Công ty Quản lý Dự án Khí và câu chuyện vượt qua đại dịch Covid -19: Biến nguy thành cơ

17:47 | 30/05/2022

2,752 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Khi đại dịch Covid -19 bắt đầu bùng phát và lan rộng cũng là giai đoạn Công ty Quản lý Dự án Khí (DAK) đang phải đảm nhận nhiệm vụ hết sức nặng nề với nhiều dự án khí lớn được triển khai đồng thời, có quy mô lớn với yêu cầu kỹ thuật công nghệ chưa từng có. Vượt qua khó khăn của đại dịch, DAK đã có những giải pháp khắc phục, thích ứng linh hoạt để các dự án chuyển động tích cực ngay trong thời điểm dịch diễn biến căng thẳng nhất, đạt kết quả tốt, góp phần mở ra triển vọng mới cho ngành công nghiệp Khí.

Những giải pháp đặc biệt, chưa từng có tiền lệ

Trong giai đoạn khoảng gần 3 năm nay, tức là cùng lúc khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và hoành hành trên toàn thế giới, DAK được giao triển khai 04 dự án (DA) nhóm A, 04 DA nhóm B, 1 DA nhóm C và nhiều nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển khác. Đây là lần đầu tiên trong suốt quá trình hình thành và phát triển, DAK phải tập trung triển khai số lượng nhiều DA, đặc biệt là 4 DA ở giai đoạn EPC đồng thời. Khi bắt đầu thực hiện hợp đồng các dự án/công việc, DAK cũng như PV GAS đều chưa biết đến sự xuất hiện, cũng như chưa thể hình dung hết được mức độ tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Dự án Kho 1 triệu tấn LNG Thị Vải là công trình triển khai trong suốt cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19
Dự án Kho 1 triệu tấn LNG Thị Vải là công trình triển khai trong suốt cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid -19 xuất hiện, ảnh hưởng nặng nề trên phạm vi toàn cầu đặc biệt tác động đến công việc thiết kế, mua sắm, khi các nước châu Âu, Mỹ, Đông Á đều đóng cửa hoặc phong tỏa văn phòng, công xưởng, nhà máy; ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thiết kế và sản xuất, chế tạo vật tư, thiết bị chính của các dự án lớn như Sao Vàng – Đại Nguyệt, Kho 1 triệu tấn LNG Thị Vải… Ảnh hưởng của Covid khi đại dịch bùng phát mạnh mẽ trong nước đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thi công, chạy thử khi không thể huy động máy móc, thiết bị và đặc biệt là nhân sự đến công trường.

Để ứng phó với hoàn cảnh chưa có tiền lệ, DAK cũng phải có các biện pháp đặc thù, chưa có tiền lệ. Được sự hỗ trợ, phối hợp hiệu quả của Petrovietnam, PV GAS và các bên liên quan, DAK đã thực hiện chiến dịch với 18 đợt huy động nhân sự, 10 chuyến chuyên cơ đặc biệt để đưa hơn 500 chuyên gia, kỹ sư từ khoảng 30 quốc gia đến các công trường DA.

Công ty cũng nhanh chóng nắm bắt và thực hiện có hiệu quả các phương pháp mới như ứng dụng phần mềm chữ ký số, các phần mềm họp trực tuyến, các loại hình tương tác online khác để đạt hiệu quả trong hoàn cảnh mới, xóa đi các giới hạn về không gian và thời gian, tăng tốc xử lý các hồ sơ, thủ tục ngay trong thời gian phong tỏa, giãn cách xã hội kéo dài; Sử dụng có hiệu quả các giải pháp phối hợp, cộng tác làm việc từ xa, đặc biệt là MS Teams để tổ chức các cuộc họp trực tuyến, kiểm tra (inspection) và thậm chí là giám sát từ xa. Bên cạnh đó, các phương pháp lưu trữ, chia sẻ dữ liệu như SharePoint, Citrix đã giúp tăng hiệu quả làm việc, tận dung tối đa nguồn lực, tài nguyên về CNTT của Tổng công ty.

NLĐ DAK và các đồng đội đã không ngừng lao động dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thử thách
NLĐ DAK và các đồng đội đã không ngừng lao động dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thử thách

Trong đại dịch, Ban lãnh đạo và NLĐ DAK đã vượt qua những lo toan về đại dịch, đảm bảo hoàn thành trách nhiệm, có ý thức tăng khả năng thích nghi với trạng thái làm việc hoàn toàn mới bởi đó là điều kiện bắt buộc, bất khả kháng. Các công việc tưởng chừng như chỉ có thể thực hiện ở văn phòng thì đã có thể thực hiện hoàn toàn “từ xa”, “tại nhà” trong giai đoạn phong tỏa, cách ly xã hội kéo dài ở TP HCM. Ở công trường các dự án, ngoài công việc chuyên môn thì team DA đã thích ứng với các chế độ 3 tại chỗ, tự chăm lo đời sống, sinh hoạt cá nhân,…

Mỗi cá nhân cũng phải tự rèn cho mình khả năng tự quản lý công việc, quản lý tinh thần trong trạng thái làm việc mới khi phải thích ứng với chế độ làm việc đa dạng như hoàn cảnh “tại nhà”, đội hình phân tán, công tác kiểm tra kiểm soát hết sức khó khăn mà chỉ chủ yếu dựa trên tinh thần tự giác. Để có thể vừa làm các công việc gia đình, vừa làm việc từ xa, vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, mỗi cá nhân phải kiểm soát được cảm xúc, sự căng thẳng. Đồng thời, các nhân sự của DAK phải duy trì được động lực làm việc, đặc biệt là tính kết nối giữa Ban giám đốc Công ty, các team DA và toàn thể người lao động.

