Một lần đến Texas

17:52 | 04/04/2016

1,196 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Texas là một bang phía nam của Hoa Kỳ, giáp giới Mexico, có trụ sở của các công ty dầu khí hoặc liên quan tới dầu khí lớn của Mỹ có hoạt động tại Việt Nam như Halliburton, Schlumberger, vv.  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã cử một số đoàn cán bộ kỹ thuật tới bang này dự hội nghị khoa học hoặc trao đổi  hợp tác.

Tháng 9 năm 2007 hai cán bộ kỹ thuật của Viện Dầu khí Việt Nam được cử tới San Antonio, một thành phố của bang Texas để tham dự hội nghị thường niên của các nhà địa vật lý Mỹ (bằng kinh phí của Đề án hợp tác giữa Cục Địa chất Đan Mạch và Viện Dầu Khí).

Chúng tôi tới xin visa tại Lãnh sự quán Mỹ, tọa lạc tại tòa nhà Vườn Hồng, Ngọc Khánh, Hà Nội. Nhân viên Lãnh sự quán chỉ hỏi anh Đức và tôi mấy câu đơn giản: Mục đích chuyến đi? Nguồn kinh phí? Khách sạn sẽ ở? Thời gian lưu trú trên đất Mỹ? Nhìn chung hướng dẫn của họ rõ ràng, thủ tục nhanh (3 ngày sau buổi phỏng vấn chúng tôi nhận được visa).

Chặng bay tương đối dài: Hà nội - Đài Bắc - Seatle - Huston - San Antonio.

Tại cửa nhập cảnh, nhân viên an ninh chỉ hỏi vài câu để so sánh với thông tin lưu trong máy tính mà họ đã có do Lãnh sự quán Mỹ tại Hà Nội chuyển về. Tại cửa khẩu, chúng tôi thấy có một số chỉ dẫn bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Trung và tiếng Việt. Có mấy người gốc Việt sẵn sàng trợ giúp hành khách người Việt không biết tiếng Anh khi làm thủ tục. Một điều không thoải mái là qua cửa kiểm tra phải cởi giầy và thắt lưng, do trước đó xảy ra sự kiện khủng bố 11-9.

Tới San Antonio, chúng tôi lưu trú tại khách sạn Holiday Inn, đã được các đồng nghiệp Đan Mạch đặt từ trước.

Hội nghị tổ chức tại khu liên hợp triển lãm - hội nghị của thành phố, trong 6 ngày từ 23 đến 28 tháng 9, chưa kể các chuyến tham quan, khảo sát sau đó. Chương trình chính của hội nghị gồm các phần: hội nghị toàn thể, hội nghị các tiểu ban, gian hàng triển lãm của các công ty (thuyết trình, trưng bày, giải trí, chiêu đãi, vv). Hội nghị tiểu ban bao gồm các lĩnh vực: thu nổ địa chấn, từ và trọng lực (kỹ thuật, thiết bị), xử lý tài liệu địa chấn (AVO, multicomponent, multiazimuth, seismic inversion, seismic modeling, seismic processing, minh giải, vv).

Hội nghị được tổ chức tốt, từ các khâu đón tiếp, trình bày/trao đổi, hậu cần, vv.  Số lượng người tham gia đông, từ khắp các châu lục, các bài trình bày và gian hàng triển lãm cuốn hút, nhiều kỹ thuật mới, hiện đại được đề cập, có nhiều bài thuyết trình được các chuyên gia trẻ trình bày.

Trong hội nghị chúng tôi gặp gỡ một số đồng nghiệp Việt Nam như anh Bạt, Phó Tổng Giám đốc Faithfield Vietnam, liên doanh chuyên xử lý số liệu địa chấn bằng kỹ thuật điện toán “đám mây” giữa Faithfield  Industry, một công ty của Mỹ và PetroVietnam, trụ sở tại Thanh Đa, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh,  chị  Huyền, trợ giảng Đại học Tổng hợp Tokyo (trước công tác tại Viện Dầu khí), các anh Thanh,  Hà,  nghiên cứu sinh  Đại học Oclahoma (trước học đại học bằng học bổng của Petrovietnam). Anh Hà có bài trình bày tại hội nghị được người nghe chú ý.

