Tái tạo văn hóa Petrovietnam: "Xây" và "Chống"

Bài cuối: Các giá trị văn hóa của Petrovietnam trở thành lực lượng sản xuất quan trọng

07:48 | 14/03/2024

6,642 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm thứ tư, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai nghị quyết về công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp (TT&VHDN), chỉ đạo triển khai Đề án Tái tạo Văn hóa Petrovietnam, công tác TT&VHDN đã được triển khai rộng khắp đến từng đơn vị, thấm nhuần vào từng hoạt động sản xuất kinh doanh, đem đến cái nhìn tích cực trong xã hội đối với ngành Dầu khí Việt Nam.

Trước tiên, phải khẳng định rằng công tác TT&VHDN đã chuyển hóa các giá trị văn hóa của Petrovietnam vào hoạt động sản xuất kinh doanh, trở thành lực lượng sản xuất quan trọng. Trong đó, Tập đoàn xác định văn hoá đi trước, định hướng, tạo đà cho tái tạo kinh doanh, thúc đẩy, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh phát triển. Đặc biệt, là công tác TT&VHDN tạo đà hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng, đóng góp cho nền kinh tế đất nước.

Bài cuối: Các giá trị văn hóa của Petrovietnam trở thành lực lượng sản xuất quan trọng
Người lao động Dầu khí với khát vọng cống hiến cho Tổ quốc

Kết quả năm 2023, tổng doanh thu toàn Petrovietnam lập kỷ lục mới trong lịch sử hình thành và phát triển, đạt 942,8 nghìn tỷ đồng (tương đương 9,2% GDP cả nước), tăng 11,6 nghìn tỷ đồng so với kỷ lục đã xác lập vào năm 2022; tổng nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn chiếm tỷ trọng 9,4% tổng thu ngân sách nhà nước; năm thứ 15 liên tiếp Petrovietnam góp mặt trong Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; dành 750 tỷ đồng thực hiện an sinh xã hội trên mọi miền Tổ quốc.

Petrovietnam cũng đã về đích trước 2 năm so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2020 -2025 và vượt kế hoạch 5 năm 2021- 2026 về lợi nhuận (12%), nộp ngân sách Nhà nước (13%), tăng trưởng rất cao so với giai đoạn (2016- 2020); quy mô doanh thu năm 2023 tăng 1,6 lần so với năm 2020; thu nhập người lao động tăng 18-20%. Những kết quả này giúp Tập đoàn củng cố niềm tin của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân và người lao động dầu khí về vị trí, vai trò của Tập đoàn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong năm vừa qua, công tác đào tạo, tập huấn và hỗ trợ các đơn vị xây dựng, triển khai tái tạo văn hóa Petrovietnam được nâng cao. Hệ thống các công cụ ngày càng hoàn thiện (với hàng loạt các ấn phẩm/sổ tay, ứng dụng AI) giúp công tác tìm kiếm, tra cứu, kiểm tra, giám sát được thực hiện đồng bộ, chính xác. Các hoạt động văn hóa đặc trưng của người lao động dầu khí liên tục được làm mới tạo môi trường làm việc lành mạnh, sinh động hơn, tăng tính gắn kết, chia sẻ giữa CBNV, góp phần tuyên truyền, lan tỏa các giá trị văn hóa Petrovietnam, làm nổi bật hình ảnh người lao động dầu khí thân thiện, tin cậy, tốt đẹp với xã hội.

Nhờ làm tốt công tác truyền thông, xây dựng VHDN và các hoạt động xã hội, Tập đoàn tiếp tục duy trì là một trong những thương hiệu có giá trị cao nhất ở Việt Nam, đạt xấp xỉ 1,4 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2019. Năm 2023, Tập đoàn cũng vinh dự có thêm 5 doanh nghiệp (PV Drilling; Công ty CP PVI; PVcomBank; PV Power NT, PV GAS Vũng Tàu) đạt chuẩn văn hóa kinh doanh năm 2023 (chiếm tỷ lệ 25% tổng số doanh nghiệp được công nhận trên cả nước). Như vậy, qua 3 lần Ban tổ chức xét duyệt và công nhận danh hiệu này, Petrovietnam và 11 đơn vị thành viên đã được công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh” trong tổng số 54 doanh nghiệp được công nhận trên cả nước.

Bài cuối: Các giá trị văn hóa của Petrovietnam trở thành lực lượng sản xuất quan trọng
Thương hiệu Petrovietnam nằm trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đạt xấp xỉ 1,4 tỷ USD.

Ở đây cũng cần phải nhắc lại, Petrovietnam là một trong 10 đơn vị được công nhận đạt chuẩn văn hóa kinh doanh ngay trong đợt đầu tiên xếp hạng theo bộ tiêu chí của Thủ tướng Chính phủ. Đó là minh chứng cho cả quá trình dày công xây dựng, tái tạo văn hóa và khẳng định các giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn của Petrovietnam.

Đáng chú ý là một số sự kiện có tính chất “nội bộ” của Petrovietnam đã trở thành những ngày hội đối với người dầu khí với sự tham gia nhiệt tình, rộng khắp của người lao động trong nước cũng như đang làm việc tại nước ngoài. Điểm nhấn là Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2023- 2028 và thành công của 02 cuộc thi “Tôi yêu Petrovietnam”, cuộc thi Ảnh “Petrovietnam trong tôi”, Giải Marathon Cà Mau 2023 – Cúp Petrovietnam, Chương trình nghệ thuật “Tự hào Petrovietnam” chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ Tập đoàn (17/12/2008 - 17/12/2023).

