Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

Người đi tìm lửa từ Cực Bắc địa cầu, Phạm Minh Cường (VSP)

14:15 | 15/08/2024

991 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của tác giả Phạm Minh Cường thuộc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro.

Tham gia bình chọn cho video 09-PMC-CN-01 của tác giả Phạm Minh Cường tại Fanpage PetroTimes

Chúng tôi, những chuyên gia dầu khí đến từ Vietsovpetro, nơi luôn đầy nắng gió, nơi giàn khoan như những lâu đài thép đứng giữa đại dương. Được có cơ hội tham gia khóa tập huấn trao đổi kinh nghiệm tại Rusvietpetro, do Tập đoàn Zarubeznheft tổ chức, nơi vùng mỏ mênh mông gió tuyết của một vùng đất thuộc Bắc Cực thuộc Liên Bang Nga. Đó là một trải nghiệm không bao giờ quên. Một cơ hội quý báu và là niềm tự hào...

Tháng 10-2008 PVN và Tập đoàn Zarubeznheft đã ký thỏa thuận, theo đó PVN là thành viên tham gia trong Công ty TNHH liên doanh RusVietpetro với tỷ lệ sở hữu 49% vốn điều lệ. 51% còn lại là sở hữu của OAO Zarubeznheft. Tại vùng băng giá vĩnh cửu cách xa Matxcơva gần 2.500 km, cách Hà Nội hơn 7.000km, những người Việt trong liên doanh RusVietpetro phải làm việc trong điều kiện mùa đông kéo dài.

Dự án nằm tại khu vực vùng băng giá vĩnh viễn tự trị Nhenhesky, phía Tây Bắc thuộc vùng Cực Bắc của Liên bang Nga với khí hậu đặc biệt khắc nghiệt. Nhiệt độ trung bình mùa đông xuống dưới -25oC, đôi khi xuống đến -50oC và thường xuyên có bão tuyết với cường độ tuyết rơi rất dày có độ che phủ từ 1-3m. Mùa đông thường kéo dài từ 220-240 ngày trong năm, trời sáng trung bình từ 2-4 tiếng/ngày.

Mùa hè có nhiệt độ dao động trong khoảng trên dưới 10oC, trời sáng lên tới 22 tiếng/ngày, tuy nhiên khi đó dự án lại bị tách biệt với các vùng lân cận bởi địa hình phủ kín là các đầm lầy, không có đường bộ đi tới. Công tác vận chuyển thiết bị tới khu vực mỏ chỉ thực hiện được trong 3 tháng mùa đông bằng đường mùa đông (đường đóng băng) tự xây dựng, thời gian còn lại chỉ có thể vận chuyển bằng máy bay trực thăng.

Trong 13 mỏ của Rusvietpetro, ngoài 2 mỏ chính Bắc Khoseđaiu và Tây Khoseđaiu có trữ lượng tương đối lớn còn lại đều là các mỏ nhỏ (mỏ cận biên), phân bố rải rác nằm cách xa nhau và cách xa 2 mỏ chính từ 18km đến 50km.

Các chuyên gia người Việt đã và đang vất vả biết bao nhiêu thứ để thích nghi với điều kiện làm việc ở vùng băng giá vĩnh cửu nơi đây. 13 giờ trưa, nhiệt độ -25 độ, cảnh vật chỉ lờ mờ trong tầm nhìn mấy chục thước dưới ánh đèn sân bay và băng tuyết trắng xóa. Trên chiếc máy bay cũ kỹ, không có cáp chống ồn, những vệt sáng của thành phố Usinxcơ dần dần khuất, bên dưới miên man mải miết lẫn phẳng lỳ một màu rừng cây và tuyết trắng và đâu đó là đàn tuần lộc đang chen nhau chạy trên nền tuyết trắng.

Khắc nghiệt, rất khắc nghiệt và luôn khắc nghiệt - đó là tất cả những gì có thể nói về khí hậu vùng mỏ Nenetskiy. Khi trực thăng hạ cánh xuống Nhenhezky, một công trình đường ống công phu dài gần 100 km từ đây nối với tuyến vận chuyển dầu mỏ của nước Nga. Từ độ cao của trực thăng, tổ hợp Nhenhezky như những hộp diêm xinh xắn đặt khiêm tốn trên nền tuyết mênh mông của hoang mạc, đó là công sức của Liên doanh RusVietpetro, của PetrovietNam đã tạo ra.

Để vận chuyển phần lớn thiết bị khai thác cho tổ hợp Nhenhezky (một số thiết bị đặc biệt khác vận chuyển bằng trực thăng) RusVietpetro đã phải hoàn thành một lộ trình gần 300km. Cách làm đường cũng gian nan và độc đáo. Mà chỉ làm vào mùa đông, thời điểm lạnh nhất. Xúc gạt lớp tuyết và tưới nước trên nền đất đã đóng băng. Với sáng kiến làm đường cộng với việc chế tạo theo kiểu modul (lắp đặt chạy thử rồi mới đem vào lắp ráp)..., Tổ hợp dầu mỏ Nhenhezky đã vượt trước thời hạn thời gian thi công gần một nửa.

Chúng tôi được đi tham quan khu xử lý trung tâm cùng hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại cùng quy trình công việc ở nhiều bộ phận của khu mỏ. Các chuyên gia cần mẫn, siêng năng, làm việc hăng say và quy củ. Mặc cho ngoài trời cực Bắc lạnh giá, trong một gian khu vực nhà ở ấm áp râm ran bao chuyện. Từ khắp nơi mọi miền, ấy thế mà lại tụ họp nơi đây... Họ cho rằng khi may mắn được được làm việc với các chuyên gia thạo việc của Việt Nam về kiến thức, kỹ năng đặc thù của lĩnh vực và khả năng phối hợp, làm việc nhóm.

Họ tường tận giới thiệu, hướng dẫn sơ đồ công nghệ, hệ thống, thiết bị khai thác tại khu vực mỏ. Nơi đây hoạt động thể thao giải trí đa dạng, đảm bảo điều kiện sống sinh hoạt, làm việc tốt cho các nhân viên và người lao động. Dự án đã chứng minh hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng ngoài mặt kinh doanh thuần túy, còn một khía cạnh cũng nhất thiết phải nói đến là sự góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt - Nga.

Nhưng bù lại những thiệt thòi, hy sinh, vượt qua nghịch cảnh, là những thành quả, những điều lớn lao Liên doanh RusVietpetro mang lại cho hai nước, cho Việt Nam, cho Petrovietnam. Nhờ hợp tác của Petrovietnam với đối tác Nga, nhờ sự dấn thân của những tập thể lãnh đạo, cán bộ, chúng ta được gặp, được thấy lá cờ Tổ quốc ngày đêm tung bay ở địa cực phương Bắc xa xôi.

Đó là sự xúc động, tự hào khi tận mắt thấy lá cờ đỏ thắm của Tổ quốc ta bay trong gió địa cực.

Tác giả: Phạm Minh Cường

DMCA.com Protection Status