Nhịp đập năng lượng ngày 6/11/2023

08:43 | 07/11/2023

11,136 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhiều địa phương tăng tốc thực hiện đường dây 500 kV đưa điện ra Bắc; Nga tiếp tục tự nguyện cắt giảm xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu; Anh ban hành luật cấp phép dầu khí hằng năm ở Biển Bắc… là những tin tức nổi bật về năng lượng trong nước và quốc tế ngày 6/11/2023.
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Nhiều địa phương tăng tốc thực hiện đường dây 500 kV đưa điện ra Bắc

Theo thông tin từ Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), các địa phương đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đi qua đã và đang vào cuộc mạnh mẽ để sớm có thể bàn giao mặt bằng sớm thực hiện khởi công dự án.

UBND tỉnh Nam Định vừa có Quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của các huyện để triển khai Dự án đường dây 500kV mạch 3 gồm đoạn Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định I - Thanh Hóa và NMNĐ Nam Định I - Phố Nối. Theo đó, UBND tỉnh Nam Định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Hải Hậu với tổng diện tích 9,88 ha.

UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai thực hiện các Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua địa bàn tỉnh. Công văn nêu rõ, các đơn vị phối hợp với cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá việc thực hiện các công trình năng lượng tại Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện đã được phê duyệt để cân đối bố trí đất cho dự án.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương liên quan về việc giao tham mưa văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng và hỗ trợ đầu tư Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa và Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đi qua địa bàn tỉnh.

Nga tiếp tục tự nguyện cắt giảm xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu

Nga sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung tự nguyện 300.000 thùng/ngày, bao gồm dầu thô và sản phẩm dầu mỏ cho đến cuối tháng 12/2023 như đã thông báo trước đó, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết hôm 5/11.

Nga đã đồng ý thực hiện 2 đợt cắt giảm nguồn cung dầu riêng biệt: vào tháng 4 họ quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô 500.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2024, trong khi vào tháng 8 họ cho biết sẽ giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày cho đến hết năm nay.

Ông Novak cho biết: “Việc cắt giảm tự nguyện nhằm tăng cường các biện pháp mà các nước OPEC+ thực hiện, nhằm duy trì sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ”. Theo ông, vào tháng tới Nga sẽ xem xét liệu có nên cắt giảm xuất khẩu tự nguyện hay tăng sản lượng hay không.

Anh ban hành luật cấp phép dầu khí hằng năm ở Biển Bắc

Chính phủ Anh có kế hoạch ban hành luật để cấp phép dầu khí hằng năm ở Biển Bắc, động thái mà Thủ tướng Rishi Sunak cho biết sẽ bảo đảm cho ngành này trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh hơn. Luật mới về các vòng cấp phép trong tương lai sẽ được ban hành vào ngày 7/11, khi Vua Charles phác thảo chương trình nghị sự lập pháp của Chính phủ vào phiên họp Quốc hội mới.

Ông Sunak cho biết những giấy phép mới này tuân thủ các mục tiêu về môi trường của Chính phủ. Các vòng cấp phép mới mỗi năm sẽ yêu cầu sản lượng khai thác trong nước phải “xanh hơn” các sản phẩm thay thế được nhập khẩu. Ông Sunak nói: “Năng lượng trong nước sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dịch sang “net zero”. Đồng thời ông cho biết thêm luật mới này sẽ cho thấy “sự rõ ràng và chắc chắn”.

Theo đề xuất của Chính phủ Anh, Cơ quan chuyển tiếp Biển Bắc (NSTA) sẽ được yêu cầu nộp đơn xin giấy phép khai thác mới hằng năm. Chính phủ cho biết các vòng cấp phép sẽ chỉ được tiến hành nếu Anh dự kiến ​​nhập khẩu nhiều dầu và khí đốt từ các nước khác hơn mức họ khai thác trong nước và nếu việc khai thác khí đốt của Anh có lượng khí thải thấp hơn so với khối lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu.

Saudi Arabia tiếp tục cắt giảm dầu giữa căng thẳng ở Trung Đông

Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), sẽ tiếp tục cắt giảm tự nguyện một triệu thùng/ngày, bắt đầu thực hiện vào tháng 7/2023 và sau đó được gia hạn đến cuối tháng 12, Cơ quan thông tấn quốc gia Saudi Arabia cho biết hôm 5/11, trích dẫn một nguồn tin chính thức từ Bộ Năng lượng nước này.

“Như vậy, sản lượng của Saudi Arabia trong tháng 12/2023 sẽ đạt khoảng 9 triệu thùng/ngày. Quyết định cắt giảm tự nguyện này sẽ được xem xét vào tháng tới để đánh giá gia hạn cắt giảm, cắt giảm sâu hơn hay tăng sản lượng”, nguồn tin trên nêu rõ.

Saudi Arabia cho biết việc cắt giảm tự nguyện bổ sung nhằm “củng cố các nỗ lực phòng ngừa của các nước OPEC và các đối tác (OPEC+) để hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ”.

Philippines phát triển điện địa nhiệt

Exergy International, nhà cung cấp công nghệ năng lượng sạch toàn cầu và là công ty hàng đầu về các nhà máy điện địa nhiệt ORC thế hệ mới, đã ký hợp đồng mới với Tập đoàn Phát triển Năng lượng Philippines (EDC) để cung cấp hệ thống công nghệ nhị phân 28 MWe ở Leyte, phía đông Visayas, Philippines.

Dự án sẽ bao gồm một phần mở rộng cho nhà máy điện nhiệt Mahanagdong 180 MWe, khai thác nước muối không sử dụng được để tạo thêm điện năng mà không cần phát triển mỏ địa nhiệt. Nhà máy mới sẽ sử dụng công nghệ ORC tiên tiến của Exergy cung cấp hiệu suất và độ tin cậy cao. Nó giúp tối đa hóa việc khai thác tài nguyên địa nhiệt. Exergy chịu trách nhiệm thiết kế và cung cấp toàn bộ giải pháp công nghệ và thiết bị liên quan.

Khi đưa vào hoạt động, nhà máy sẽ giúp giảm lượng khí CO2 đáng kể bằng cách cung cấp năng lượng địa nhiệt sạch, đầy tin cậy và ổn định, khai thác liên tục 24/7 cho cộng đồng và ngành công nghiệp địa phương. Đây là đơn đặt hàng thứ hai của EDC được trao cho Exergy. Đặc biệt, sau thành công của dự án khôi phục nguồn nước muối ở khu vực Mindanao vào năm 2022.

Nhịp đập năng lượng ngày 4/11/2023Nhịp đập năng lượng ngày 4/11/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 5/11/2023Nhịp đập năng lượng ngày 5/11/2023

H.T (t/h)

DMCA.com Protection Status