Chúng tôi gặp và trao đổi kỹ thuật với một số chuyên gia của công ty Landmark (quen biết trong thời gian chúng tôi làm việc cho công ty này ở Việt Nam với vị trí hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn) và các công ty khác, nhất là những công ty có hoạt động ở Việt Nam như Schlumberger, Furgo-Roberson, Roxar, Kingdom.

Buổi tối, khách tham dự hội nghị  được các đối tác mời giao lưu tại nhà hàng nổi tiếng ở dọc hai bên bờ “San Antonio River Walk”.

San Antonio là thành phố lớn thứ hai của tiểu bang Texas và là thành phố lớn thứ  bẩy ở Hoa Kỳ. Nằm ở phía bắc của Texas, thành phố này là một cửa ngõ văn hóa vào vùng Tây Nam Hoa Kỳ với dân số 1,2 triệu người (số liệu của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ năm 2006). Về mặt ngôn ngữ ở đây sử dụng song song tiếng Anh và tiếng  Tây Ban Nha.

San Antonio được đặt tên theo một vị thánh Italia. Thành phố là nơi có nhiều đơn vị quân đội đóng quân như 2 căn cứ không quân Lackland và  Randolph. Ngoài  ra San Antonio còn có Trung tâm Y tế Nam Texas, là trung tâm nghiên cứu y tế và chăm sóc sức khỏe lớn nhất vùng Nam Texas.

Hàng năm thành phố thu hút 20 triệu khách tham quan vì nhiều công trình văn hoá  như  Công viên giải trí  SeaWorls,  Bảo tàng Nghệ thuật Marion Koogler McNay,  đường dọc bờ sông  San Antonio River Walk và di tích lịch sử Alamo.

mot lan den texas
Đường dọc bờ sông - San Antonio River Walk (Paseo del Rio)

Các nhà thiết kế đô thị đã tận dụng dòng sông hẹp, chứa nước thải của thành phố để làm đẹp phố xá, tạo thành một Paseo del Rio tuyệt vời, thơ mộng. Buổi tối mới đến, khi chúng tôi ra khỏi cổng  khách sạn Holiday Inn là bước xuống tới river walk. Dọc bờ sông là ánh đèn màu thơ mộng, tiếng guitar réo rắt trong không gian.

Đường đi bộ lát đá dọc theo hai bên sông, một bên là vách đá, dây leo, có những  đám cây cọ um tùm. Nhiều chiếc cầu trang trí đèn mầu bắc ngang sông gần nhau giúp người qua lại hai bên sông dễ dàng. Qua khoảng vắng tĩnh lặng, tiếng nhạc dồn dập hơn, rồi sau một khúc ngoặt, quán HardRock Cafe nổi tiếng hiện ra như một khối kiến trúc bám vào núi đá sau lưng.

River walk được thiết kế thấp hơn mặt đường phố khu trung tâm một tầng, có nhiều bậc thang đi lên. Vì thế, đa số hàng quán đều tận dụng vị trí đặc biệt này, vừa có cửa trổ ra bờ sông, vừa có cửa trổ ra mặt đường bên trên. Dọc theo hai bên bờ sông, du khách có thể tìm được nhiều chỗ vui chơi hay quán ăn. Nhạc jazz, nhạc rock, chưa kể các đám nhạc công người Mexico với dòng nhạc Nam Mỹ sôi động đứng biểu diễn giữa đường. Nơi đây còn có các quán nhạc danh tiếng như Rain Forest, Starbuck, Pat O’Brien, Maddog.

