Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng: Thách thức và cơ hội trong giai đoạn phát triển mới

06:00 | 24/10/2021

4,047 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với phương châm “Hiệu quả - Chuyên nghiệp - Sáng tạo", nhiều dự án, nhiều mỏ mới, lô mới đang mở ra những cơ hội mới, Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tự tin sẽ đón nhận thêm nhiều thành công trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Những năm gần đây, trong bối cảnh sản lượng khai thác suy giảm nhanh chóng và giá dầu tuy có phục hồi nhưng chưa ổn định, Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng (XNK&SG) luôn đối mặt với những khó khăn và thách thức do điều kiện thi công ngày càng phức tạp, hạn chế về đầu tư trang thiết bị trong tình hình ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên, với nỗ lực hoàn thiện tổ chức và duy trì năng lực quản lý, lực lượng lao động nòng cốt, cơ sở vật chất, nắm bắt công nghệ, sử dụng tối ưu các nguồn lực, XNK&SG vẫn luôn giữ vững ổn định để đáp ứng hoạt động sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ và tìm kiếm cơ hội phát triển trong giai đoạn mới.

Những khó khăn thách thức

Hiện nay, giá dầu tuy có tăng nhưng không ổn định. Sản lượng khai thác dầu của Vietsovpetro suy giảm từ khoảng 5 triệu tấn (năm 2017) xuống còn khoảng 3 triệu tấn (năm 2021) nên chi phí cho sản xuất, mua sắm vật tư, thiết bị công nghệ mới phải cắt giảm nhiều. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp trên toàn cầu đã gây nhiều ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất chung của Vietsovpetro, trong đó có XNK&SG.

Những giếng khoan ngày càng khó và phức tạp hơn, như những giếng cắt thân, giếng có góc nghiêng lớn hoặc khoan ngang, có quỹ đạo khoan vươn xa, khoảng thân trần dài, có dị thường áp suất cao và nhiệt độ cao, có thành hệ sét hoạt tính cao và khoan liên thông, khoan đường kính nhỏ,… nhằm tăng hệ số thu hồi và tận thu dầu khí. Mặt khác, thiết bị ngày càng cũ, dần bị hư hỏng và đặc biệt là một lực lượng kỹ sư, công nhân giỏi, nhiều kinh nghiệm đã nghỉ hưu. Đây đều là những khó khăn, thách thức không hề nhỏ đối với XNK&SG.

Sản phẩm của XNK&SG là số mét khoan, số giếng khoan. Để đạt được mục đích cuối cùng là giảm chi phí cho một đơn vị sản phẩm, XNK&SG cần tăng tiến độ thi công giếng khoan, giảm thời gian phi sản xuất. Để vượt qua những khó khăn và thách thức nói trên, XNK&SG cần giải được bài toán vận hành tối ưu các giàn khoan, sử dụng tối ưu các nguồn nhân lực; sử dụng kết hợp một cách hiệu quả nguồn lực sẵn có cùng với việc thuê dịch vụ trong điều kiện hạn chế về tài chính, đồng thời nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ kỹ thuật tự lực như chất lượng dung dịch khoan, chất lượng bơm trám xi măng... Ngoài ra, còn là tìm kiếm, lựa chọn, áp dụng công nghệ mới một cách hiệu quả; tìm kiếm, áp dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm khắc phục, xử lý các vấn đề phức tạp; sử dụng hiệu quả vật tư thiết bị, hàng tồn kho lâu năm, cải tiến các thiết bị sẵn có cho phù hợp với yêu cầu, tránh lãng phí và phát sinh chi phí; bám sát các khâu thiết kế, lập kế hoạch thi công giếng khoan để chủ động chuẩn bị vật tư thiết bị; kịp thời điều chỉnh, đề xuất giải pháp phù hợp nhằm nâng hiệu quả thi công...

Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng: Thách thức và cơ hội trong giai đoạn phát triển mới
Giàn khoan Cửu Long của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro.

Để tìm lời giải cho những bài toán trên, XNK&SG đã và đang thực hiện hàng loạt các biện pháp căn cơ.

Đối với thi công giếng khoan, quy trình tổ chức, quy trình công nghệ luôn được giám sát chặt chẽ, đặc biệt là phổ biến kỹ nội dung công việc cho từng bộ phận, trong các buổi giao ban ca ngoài giàn. Các thành viên trong ca buộc phải hiểu rõ nhiệm vụ thi công giếng khoan của ca mình, các nhiệm vụ tiếp theo và thông báo các tình huống phức tạp, sự cố khi xảy ra trong ca, đồng thời đề xuất những biện pháp thích hợp, nhằm phòng, chống kịp thời những tình huống xấu có thể xảy ra. Công tác cung ứng vật tư được tổ chức chặt chẽ, kịp thời, đảm bảo được tiến độ công việc, hạn chế tối đa tình trạng thời gian “chết" do chờ đợi vật tư - thiết bị phục vụ sản xuất, kể cả khi thời tiết xấu, cũng như các tình huống phức tạp khác; chuẩn bị sẵn sàng các phương án và vật tư – thiết bị nhằm phòng, chống kịp thời những vấn đề phức tạp, sự cố có thể xảy ra trong từng công đoạn khoan, chống ống, bơm trám xi măng, sửa giếng,... Bên cạnh đó, luôn rà soát, kiểm tra, kịp thời bảo dưỡng, thay thế các trang thiết bị trên giàn nhằm giảm thiểu tối đa thời gian sửa chữa, dừng giàn.