Bài cuối: Các giá trị văn hóa của Petrovietnam trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp
Chương trình nghệ thuật "Tự hào Petrovietnam" để lại những dấu ấn sâu sắc

Các chương trình không chỉ lấy cảm hứng từ cuộc sống, lao động gian nan thử thách, mà còn đong đầy tự hào với những đóng góp, cống hiến của người Dầu khí kết hợp với nghệ thuật đã tiếp tục làm đẹp thêm những giá trị văn hóa Petrovietnam. Mặt khác văn hóa nghệ thuật góp phần vun đắp tình cảm tốt đẹp của các thế hệ người lao động Dầu khí, sự đồng thuận của xã hội, khẳng định vị thế, vai trò của Tập đoàn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Từ thực tế triển khai công tác tái tạo văn hóa Petrovietnam trong năm 2023, một số bài học thực tế đã được Tổ triển khai Tái tạo Văn hóa Petrovietnam đúc kết lại. Trước tiên, việc triển khai xây dựng văn hóa Petrovietnam được sự chỉ đạo xuyên suốt từ Đảng uỷ, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn và sự tham gia thống nhất của các đoàn thể chính trị xã hội. Từ đó đảm bảo được tính đồng bộ, đồng hành, liên tục, hệ thống. Đặc biệt, triển khai tái tạo văn hóa luôn đề cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng và người đứng đầu trong việc triển khai xây dựng VHDN.

Trong đó, xác định xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải kiên định, bền bỉ, đoàn kết, thống nhất từ trên xuống dưới và trong đó, “xây” và “chống” luôn phải song hành. “Xây” cần vững chắc, “chống” lại càng phải quyết liệt, xem đây là yếu tố quyết định để việc triển khai và thực hiện đạt kết quả thực chất.

Tiếp đến là việc không ngừng hoàn thiện, cập nhật hệ thống quy chế, quy trình, quy định nội bộ và phổ biến, áp dụng thực hiện tới từng nhân viên, nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật trở thành chuẩn mực thực thi văn hóa; Xây dựng và bảo vệ đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Tuyên truyền về việc xây dựng VHDN thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, nội dung cụ thể; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát và đôn đốc, tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện; Phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong việc tuyên truyền, tổ chức các hoạt động tập thể để phổ biến văn hóa Petrovietnam đến toàn thể CBCNV; Tổ chức diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, các cuộc thi tìm hiểu về các chủ đề liên quan đến công tác xây dựng VHDN, các buổi chia sẻ từ những chuyên gia, các đơn vị đã đạt được kết quả tốt trong việc triển khai thực hiện Đề án cho đội ngũ cán bộ làm VHDN tại các đơn vị.

Trong năm 2024, Petrovietnam tiếp tục triển khai các giải pháp làm thấm sâu, gia tăng giá trị cốt lõi “Khát vọng – Trí tuệ - Chuyên nghiệp – Nghĩa tình”, định hình văn hoá nền tảng, làm giàu văn hóa bản sắc Petrovietnam, lấy tinh thần “Một đội ngũ, một mục tiêu” làm động lực thúc đẩy, cụ thể hóa và nâng tầm văn hóa Petrovietnam. Ban hành, triển khai đồng bộ, nghiêm túc “Quy trình triển khai văn hóa các đơn vị thành viên thuộc Petrovietnam”.

Mặt khác, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản mang tính định hướng, các quy chế, quy định trong triển khai VHDN. Đáng lưu ý như thống nhất và thực hiện đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu, xây dựng hình ảnh một Petrovietnam vững mạnh có giá trị thương hiệu lớn; Thống nhất nhận thức về vai trò của văn hoá doanh nghiệp từ lãnh đạo đến người lao động; Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa đội ngũ cán bộ TT, VHDN & ASXH với các lực lượng làm công tác tuyên giáo, dân vận của Đảng; Tạo sự đồng bộ về chủ trương, biện pháp, nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp; Từng bước hợp nhất các đầu mối tham mưu, thực hiện chức năng xây dựng VHDN, truyền thông, ASXH; Tiến tới thành lập Ban TT&VHDN tại các đơn vị khi đảm bảo điều kiện; Bố trí nguồn lực (nhân lực, thời gian, tài chính) cho việc thực hiện nhiệm vụ TT, VHDN và ASXH.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải kiên định, bền bỉ, đoàn kết, thống nhất từ trên xuống dưới và trong đó, “xây” và “chống” luôn phải song hành. “Xây” cần vững chắc, “chống” lại càng phải quyết liệt, xem đây là yếu tố quyết định để việc triển khai và thực hiện đạt kết quả thực chất.

Thành Công

Bài 1: Văn hóa là kim chỉ nam trong mọi hoạt độngBài 1: Văn hóa là kim chỉ nam trong mọi hoạt động
Bài 2: Đưa văn hóa Petrovietnam hòa cùng văn hóa dân tộcBài 2: Đưa văn hóa Petrovietnam hòa cùng văn hóa dân tộc
Triển khai tái tạo văn hóa tại Petrovietnam: Trở nên mẫu mực và ngày càng hiệu quả Triển khai tái tạo văn hóa tại Petrovietnam: Trở nên mẫu mực và ngày càng hiệu quả
Tái tạo văn hóa góp phần tạo nên những kỳ tích mới cho Petrovietnam Tái tạo văn hóa góp phần tạo nên những kỳ tích mới cho Petrovietnam
Lan tỏa nét đẹp Văn hóa Petrovietnam, tạo khí thế mới cho năm Giáp Thìn 2024 Lan tỏa nét đẹp Văn hóa Petrovietnam, tạo khí thế mới cho năm Giáp Thìn 2024

DMCA.com Protection Status