Hội Dầu khí Việt Nam sơ kết hoạt động quý IV và phương hướng, kế hoạch công tác năm 2020

14:54 | 02/01/2020

5,258 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 2/1, Ban Thường vụ Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động quý IV-2019 và bàn phương hướng, kế hoạch chương trình công tác năm 2020.      

Tham dự hội nghị có ông Phan Ngọc Trung, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); ông Trần Quang Dũng, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVN; Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San; cùng các Phó Chủ tịch Hội, các Ủy viên Thường vụ Hội DKVN.

hoi dau khi viet nam so ket hoat dong quy iv va phuong huong ke hoach cong tac nam 2020
Toàn cảnh Hội nghị Ban Thường vụ Hội DKVN

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San đã điểm lại hoạt động Hội trong quý IV-2019 và trình bày chương trình hoạt động, công tác năm 2020. Năm 2019 là dấu mốc tròn 10 năm xây dựng và phát triển Hội, 10 năm qua các nhà khoa học, chuyên gia của Hội DKVN luôn đồng hành với Tập đoàn vượt qua thử thách, góp tâm sức và trí tuệ vì sự phát triển ổn định và bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam.

Hội đã phối hợp với Ban Khai thác dầu khí (PVN), Vietsovpetro tổ chức Hội thảo với chuyên đề “Giải pháp công nghệ hỗ trợ khai thác các mỏ ở giai đoạn khai thác suy giảm”; kết hợp với Ban Khai thác dầu khí (PVN) tổ chức Hội thảo “Giải pháp và cơ chế để sớm và phát triển nhanh các mỏ khí ở bắc bể Sông Hồng phục vụ phát triển kinh tế vùng (các tỉnh ven biển đồng bằng Bắc bộ); phối hợp cùng VPI và GAET tổ chức hội thảo trao đổi biện pháp, nội dung hợp tác triển khai sử dụng khí thiên nhiên nhiều CO2, tạo hiệu ứng kép tăng hiệu quả khai thác tài nguyên khí thiên nhiên và tạo sản phẩm có giá trị gia tăng từ xử lý và chế biến khí CO2.

Hội đã phối họp cùng VPI và SPE Vietnam tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia/lãnh đạo các công ty dầu khí nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam về điều chỉnh, bổ sung Luật Dầu khí 2008 và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Dầu khí, Hợp đồng Dầu khí (mẫu) theo hướng kích thích mở rộng hợp tác đầu tư – đối với Luật hiện hành, đối với các trường hợp mỏ nhỏ và cận biên kinh tế, các trường hợp tận khai thác các vỉa/khối sót ở các mỏ đang khai thác, đối với việc tiếp tục thăm dò và phát triển các mỏ ở các lô sắp hết thời hạn hợp đồng, đốí với các mỏ biển nước sâu, xa bờ, các vùng cần thu hút hợp tác đầu tư để bảo vệ chủ quyền biển.

Hội DKVN hỗ trợ Ban Công nghệ An toàn và Môi trường (PVN) khảo sát và đánh giá hiện trạng các hồ sơ công trình xét đề nghị “Giải thưởng Khoa học công nghệ Dầu khí” 2020 ở các đơn vị; hỗ trợ các đơn vị Vietsovpetro, Biển Đông POC hoàn chỉnh đề cương công trình khoa học công nghệ xin Giải thưởng cấp Nhà nước; đã hoàn thành và bảo vệ trước Hội đồng nghiệm thu đề cương “Quy chế tìm kiếm thăm dò các mỏ dầu khí”; nhận xét phản biện báo cáo phát triển mỏ - FDP: “ Kế hoạch Đại cương Phát triển mỏ Lô 05-1(a) năm 2019”.

hoi dau khi viet nam so ket hoat dong quy iv va phuong huong ke hoach cong tac nam 2020
Tổng giám đốc PVEP Trần Quốc Việt trình bày tham luận tại hội nghị