Công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện theo cách "cầm tay, chỉ việc" và đào tạo trên mô hình… cho cán bộ công nhân viên, đặc biệt là cho đội ngũ kíp trưởng. Ngoài ra, công tác đào tạo nội bộ cũng được tăng cường qua các hội thảo khoa học công nghệ, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ kỹ thuật, đặc biệt là lực lượng trẻ của Xí nghiệp.

Hội đồng khoa học công nghệ XNK&SG đã hướng hoạt động khoa học công nghệ với các đề tài tập trung vào nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng cường tự lực, giảm thuê dịch vụ, nhằm tiết giảm chi phí tối đa có thể. Các đề tài nhìn chung đều rất thiết thực, vừa cập nhật những thông tin khoa học kỹ thuật mới, phù hợp để áp dụng vào điều kiện thực tế sản xuất, vừa truyền đạt kinh nghiệm kiến thức, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ công nhân viên, đặc biệt là lực lượng kỹ sư và công nhân trẻ. Nhiều đề tài đã và đang được áp dụng rộng rãi vào thực tế sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cao, tiết kiệm chi phí vật tư hóa phẩm, nhiên liệu lên đến nhiều triệu đô la và góp phần hợp lý hóa sản xuất, cải tiến công nghệ tại Vietsovpetro.

Xí nghiệp cũng đồng thời tìm kiếm, áp dụng các công nghệ mới, các giải pháp công nghệ - kỹ thuật nhằm tăng tiến độ thi công các giếng khoan, xử lý triệt để các vấn đề phức tạp, sự cố, như sử dụng công nghệ khoan kết hợp mở rộng thành giếng nhằm đảm bảo khả năng thả ống chống tới đáy, cho phép thả ống chống có mufta nhằm tăng cường chất lượng bơm trám xi măng; tìm kiếm, áp dụng thử nghiệm các thiết bị khoan hiện đại, chính xác, an toàn và phù hợp với điều kiện thi công của Vietsovpetro như: hệ thống RSS thế hệ mới, hệ thống Gyro MWD, hệ thống vừa khoan vừa mở rộng thành giếng kích hoạt bằng tín hiệu (Digital Underreamer); sử dụng cần khoan 140mm cho giàn tự nâng TD-03 nhằm nâng cao công suất của giàn, đảm bảo thi công các giếng khoan sâu, có điều kiện phức tạp; áp dụng các giải pháp công nghệ, các chất bít nhét mới nhằm xử lý, hạn chế mất dung dịch trong quá trình thi công cũng như khi bơm trám xi măng (Deaseal, Sealbond). Đặc biệt, kế thừa và phát huy những kết quả nghiên cứu, áp dụng thành công các hệ dung dịch mới gần đây, nhóm tác giả của XNK&SG đã thực hiện đề tài "Nghiên cứu và áp dụng hệ Dung dịch ức chế sét mới KGAC PLUS M1 với nhiều ưu điểm vượt trội so với hệ dung dịch KGAC và KGAC PLUS đang áp dụng thành công tại Vietsovpetro". Giải pháp này đã đoạt giải nhất hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2019.

Cơ hội trong giai đoạn phát triển mới

Hiện nay, trước những khó khăn về tài chính, nhân sự, đầu tư trang thiết bị, XNK&SG vẫn nỗ lực hoàn thiện tổ chức và duy trì năng lực quản lý, lực lượng lao động nòng cốt, cơ sở vật chất, nắm bắt công nghệ, sử dụng tối ưu các nguồn lực, giữ vững ổn định để đáp ứng hoạt động sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ, phát triển và tìm kiếm cơ hội trong giai đoạn mới.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiếp tục duy trì hoạt động của 5 giàn tự nâng (Tam Đảo 01, Tam Đảo 02, Tam Đảo 03, Tam Đảo 05 và giàn Cửu Long) cùng một giàn nhẹ di động (MMU) và căn cứ dịch vụ sản xuất với đầy đủ máy móc, trang thiết bị đáp ứng công tác gia công chế tạo, kho bãi, hậu cần.