“Trong nguy có cơ”

Nhìn lại, có thể thấy, trải qua 4 đợt dịch Covid -19, nhận thức của DAK về Covid-19 cũng có sự biến chuyển, cùng với đó, cách ứng phó đã có sự linh hoạt và cải thiện một cách tích cực.

Nếu như ở đợt dịch thứ nhất, Công ty vẫn ở trong tình trạng đáp ứng bị động, ứng phó có phần máy móc, thì ở đợt dịch thứ 2, DAK đã có thể huy động nhân sự để triển khai thi công. Đến đợt dịch thứ 3, các bên đã có thể làm việc từ xa, dần thích ứng với 5K. Đợt dịch thứ 4, dù đại dịch chuyển sang biến chủng Delta có tác động vô cùng nghiêm trọng, nhưng DAK và các nhà thầu đã dồn toàn lực để duy trì các hoạt động thi công, xây lắp tại các công trình. Qua đó, DAK đã thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới, bước sang giai đoạn phục hồi để tăng tốc, bứt phá và đổi mới, sáng tạo.

Các hoạt động online cập nhật và đổi mới đã hỗ trợ cho toàn PV GAS cũng như DAK
Các hoạt động online cập nhật và đổi mới đã hỗ trợ cho toàn PV GAS cũng như DAK

Hiện tại, tất cả các dự án do DAK quản lý và triển khai đều đang có quá trình thực hiện tốt, đúng quy trình, đúng tiến độ, đảm bảo an toàn. Dự kiến trong năm 2022 này, không ít các dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động, góp phần để PV GAS duy trì vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp Khí, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong bối cảnh nhiều biến động.

Để thích ứng tốt với giai đoạn mới hiện nay, Học viện quản lý dự án Hoa Kỳ (PMI) có lời khuyên rằng, cần rèn luyện các kỹ năng sử dụng các ứng dụng công nghệ để làm việc từ xa và quản lý nhân sự từ xa; cần phát triển kỹ năng để định vị bản thân, tổ chức trong một thế giới bất định và luôn luôn thay đổi; cần học, học nữa, học mãi.

DAK và các đơn vị được khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, vượt qua đại dịch giai đoạn vừa qua
DAK và các đơn vị được khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, vượt qua đại dịch giai đoạn vừa qua

Từ những kinh nghiệm vượt qua đại dịch Covid -19, DAK muốn chia sẻ 3 điểm chính về xu hướng và chiến lược. Thứ nhất là tư duy của mỗi cá nhân và tổ chức cần phải linh hoạt để ứng phó với các biến động, không chỉ Covid-19, còn những yếu tố khác như chuyển đổi năng lượng, xung đột, chiến tranh,… trong tương lai. Thứ hai, cần tận dụng và phát huy các giá trị cốt lõi từ truyền thống đoàn kết, tinh thần của Người Dầu khí, Người đi tìm lửa. Thứ 3, tất cả chúng ta muốn biến các khó khăn (Nguy) thành cơ hội (Cơ) thì cần phải có thái độ, động lực làm việc phù hợp, nói cách khác, chúng ta phải có cái “Tâm” trong công việc.

Có thể nói, quá trình DAK nỗ lực, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ được giao để góp phần xây dựng các công trình khí trong bối cảnh đại dịch Covid-19 là một quá trình biến nguy thành cơ, biến khó khăn, thử thách thành môi trường rèn giũa, phát triển bản thân và tổ chức. Thông qua đó, DAK cũng đã có những trải nghiệm, củng cố nội lực, cũng như có những bài học vô giá để có thể nhận định rõ hơn các xu hướng mới, đề ra các chiến lược phù hợp và vững vàng cho những chặng đường mới phía trước.

M.P

Tháng Công nhân năm 2022 ở Công ty Quản lý Dự án KhíTháng Công nhân năm 2022 ở Công ty Quản lý Dự án Khí
Các đơn vị PV GAS trao tặng hơn 100 phần quà cho các cơ sở nhân đạo tại Bà Rịa - Vũng TàuCác đơn vị PV GAS trao tặng hơn 100 phần quà cho các cơ sở nhân đạo tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Công đoàn DAK đảm bảo việc làm cho người lao độngCông đoàn DAK đảm bảo việc làm cho người lao động
DAK tổ chức đêm thơ nhạc “Bác Hồ và quê hương Việt Nam”DAK tổ chức đêm thơ nhạc “Bác Hồ và quê hương Việt Nam”

DMCA.com Protection Status