Các chi hội cũng đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong tư vấn, nghiên cứu hỗ trợ như: Chi hội Dầu khí Vũng Tàu đã tư vấn và phối hợp cùng Vietsovpetro tổ chức hội thảo nghiên cứu: Hiện trạng và các giải pháp kỹ thuật chống ăn mòn hệ thống công nghệ trên các công trình dầu khí; Hiện trạng và biện pháp kiểm soát H2S trong thiết bị công nghệ và đường ống tại các mỏ của Vietsovpetro; Nghiên cứu cấu trúc các giàn khai thác nhẹ mini và thu gom – vận chuyển dầu khí ở các mỏ nhỏ cận biên; Áp dụng thuộc tính địa chấn trong thăm dò và khai thác dầu khí trong các mỏ ở ngoài khơi Việt Nam.

Chi hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh đã báo cáo tham luận tại Hội nghị “Xúc tác và hấp phụ toàn quốc 2019” với chủ đề “Sản xuất nhiên liệu sinh học từ sinh khối – Triển vọng và thách thức”; trao đổi “Dấu ấn Khoa học công nghệ trong ngành lọc - hóa dầu” nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ; tư vấn VPI và PVU xây dựng các chương trình nghiên cứu khoa học dài hạn lĩnh vực Chế biến dầu khí và Công nghệ Công trình giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025;…

Chi hội Dầu khí Hà Nội đã hoàn thành báo cáo phản biện cho đề án Junin-2, và đã quyết toán công trình, được đánh giá cao; tổ chức tổng kết và tham quan Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.

Các Chi hội Dầu khí Cà Mau, Chi hội Dầu khí Thái Bình, Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi, Chi hội Dầu khí Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, Chi hội Dầu khí Tây Đô, Câu lạc bộ Doanh nghiệp Dầu khí, Báo Năng lượng Mới luôn phát huy vai trò tư vấn, phản biện, bám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp hiệu quả cho các hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Hội cũng đã đồng hành cùng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp (PVN), Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh Tập đoàn tổ chức tuyên truyền về truyền thống dầu khí nhân kỷ niệm “Ngành Dầu khí Việt Nam - 60 năm thực hiện ý nguyện của Bác Hồ”, Kỷ niệm 44 năm thành lập Ngành dầu khí, tổ chức các hội thảo khoa học, tọa đàm, giáo dục truyền thống liên quan sự kiện mang nhiều ý nghĩa.

hoi dau khi viet nam so ket hoat dong quy iv va phuong huong ke hoach cong tac nam 2020
Chủ tịch Chi hội Dầu khí Thái Bình Nguyễn Xuân Nhự tham gia thảo luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quý báu, thiết thực về phương hướng và thống nhất kế hoạch hoạt động năm 2020. Trong đó, tập trung vào các hoạt động tham mưu, tư vấn phản biện, tổ chức tọa đàm, hội thảo KHCN.

Hội sẽ thực hiện công tác tư vấn, phản biện theo đơn đặt hàng của PVN và Bộ Công Thương; xây dựng các Quy chế theo đặt hàng của PVN: Quy chế Tìm kiếm- Thăm dò các mỏ dầu, khí và khí condensate. Bổ sung “Quy chế thành lập và trình, xét duyệt báo cáo phát triển khai thác (ODP, FDP) cho các mỏ nhỏ, cận biên kinh tế, các mỏ tận khai thác có đầu tư ứng dụng các giải pháp IOR, EOR; Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị triển khai báo cáo KHCN đăng ký Giải thưởng dầu khí; Hỗ trợ các đơn vị Vietsovpetro, Biển Đông POC, PV GAS hoàn chỉnh đề cương công trình KHCN xin Giải thưởng cấp Nhà nước; Hỗ trợ VPI liên kết với các đơn vị triển khai công nghệ nano carbon để có thành phẩm công nghiệp từ CH4 + CO2.

