các sản phẩm từ dầu thô, là rất lớn. Bởi vậy, theo giới phân tích, khi mà nhu cầu tăng, nguồn dự trữ giảm, và các nhà máy lọc dầu được khôi phục hạn ngạch nhập khẩu, Trung Quốc sẽ buộc phải nhập khẩu một lượng lớn dầu thô thời gian tới.

Thông tin Nga đang nỗ lực hàn gắn mâu thuẫn giữa Saudi Arabia và UAE nhằm cứu vẫn một thoả thuận sản lượng của OPEC+ cũng khiến những lo ngại về nguy cơ các nước xuất khẩu dầu OPEC sẽ phá vỡ sản lượng, tăng mạnh nguồn cung… hạ nhiệt.

Ngoài ra, đồng USD suy yếu và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm mạnh cũng là những nhân tố hỗ trợ giá dầu ngày 11/7 khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.

Chốt tuần giao dịch, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2021 đứng ở mức 73,85 USD/thùng, tăng 1,63 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 9/2021 đứng ở mức 75,57 USD/thùng, tăng 1,45 USD/thùng trong phiên.

Mặc dù tăng mạnh trong 2 phiên giao dịch cuối tuần nhưng tính chung trong tuần giao dịch, giá dầu thế giới trong tuần giao dịch từ ngày 5/7 vẫn giảm và là tuần giảm đầu tiên sau 6 tuần tăng giá liên tiếp.

Với những diễn biến trong 2 phiên giao dịch ngày 8 và 9/7, giá dầu hôm nay ghi nhận nhận định giá dầu thế giới tuần tới sẽ duy trì đà tăng nhẹ và chờ tín hiệu từ OPEC+. Và nếu mâu thuẫn giữa Saudi Arabia và UAE được hàn gắn, OPEC+ đi đến một hoả thuận, sản lượng dầu thô vẫn được kiểm soát, giá dầu sẽ tiến đỉnh 3 năm.

Tại thị trường trong nước, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 19.760 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 20.916 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.119 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 15.051 đồng/lít và giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.449 đồng/kg.

Hà Lê

Petrovietnam hưởng ứng cuộc thi Petrovietnam hưởng ứng cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" lần thứ IV
Petrovietnam: Điểm sáng trong bức tranh kinh tế nửa đầu năm 2021Petrovietnam: Điểm sáng trong bức tranh kinh tế nửa đầu năm 2021
Petrovietnam tổ chức Tọa đàm kinh tế vĩ mô và thị trường tài chínhPetrovietnam tổ chức Tọa đàm kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính
Petrovietnam với “chiến dịch” tiêm vắc-xin và mục tiêu képPetrovietnam với “chiến dịch” tiêm vắc-xin và mục tiêu kép
[E-Magazine] BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ: An toàn, hiệu quả như kỳ vọng![E-Magazine] BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ: An toàn, hiệu quả như kỳ vọng!
[E-Magazine] Bảo dưỡng “chòm sao lớn”[E-Magazine] Bảo dưỡng “chòm sao lớn”
[E-Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam[E-Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ
[E-Magazine] Bí quyết vượt [E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt [E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"
[E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông [E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông "điểm nghẽn"

DMCA.com Protection Status