Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải:

Khó khăn này là cơ hội để “hoàn thiện mình”

07:16 | 10/12/2015

1,829 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, và là một những doanh nghiệp hàng đầu của cả nước về cả quy mô và tiềm lực, song trước những tác động tiêu cực của việc giá dầu thô liên tục giảm sâu và kéo dài, hoạt động của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Báo Năng lượng Mới có cuộc trò chuyện TS Ngô Hữu Hải, tân Tổng giám đốc PVEP về những phương án để ứng phó với cơn sóng dữ này.

Chuẩn bị tốt tâm thế đối phó

PV: Hiện nay PVEP và cả Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức rất lớn. Xin ông cho biết làm thế nào để PVEP đứng vững và phát triển được trong bối cảnh giá dầu giảm tiêu cực như vậy?

TGĐ Ngô Hữu Hải: Năm nay, có lẽ là năm “đại họa” đối với tất cả các tập đoàn dầu khí trên thế giới. Nhiều tập đoàn lỗ hàng tỷ USD, rất nhiều dự án thăm dò, khai thác trên toàn thế giới bị giãn tiến độ, thậm chí dừng hẳn…

kho khan nay la co hoi de hoan thien minh
TS Ngô Hữu Hải

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và PVEP cũng đang phải trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong khoảng chục năm trở lại đây.

Mặc dù chúng tôi cũng đã chủ động chuẩn bị tâm thế để ứng phó với những hệ lụy từ việc giá dầu giảm song những tác động của nó thực sự phức tạp, kéo dài và nghiêm trọng hơn những gì PVEP đã lường trước và chuẩn bị.

Chúng tôi cũng vừa tổng kết 10 tháng hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015 với những con số không thực sự lạc quan và rất nhiều vấn đề cần phải tập trung tháo gỡ. Giá dầu thô vẫn liên tục giảm sâu và kéo dài  đã gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, từ đó dẫn tới doanh thu của PVEP chưa đạt như kỳ vọng ở một số dự án…

Trước tình hình đó, tập thể lãnh đạo chúng tôi xác định: PVEP, thay vì tập trung nguồn lực và sức sáng tạo để mở rộng hoạt động, để nâng tầm vóc của mình thì nay đã phải dùng những biện pháp “thắt lưng buộc bụng”, phải  xoay sở để có thể  đứng vững.

Chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng, sức mạnh của PVEP đã bị suy giảm, cả về tài chính lẫn quy mô hoạt động.

Những thành công từ mỏ  Bir Seba Algeria với thùng dầu thứ 1 triệu, hay đến từ First Oil H-5 TGT, First Gas Thái Bình, hoặc tìm thấy mỏ khí và Codensate tại mỏ Kỳ Lân ở Vịnh Bắc Bộ, phát hiện dầu ở mỏ Đại Hùng Nam v.v… đã giúp chúng tôi có cái nhìn lạc quan về thời gian sắp tới.

Và chúng tôi vẫn tích cực suy nghĩ, tìm kiếm cơ hội, trong lúc khó khăn, thậm chí là nguy nan.

PVEP là đơn vị có truyền thống đoàn kết, và mỗi “người lính” PVEP luôn nuôi dưỡng trong mình ngọn lửa khát vọng “tìm dầu để làm giầu cho Tổ quốc”. Chúng tôi tin tưởng rằng PVEP sẽ vượt qua được những khó khăn, thách thức đó.

kho khan nay la co hoi de hoan thien minh
TS Ngô Hữu Hải (người đứng giữa) tại mỏ Bir Seba

PV:Vậy thời gian tới, PVEP sẽ có quyết tâm và giải pháp nào thưa Tổng giám đốc?

TGĐ Ngô Hữu Hải: Tôi sẽ cùng Ban lãnh đạo và tập thể người lao động PVEP quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của PVEP theo đúng Chiến lược Phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam đã được Bộ Chính trị phê duyệt với giá trị cốt lõi là “Tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí”.

Trong thời điểm đầy khó khăn thử thách này, chúng tôi đã xác định cần phải nhìn lại mình một cách toàn diện và hành động quyết liệt để tìm lại những giá trị cốt lõi của mình với niềm kiêu hãnh và tình yêu nghề nghiệp của người dầu khí.

Bằng những trải nghiệm thực tiễn của mình qua hơn 30 năm công tác trong ngành Dầu khí, đã từng phải đối mặt nhiều thách thức tưởng chừng có lúc không vượt qua nổi khi làm việc trên các mỏ Bạch Hổ, Đại Hùng và Cá Ngừ Vàng, Tê Giác Trắng, Tôi nhận thấy chỉ cần chúng ta tập hợp được sức mạnh đoàn kết, luôn giữ sự tự tin và khát vọng của mình thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua, bất cứ thách thức nào cũng được giải quyết.

Thực ra, từ năm trước, Ban lãnh đạo PVEP đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt kịp thời song vẫn đảm bảo tính khoa học và hiệu quả cho từng giai đoạn, từng dự án mà PVEP đang triển khai. Với bề dày truyền thống và bản lĩnh đã được tôi luyện, chúng tôi luôn tự tin về năng lực quản trị điều hành của mình để có thể giữ con tàu PVEP vững vàng trước mọi biến động.Dĩ nhiên những giải pháp đó chỉ được thực hiện thành công, thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn khi những con người thực hiện có đủ tầm và nhiệt huyết cần thiết.

Gắn bó không vì bản hợp đồng

PV: Theo Tổng giám đốc, bằng cách nào để có thể duy trì niềm tin, khơi dậy lòng tự hào và khát vọng, quy tụ và phát huy hết trách nhiệm, năng lực của mọi thành viên trong đơn vị mình?

