Nâng cao công tác ứng phó, đảm bảo an toàn đập thuỷ điện Đakđrinh trước thiên tai và các tình huống khẩn cấp

20:51 | 08/09/2023

10,396 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/9, Công ty cổ phần thuỷ điện Đakđrinh (PV Power DHC) đã tổ chức diễn tập phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa thủy điện Đakđrinh năm 2023.

Tham dự chương trình diễn tập có các đại diện của Sở Công Thương, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Sơn Tây, Sơn Hà cùng 4 thủy điện nằm trên lưu vực sông Trà Khúc tỉnh Quảng Ngãi gồm: ĐakBa, Sơn Tây, Thượng Sơn Tây và Nước Trong.

Về phía PV Power DHC có ông Nguyễn Ngọc Hải – Chủ tịch HĐQT; ông Lê Năng – Phó Giám đốc, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN công ty; cùng đại diện các trưởng, phó phòng chuyên môn của thuỷ điện Đakđrinh.

Nâng cao công tác ứng phó, đảm bảo an toàn đập thuỷ điện Đakđrinh trước thiên tai và các tình huống khẩn cấp
Hoạt động diễn tập phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa thủy điện Đakđrinh năm 2023 được tổ chức tại đập thuỷ điện Đakđrinh.

Phát biểu tại chương trình, ông Lê Năng – Phó Giám đốc, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN PV Power DHC cho biết, đối với công tác vận hành an toàn đập thủy điện Đakđrinh, đơn vị luôn chú trọng vào công tác diễn tập với các tình huống nhằm đảm bảo an toàn đập. Song hành cùng với đó, là các công tác giám sát chặt chẽ, bố trí nhân lực trực vận hành, thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng các thiết bị tại đập thủy điện… để đảm bảo thủy điện luôn được kiểm soát kỹ càng và đảm bảo an toàn.

“Buổi diễn tập với các tình huống giả định được thực hiện, nhằm có các phương án ứng phó và chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai. Bên cạnh đó, công tác diễn tập là hoạt động thường niên, luôn được PV Power DHC tổ chức nhằm đồng bộ, thống nhất về công tác tổ chức ứng phó với các tình huống khẩn cấp và thiên tai”, ông Lê Năng – Phó giám đốc PV Power DHC phát biểu.

Nâng cao công tác ứng phó, đảm bảo an toàn đập thuỷ điện Đakđrinh trước thiên tai và các tình huống khẩn cấp
Ông Lê Năng – Phó Giám đốc PV Power DHC phát biểu tại buổi diễn tập.

Buổi diễn tập được tổ chức tại đập thủy điện Đakđrinh (huyện Sơn Tây), với 4 tình huống giả định được PV Power DHC tổ chức diễn tập. Cụ thể, tình huống 1 là hạ mực nước hồ đón lũ với yêu cầu lưu lượng nước xả về hạ du lớn hơn lưu lượng nước đổ về hồ thủy điện; tình huống 2 là vận hành giảm lũ hạ du với yêu cầu lưu lượng nước đổ về hồ chứa lớn hơn hoặc bằng lưu lượng nước xả; tình huống 3 vận hành đưa mực nước hồ về mực nước cao nhất trước lũ, yêu cầu lưu lượng xả bằng với lưu lượng nước đổ về; tình huống 4 là công tác phối hợp với chính quyền địa phương và các hồ trên lưu vực sông Trà Khúc khi xả lũ khẩn cấp.

Nâng cao công tác ứng phó, đảm bảo an toàn đập thuỷ điện Đakđrinh trước thiên tai và các tình huống khẩn cấp
Ông Nguyễn Duy Nghĩa – Trưởng phòng An toàn – Kĩ thuật cùng các nhân sự thực hiện diễn tập các tình huống.

Chương trình diễn tập phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa thủy điện Đakđrinh năm 2023 được tổ chức với các mục đích đảm bảo đồng bộ, thống nhất về tổ chức và nhiệm vụ thông qua các hoạt động có tính thực tiễn cao, giúp cho việc vận dụng, thực tế hóa các tình huống. Bên cạnh đó, hoạt động còn nâng cao khả năng chỉ đạo, chỉ huy của Ban chỉ huy PCTT&TKCN và nâng cao khả năng thực hành của lực lượng vận hành hồ chứa, đội xung kích thủy điện Đakđrinh và các bộ phận của công ty khi xảy ra các tình huống khẩn cấp.

Nâng cao công tác ứng phó, đảm bảo an toàn đập thuỷ điện Đakđrinh trước thiên tai và các tình huống khẩn cấp
Nhân sự thuỷ điện Đakđrinh thực hiện tình huống nâng hạ cửa tràn đập thuỷ điện Đakđrinh.

Việc tổ chức diễn tập còn nhằm kiểm tra phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nâng cao khả năng phối hợp giữa các bộ phận, việc huy động lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ theo phương án PCTT&ƯCTHKC đã phê duyệt với địa phương. Ngoài ra, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho CBCNV-NLĐ của PV Power DHC trong công tác PCTT & TKCN.

Nâng cao công tác ứng phó, đảm bảo an toàn đập thuỷ điện Đakđrinh trước thiên tai và các tình huống khẩn cấp
PV Power DHC tổ chức mở cửa xả nước theo tình huống diễn tập.

Ông Nhâm Xuân Sỹ - Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, với việc trang bị các công nghệ hiện đại thì việc dự báo về lượng mưa, diện mưa và đặc biệt lưu lượng tại các khu vực chứa nước đã được nâng cao. Do đó, các chủ hồ chứa cần chủ động vận hành trước mùa lũ để đảm bảo các công tác “đón lũ, cắt lũ”, không gây bất ngờ cho vùng hạ du.

“Trước sự chuyển biến khó lường của thời tiết, Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi và các chủ hồ trên sông Trà Khúc như thủy điện Đakđrinh, Nước Trong… luôn chủ động phối hợp chặt chẽ và hiệu quả. Qua đó, các công tác phòng chống thiên tai, ứng phó khẩn cấp luôn được các cơ quan chức năng và các chủ hồ lên kế hoạch kỹ càng. Vì vậy, bà con, người dân có thể yên tâm sản xuất nông nghiệp trong cuối năm 2023 và đầu năm 2024”, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi nói.

Đảm bảo thuỷ điện Đakđrinh an toàn trước động đất liên hoànĐảm bảo thuỷ điện Đakđrinh an toàn trước động đất liên hoàn
Tiếp sức CBCNV, NLĐ đang thực hiện công tác tiểu tu tổ máy H1 tại thủy điện ĐakđrinhTiếp sức CBCNV, NLĐ đang thực hiện công tác tiểu tu tổ máy H1 tại thủy điện Đakđrinh
Thủy điện Đakđrinh về đích đại tu tổ máy H2 trước 7 ngàyThủy điện Đakđrinh về đích đại tu tổ máy H2 trước 7 ngày

Thành Linh

DMCA.com Protection Status