Dọc theo bờ sông có không ít các nhà hàng đẳng cấp quốc tế. Bàn ăn được bày tràn ra đường, ra tận mé sông mà không có lan can hay rào chắn vì sông cạn đến mức ai đó có ngã xuống cũng không sao. Đồ ăn Mexico, Đức, Trung Quốc đều hội tụ ở Paseo del Rio. Nhà hàng CasaRio chuyên phục vụ món ăn Mexico đã trụ ở đây từ năm 1946. Nhà hàng Bridge on the Bank nằm trong top 5 các nhà hàng ngon nhất Texas, nhà hàng Boudro từng có tên trong danh sách bình chọn 50 nhà hàng ngon nhất nước Mỹ do tạp chí Esquire Magazine bình chọn. Có đến cả trăm nhà hàng như vậy trên Paseo del Rio.

Vào buổi sáng River walk hiện ra như một công viên xanh với đường lát đá quanh co, thác nước nhân tạo, vách đá, dây leo, tùng bách bên dòng nước trong xanh. Dưới sông hiện dần ra chiếc tàu nhỏ Rio San Antonio Cruises chở du khách tham quan dọc theo dòng sông.

Paseo del Rio được thiết kế bởi kiến trúc sư Robert Hugman vào cuối thập niên 1920. Lúc đầu, công trình có một mạng đường đi bộ khoảng tám cây số và khoảng 20 cây cầu. Sau đó người ta trồng thêm cây xanh dọc sông, nay đã là các cây sồi trồi ngọn lên đường phố bên trên. Mạng lưới đường đi bộ ngày nay được mở rộng hơn nhiều bởi  hai nhà thầu xây dựng Darragh & Lyda Inc và H. A. Lott Inc khi họ xây dựng tháp Tower of the Americas trong chương trình hội chợ Hemis Fair "68. Đây cũng là năm khách sạn Hilton Palacio del Rio được xây dựng, mở đầu cho hàng loạt khách sạn khác mọc lên sau này.

Năm 1981, Khách sạn Hyatt Regency San Antonio được khánh thành, kéo thêm khúc đường đi bộ mới nối liền Alamo Plaza với River Walk. Con đường được thiết kế tỉ mỉ với thác nước, lạch nước nhân tạo cùng cây cỏ, hoa lá được đặt tên là Paseo del Alamo. River walk còn đi qua nhiều điểm tham quan du lịch hấp dẫn như Rivercenter, Nhà Arneson River, La Villita, Công viên Hemisfair Park, Tòa tháp Tower Life Building.

Chúng tôi cũng tranh thủ thăm một di tích lịch sử nổi tiếng của thành phố và cũng là của bang Texas, thành Alamo.

mot lan den texas
Di tích lịch sử Alamo

Trận Alamo xảy ra trong 13 ngày, từ 23 tháng 2 tới 6 tháng 3 năm 1836, giữa những người Texas  nổi dậy đòi độc lập với quân đội của Mexico. Kết thúc trận chiến, quân nổi dậy hy sinh gần hết, chỉ còn lại vài phụ nữ và trẻ em nhưng sự kiện này đã dẫn tới sự độc lập của bang Texas sau này. Vào năm 1960 và 2004, các nhà điện ảnh Mỹ đã dùng nơi này làm bối cảnh cho phim Alamo, một trong những phim kinh điển của thế giới. Di tích này được chính quyền thành phố đầu tư, tôn tạo và thu hút rất nhiều du khách tham quan. Một điều đặc biệt là du khách vào cửa tự do, hướng dẫn viên thuyết trình miễn phí, nếu du khách có hảo tâm thì bỏ tiền vào hòm tiền dùng để tôn tạo di tích.

Một buổi trưa được anh Bạt mời cơm tại tổ hợp thương mại – giải trí, chúng tôi trò chuyện với một kỹ sư sinh học gốc Việt sang đây từ trước 1975, ông nói đã có dịp về thăm Việt Nam và rất vui mừng với sự phát triển của đất nước.

Chuyến đi tuy không dài, lịch tham gia hội nghị gần kín, chúng tôi thu được thông tin/kiến thức bổ ích cho công tác chuyên môn trong lĩnh vực địa vật lý, đồng thời có dịp thăm viếng vài địa điểm và có ấn tượng về một thành phố nhỏ, thanh bình của một miền đất xa xôi với những nét văn hóa đa dạng.

Dương Hùng Sơn (Viện Dầu khí)

DMCA.com Protection Status