TGĐ Ngô Hữu Hải: PVEP là đơn vị có lịch sử hình thành và phát triển, có bề dày truyền thống hết sức đáng tự hào và liên tục được bồi đắp vững chắc hơn qua từng thế hệ.

Với xuất phát điểm vô cùng khiêm tốn, đối diện với những khó khăn chẳng kém bây giờ, các thế hệ đi trước vẫn luôn dám mơ và dám sống với khát vọng cháy bỏng. Khát vọng đó cùng với niềm tin mạnh mẽ đã đặt nền móng cho tầm vóc và vị thế lớn lao của PVEP hiện tại.

Chính vì thế, tôi tin rằng, vào lúc khó khăn này, mỗi cán bộ lãnh đạo cũng như người lao động của PVEP tự biết hỏi mình ngày hôm nay đã làm được gì, và ngày mai có thể làm được những gì cho sự phát triển của PVEP? Đó là cách thiết thực để chúng tôi thể hiện tình yêu và trách nhiệm đối với bản thân mình và PVEP.

Sản lượng khai thác có thể năm cao năm thấp, giá dầu thô có thể lúc giảm lúctăng, song chúng tôi quyết tâm không để niềm tin và khát vọng ở mỗi người PVEP suy giảm. Tài nguyên thiên nhiên là không thể tái tạo, nhưng sức sáng tạo, nhiệt huyết yêu nghề trong mỗi chúng ta luôn có thể tái tạo khi mỗi người nỗlực tái khám phá bản thân mình để tìm ra động lực và khát khao mới.

Tôi vẫn thường nói với cán bộ, nhân viên của mình: “Hãy đừng để sự gắn bó giữa chúng ta với PVEP chỉ đơn thuần là bản hợp đồng lao động, mà còn là một tình yêu nghề nghiệp, bởi khi đến với PVEP các bạn không chỉ được trao công việc mà còn được đón nhận cả tương lai. Phải biết lo lắng khi giá dầu xuống thấp, hãy thấy chạnh lòng khi sản lượng không cao và hãy biết nhìn lại mình khi vẫn còn chưa nỗ lực”.

Tôi và Ban lãnh đạo PVEP sẽ làm tất cả những gì có thể để ở PVEP, mỗi ngày đi làm thực sự là một ngày vui và mỗi khó khăn là cơ hội để  người lao động nâng tầm về mọi mặt.

Tôi cũng hiểu rằng, để làm được những điều như trên đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực vượt bậc, song sứ mệnh đưa con tàu PVEP vượt khó không thể thành công nếu thiếu đi yếu tố vô cùng quan trọng là sự chỉ đạo sát sao và ủng hộ toàn diện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Để PVEP thực sự phát triển bền vững, để những nỗ lực tự thân của PVEP phát huy tác dụng hơn lúc nào hết, rất cần vai trò trọng tài khách quan và công tâm hơn của PVN, để PVEP được tồn tại và phát triển đúng với vai trò và vị thế của mình.

Gửi gắm niềm tin

PV: Thông điệp tâm huyết mà Tổng giám đốc muốn gửi đến các đồng nghiệp của mình tại PVEP là gì? Niềm tin của ông vào những gửi gắm ấy?

TGĐ Ngô Hữu Hải: Chúng tôi nhận thức sâu sắc được rằng vị thế lớn mạnh của PVEP ngày hôm nay không phải là điều tự nhiên mà có được, mà đó là kết quả của các thế hệ đi trước đã dành tâm huyết cả đời mình để tạo dựng nên.Hành trình PVEP chúng tôi đi qua chưa bao giờ là một con đường tắt hay bằng phẳng. Hành trình đó cũng không dành cho những người thiếu đam mê và khát vọng.

Tôi và mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động PVEPluôn coi đây là cơ hội để nhận thức lại chính mình, là cơ hội để hoàn thiện mình và nâng mình lên một tầm cao mới tốt đẹp hơn. Đây chính là thời điểm mà mỗi cán bộ lãnh đạo sẽ phải tận tâm hơn với trách nhiệm, quyết liệt và sáng suốt hơn trong từng chỉ đạo, cẩn trọng hơn trong từng quyết định. Mỗi người lao động sẽ phải chắt chiu hơn trong từng cơ hội, sáng tạo và chuyên nghiệp hơn trong từng hành động. Có như vậy PVEP mới thực sự là môi trường làm việc chuyên nghiệp, công bằng với chiều sâu văn hóa, nơi người lao động yên tâm cống hiến trọn vẹn cho đam mê nghề nghiệp, nơi mọi cống hiến, từ bất kỳ ai đều cũng được ghi nhận công bằng và trân trọng.

Để thế hệ làm chủ PVEP ngày hôm nay không phải hổ thẹn với những người đi trước, và có thể tự hào với những thế hệ tương lai, tôi cùng tập thể cán bộ lãnh đạo và toàn thể người lao động PVEP sẽ đoàn kết trên dưới một lòng, nỗ lực không ngừng, sáng tạo không ngừng, thắp sáng hơn nữa ngọn lửa khát khao, tự hoàn thiện hơn nữa bản thân mình qua từng ngày lao động, để mọi giấc mơ riêng sẽ cùng chung đích đến.

Với hành trang là niềm tự hào của một đơn vị Anh hùng, với vị thế của một Tổng Công ty được xếp hạng đặc biệt, với bản lĩnh của những người đi tìm lửa, với sự chỉ đạo sát sao và ủng hộ quý báu của Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng PVEP nhất định sẽ lại thêm một lần vượt khó thành công như truyền thống của mình.

PV: Xin cảm ơn Tổng giám đốc về những chia sẻ của ông và chúc ông cùng  PVEP vượt khó thành công.

Nguyễn Tiến Dũng

Năng lượng Mới 481

DMCA.com Protection Status