Đặc biệt, Hội DKVN sẽ cùng Tập đoàn tổ chức hội thảo lấy ý kiến về điều chỉnh các điều khoản trong các Luật về đầu tư công, xây dựng cơ bản, đầu tư ra nước ngoài nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh khối dịch vụ kỹ thuật cao (PTSC, PVE, PVC, PVTrans, PV Drilling..) tạo thị trường thuận lợi cho các đơn vị phân phối sản phẩm để trình góp ý điều chỉnh các Luật hiện chi phối hoạt động dầu khí; tổ chức hội thảo với chuyên đề “Kinh nghiệm trong công tác quản trị doanh nghiệp” ở các đơn vị dịch vụ kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và cạnh tranh quốc tế.

Hội DKVN tiến hành phối hợp với Đảng ủy Tập đoàn, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp (PVN), CĐ DKVN, Đoàn Thanh niên Tập đoàn sẽ triển khai chương trình kỷ niệm những ngày lễ lớn của ngành như kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (3/9/1975 - 3/9/2020); Hướng tới kỷ niệm 59 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí; 2020 cũng là năm kết thúc kế hoạch 2016 – 2020 và Xây dựng Chiến lược phát triển của Tập đoàn đến năm 2030, tầm nhìn 2045, cũng như kế hoạch 5 năm 2021-2025.

hoi dau khi viet nam so ket hoat dong quy iv va phuong huong ke hoach cong tac nam 2020
Thành viên HĐTV PVN Phan Ngọc Trung phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thành viên HĐTV PVN Phan Ngọc Trung đã trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của Hội DKVN. Ông Phan Ngọc Trung nhấn mạnh, năm 2019, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, Tập đoàn vẫn hoàn thành vượt mức, về đích sớm các chỉ tiêu quan trọng như: gia tăng trữ lượng dầu khí, khai thác dầu khí, sản lượng điện, sản lượng khí, tổng doanh thu toàn Tập đoàn, nộp ngân sách Nhà nước, lợi nhuận; nhiều đơn vị thành viên đã về đích sớm từ 1-4 tháng. Bên cạnh đó, năm 2019 là năm Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả, năng suất từ đó nâng cao sức cạnh tranh của Tập đoàn.

Đồng thời, Thành viên HĐTV PVN Phan Ngọc Trung mong rằng, Hội DKVN bên cạnh hoạt động tư vấn, tham mưu về chuyên môn cho Tập đoàn, tăng cường công tác vận động xã hội, góp phần tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện thể chế để tạo một môi trường thuận lợi cho các hoạt động dầu khí; giúp Tập đoàn tập trung phát huy mọi nguồn lực, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao năm 2020 và những năm tiếp theo.

Thay mặt lãnh đạo Hội DKVN, Chủ tịch Ngô Thường San khẳng định, Hội DKVN luôn sát cánh cùng Tập đoàn, cùng người lao động Dầu khí vượt qua mọi khó khăn hoàn thành mọi nhiệm vụ, giữ vững truyền thống của ngành Dầu khí. Hội tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm hỗ trợ về chuyên môn cũng như góp sức cùng Tập đoàn đề xuất kiến nghị các cấp, các ngành từng bước tháo gỡ khó khăn, xây dựng ngành Dầu khí phát triển bền vững.

Nguyễn Hoan

hoi dau khi viet nam so ket hoat dong quy iv va phuong huong ke hoach cong tac nam 2020

Ứng dụng các thuộc tính địa chấn để giải quyết các nhiệm vụ địa chất trong công tác TD và KTDK tại các mỏ ở thềm lục địa Việt Nam
hoi dau khi viet nam so ket hoat dong quy iv va phuong huong ke hoach cong tac nam 2020

CLB Doanh nghiệp Dầu khí tổ chức Hội nghị sinh hoạt lần III năm 2019
hoi dau khi viet nam so ket hoat dong quy iv va phuong huong ke hoach cong tac nam 2020

Hội Dầu khí Việt Nam khảo sát thực địa tại đảo Vĩnh Thực
hoi dau khi viet nam so ket hoat dong quy iv va phuong huong ke hoach cong tac nam 2020

Hội Dầu khí Việt Nam – 10 năm đồng hành cùng PVN

DMCA.com Protection Status