PVEP tài trợ gần 16 tỷ đồng cho Chương trình Giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ

08:53 | 29/01/2015

673 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 28/1 tại Hà Nội, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tham gia cùng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) trao 26 kết quả giám định ADN cho thân nhân các liệt sĩ đã hy sinh trên Mặt trận 31.

Tham dự lễ công bố kết quả có: Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp, Thành viên Hội đồng Thành viên PVEP Tạ Thị Vĩnh Hiền, đại diện Viện Pháp y Quân đội, đại diện Viện Công nghệ sinh học, đại diện Ban liên lạc thân nhân liệt sĩ… cùng đại diện gia đình các liệt sĩ.

Chương trình "Giám định ADN liệt sĩ còn thiếu thông tin" của các liệt sĩ đã hy sinh trên Mặt trận 31 được thực hiện từ cuối năm 2012, với mục tiêu xác định danh tính của hơn 1.800 liệt sĩ. PVEP là đơn vị đầu tiên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước tài trợ cho chương trình thuộc đề án cấp quốc gia "Xác định danh tính liệt sĩ". Kinh phí tài trợ của PVEP cho toàn bộ công tác giám định là gần 16 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp chủ trì lễ công bố

Hơn 1800 liệt sĩ được giám định hài cốt đã hy sinh tại Mặt trận 31 thuộc khu vực Cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng (Lào), hiện được an táng tại nghĩa trang Liệt sĩ hữu nghị Việt - Lào (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An).

Trận chiến trên cánh đồng Chum đã lùi xa hơn 40 năm nên quá trình thu thập tư liệu, tìm kiếm thân nhân, khai quật hài cốt và giám định ADN cho các liệt sĩ hy sinh tại Mặt trận 31 gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, từ thời điểm Đề án được triển khai cuối năm 2012 đến nay mới có hai đợt công bố kết quả giám định ADN của các liệt sĩ. Kể từ đợt công bố đầu tiên, đến nay đã có 49 liệt sĩ được xác định đầy đủ danh tính.

Đồng hành cùng Đề án suốt hơn 2 năm qua, đại diện PVEP, bà Tạ Thị Vĩnh Hiền, Thành viên Hội đồng Thành viên cho biết: “Ngày hôm nay, tôi thực sự xúc động được tham gia vào lễ trao kết quả xét nghiệm cho thân nhân các gia đình liệt sĩ. So với trên 1800 hài cốt cần xác định danh tính thì con số đã được công bố vẫn còn rất nhỏ. Vẫn biết là có nhiều khó khăn nhưng tôi mong mỏi và hy vọng rằng các cơ quan chức năng mau chóng khắc phục, tích cực tìm các giải pháp triển khai để sớm tìm lại được tên cho các liệt sĩ”.

Bà Tạ Thị Vĩnh Hiền (áo xanh), Thành viên Hội đồng Thành viên, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí trao kết quả giám định ADN cho thân nhân các liệt sĩ

Bà Hiền nhấn mạnh: “Từ trước tới nay công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội đều được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đặc biệt chú trọng. Tham gia vào chương trình không chỉ là nhiệm vụ mà còn là một vinh dự lớn đối với Tổng công ty. Thông qua hoạt động ý nghĩa và thiết thức này, tôi mong muốn tinh thần ‘Uống nước nhớ nguồn’ của người Dầu khí được lan tỏa hơn nữa”.

Đánh giá cao những đóng góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp khẳng định: “Đây là việc làm đầy nghĩa tình nhằm tri ân đến người có công với cách mạng mà Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, đặt làm nhiệm vụ hàng đầu. Lâu nay, việc xác định danh tính các liệt sĩ còn thiếu thông tin vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế việc đưa phương pháp giám định ADN vào đề án đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình xác định danh tính các liệt sĩ được nhanh chóng và chính xác. Hy vọng rằng, Tập đoàn Dầu khí cũng như Tổng công ty PVEP sẽ tiếp tục sát cánh cùng đề án để nguyện vọng ngày càng nhiều liệt sĩ được đưa về với người thân trở thành hiện thực”.

Huyền Anh (Tổng hợp)

DMCA.com Protection Status