Về cơ cấu tổ chức, XNK&SG có bộ máy điều hành hợp lý, đầy đủ, các phòng ban kỹ thuật có năng lực chuyên sâu, khối nghiệp vụ có chuyên môn vững vàng, nắm bắt tốt công việc với nhiều kinh nghiệm thực tế trong điều hành hoạt động sản xuất không chỉ lô 09-1 mà cả các lô ngoài như 09-3/12, 16-1/15, 12/11, 04-3/12…

Về dịch vụ kỹ thuật, XNK&SG đã tiếp tục hoàn thiện và phát triển các nhóm dịch vụ kỹ thuật thi công giếng khoan chủ đạo như dịch vụ dung dịch khoan, dịch vụ khoan xiên, dịch vụ gia cố giếng khoan, dịch vụ cứu chữa sự cố, dịch vụ sửa giếng với đầy đủ trang thiết bị, phòng thí nghiệm, nhân sự chuyên môn cao.

Về khoa học-kỹ thuật và công nghệ, đã tiếp cận được công nghệ kỹ thuật thi công giếng khoan tiên tiến như công nghệ khoan xiên RSS, LWD, công nghệ khoan và hoàn thiện ngang, công nghệ kiểm soát áp suất trong khi khoan MPD… Hệ dung dịch KGAC Plus M1 đang tiếp tục được hoàn thiện, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dung dịch của Vietsovpetro.

Xí nghiệp đã và đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO:9001 và các hệ thống quản lý an toàn ISM-code, ISPS trên các giàn tự nâng để nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh. Những hệ thống quản lý chất lượng này đang ngày càng được cập nhật và hoàn thiện, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả mọi hoạt động của Xí nghiệp.

Trong giai đoạn 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro lần thứ XI đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ “Đẩy mạnh tìm kiếm, thăm dò và mở rộng vùng hoạt động, khai thác an toàn, hiệu quả, tận thu tài nguyên các mỏ dầu khí, mở rộng hợp tác đầu tư và cung cấp dịch vụ, tạo tiền đề cho phát triển bền vững và lâu dài". Cụ thể, bên cạnh việc đẩy mạnh tận thăm dò và thăm dò dầu khí tại các lô hiện hữu (lô 09-1, 09-3/12, 16-1/15), Vietsovpetro phấn đấu có thêm 2 đến 4 lô dầu khí mới để tiến hành nghiên cứu tìm kiếm, thăm dò, ưu tiên thứ tự đầu tư các lô lân cận Lô 09-1, đầu tư các lô mở có khả năng phát hiện các mỏ dầu khí lớn, đặc biệt cần quan tâm các lô 117, 118/15, 119 – Nam bể Sông Hồng, Lô 05-1/10 bể Nam Côn Sơn. Theo đó, XNK&SG với đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm, nhiệt huyết, với kho kiến thức và cơ sở dữ liệu lớn, luôn sẵn sàng tận dụng mọi cơ hội để phát triển, thực hiện tốt những nhiệm vụ mới. Trong bối cảnh ngày càng nhiều thách thức như khó khăn về tài chính, đại dịch COVID-19, nhiệm vụ được giao ngày càng phức tạp,… XNK&SG đã đưa ra các chiến lược định hướng cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất; bảo dưỡng, thay thế, nâng cấp máy móc, thiết bị, dụng cụ theo hướng hiện đại hoá, đồng bộ hoá, hướng tới cung cấp dịch vụ ra bên ngoài; áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ một cách hợp lý; chuẩn bị sẵn sàng để khoan ở vùng nước sâu, vùng phức tạp, áp suất cao - nhiệt độ cao.

Vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, XNK&SG đã và đang ngày càng trưởng thành hơn, chứng tỏ được năng lực của mình. Với bề dày truyền thống luôn biến thách thức thành cơ hội, XNK&SG nhận biết rõ những hạn chế để khắc phục, hoàn thiện cả trong lĩnh vực công nghệ, lẫn trong cơ cấu tổ chức, nhân sự. Với phương châm “hiệu quả - chuyên nghiệp - sáng tạo", cơ hội mới đang mở ra với nhiều dự án, nhiều mỏ mới, lô mới, XNK&SG tự tin sẽ đón nhận thêm nhiều thành công mới trong năm 2021 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro lần thứ XI./.

Thái Sơn - Hồng Lĩnh - Ngọc Ánh

Giải pháp của tuổi trẻ Vietsovpetro đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 Giải pháp của tuổi trẻ Vietsovpetro đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15
Giải pháp của Vietsovpetro đạt giải Nhất trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 Giải pháp của Vietsovpetro đạt giải Nhất trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15
Thách thức & Cơ hội Thách thức & Cơ hội
Đoàn Cơ sở Xí nghiệp Khoan & Sửa Giếng tổ chức về nguồn Đoàn Cơ sở Xí nghiệp Khoan & Sửa Giếng tổ chức về nguồn
“Cánh chim đầu đàn” ngành khoan dầu khí “Cánh chim đầu đàn” ngành khoan dầu khí
Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng Vietsovpetro với công tác sáng kiến – sáng chế Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng Vietsovpetro với công tác sáng kiến – sáng chế

DMCA.com Protection Status