Vietsovpetro: Văn hóa doanh nghiệp gắn với phát triển ổn định và bền vững

15:39 | 05/09/2021

5,913 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro với gần 40 năm xây dựng và phát triển, đã đạt được nhiều thành công, tạo được nét văn hóa riêng mang dấu ấn đặc biệt. Song, những thách thức mới đối với ngành Dầu khí nói chung và Vietsovpetro nói riêng trong những năm gần đây đòi hỏi đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cả hệ thống chính trị Vietsovpetro cần có giải pháp đột phá, tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Vietsovpetro, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn với quyết tâm chính trị lớn nhất, cùng đoàn kết vượt qua được những khó khăn, thách thức.
Vietsovpetro: Văn hóa doanh nghiệp gắn với phát triển ổn định và bền vững
Người lao động Vietsovpetro trên công trình biển. (Ảnh tư liệu)

Theo kế hoạch số 5799/KH-DKVN ngày 27/11/2020 của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam trong toàn Tập đoàn, căn cứ 09 nội dung nhiệm vụ được đề cập trong Kế hoạch, thời gian qua, Vietsovpetro đã triển khai thực hiện công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp với nhiều hoạt động thiết thực và cụ thể.

Năm 2020, Vietsovpetro đã triển khai chương trình đào tạo tổng thể để bồi dưỡng phát triển năng lực chuyên môn, năng lực lãnh đạo và các kỹ năng mềm cho CBCNV. Vietsovpetro cũng tổ chức Hội thảo về Văn hóa doanh nghiệp để nâng cao nhận thức cho các cấp quản lý. Năm 2021, Vietsovpetro tiếp tục có kế hoạch đào tổ chức các lớp đào tạo cho CBCNV. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Đoàn thanh niên Vietsovpetro chủ trì tổ chức Khóa học về "Văn hóa doanh nghiệp – Nền tảng thành công" cho đội ngũ người lao động trẻ, bên cạnh đó các Chi bộ trong toàn Đảng bộ Vietsovpetro đã xây dựng sinh hoạt chuyên đề với nội dung về Văn hóa doanh nghiệp để cùng trao đổi, thảo luận và nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên.

Việc thực hiện chỉnh trang, cải tạo khu vực làm việc là hoạt động được Vietsovpetro quan tâm. Các tổ chức Công đoàn thường xuyên phát động các Phong trào sắp xếp không gian làm việc, thân thiện, hiện đại, khoa học. thực hiện mô hình 5S tại văn phòng. Các phong trào lan tỏa ở các đơn vị thành viên và nhận được sự hưởng ứng tích cực của CBCNV. Trong năm 2021, các tổ chức đoàn thể tiếp tục phát động hoạt động này nhằm hướng đến mục tiêu đổi mới hình ảnh, không gian làm việc, mang tới không khí làm việc tích cực, góp phần nâng cao năng suất lao động và sự gắn kết của người lao động với nơi làm việc.

Vietsovpetro: Văn hóa doanh nghiệp gắn với phát triển ổn định và bền vững
Người lao động Vietsovpetro trên giàn khoan. (Ảnh tư liệu - Hoàng Chương)

Các tổ chức đoàn thể trong Vietsovpetro thường xuyên tổ chức tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, teambuilding, ngày hội gia đình, các hoạt động giao lưu với đồng nghiệp phía Nga, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó trong công việc. Công tác chăm lo cho đời sống của người lao động được Vietsovpetro quan tâm qua các hình thức thăm hỏi, động viên kịp thời CBCNV ốm đau, gặp hoàn cảnh khó khăn, các sự kiện hiếu, hỉ; các hoạt động chăm lo cho thiếu niên nhi đồng là con em của CBCNV nhân các dịp lễ hội, động viên kịp thời những thành tích học tập xuất sắc của các em… Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, các tổ chức đoàn thể cũng đã linh hoạt có những hoạt động trong những thời điểm thích hợp, ưu tiên các hoạt động triển khai với hình thức online.

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể cũng tổ chức nhiều cuộc thi với hình thức phong phú, sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực để tạo không khí thi đua sôi nổi, gắn kết CBCNV với đơn vị. Ví dụ như cuộc thi “Sức sống mới cho Văn phòng làm việc” do Công đoàn các đơn vị tổ chức, Cuộc thi Ảnh “ Nhiệt huyết sức trẻ Vietsovpetro” do Đoàn thanh niên Vietsovpetro tổ chức, cuộc thi Ảnh, video online với chủ đề Tổ ấm gia đình Người lao động Dầu khí, tổ chức cuộc thi Vẽ tranh online với chủ đề "Thiếu nhi Vietsovpetro chung tay phòng, chống dịch Covid-19" cho con em CBCNV Vietsovpetro,….

Công tác an sinh xã hội hỗ trợ, giúp đỡ cho các địa phương trên cả nước cũng được Vietsovpetro quan tâm với rất nhiều các công trình hỗ trợ về giáo dục, y tế, cộng đồng, vì người nghèo,… được thực hiện. Một số hoạt động tiêu biểu như thăm hỏi, trao tổng số tiền 4 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai gây ra; xây dựng lại các phòng học cho các em học sinh đồng bào H’Re bị sập do mưa bão gây ra năm 2020 tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi; hỗ trợ kinh phí để trang bị máy tính dạy tin học cho Trường tiểu học số 1 Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; tổ chức cho 389 CBCNV-NLĐ tham gia chương trình hiến máu nhân đạo do Liên đoàn Lao động tỉnh BR-VT phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức; ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19; ủng hộ Công đoàn Y tế Việt Nam 1 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí để mua thẻ bảo hiểm an toàn trao cho các “chiến sĩ áo trắng tuyến đầu” chống dịch.

Vietsovpetro: Văn hóa doanh nghiệp gắn với phát triển ổn định và bền vững
Viện NCKH&TK Vietsovpetro cùng Quân đoàn 4 hưởng ứng lời kêu gọi “Trồng 1 tỷ cây xanh”. (Ảnh tư liệu)

Nhằm nâng cao nhận thức, lan tỏa các thông điệp và thúc đẩy tinh thần người lao động trong các phong trào thi đua và các mặt công tác, trong đó có xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Vietsovpetro cùng các xí nghiệp trực thuộc đã thường xuyên thực hiện tuyên truyền bằng các hình thức trực quan như banner, khẩu hiệu, Art board, các bài viết trên bản tin nội bộ, Fanpage... Trong kế hoạch tuyên truyền sự kiện 40 năm thành lập Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro, nội dung về văn hóa doanh nghiệp là một trong những nội dung quan trọng được tuyên truyền qua các bài viết trên web nội bộ để lan tỏa đến tập thể người lao động cũng như trên các kênh truyền thông đại chúng, góp phần xây dựng, lan tỏa hình ảnh Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đến với nhân dân cả nước.

Tại Vietsovpetro, Thỏa ước lao động tập thể được thay thế bởi Quy chế nhân viên. Các tổ chức đoàn thể Vietsovpetro đã đưa nội dung văn hóa doanh nghiệp vào các hoạt động trong năm để phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động về các giá trị cốt lõi cũng như vai trò của Văn hóa doanh nghiệp với sự phát triển của đơn vị. Công đoàn Vietsovpetro cũng tổ chức nhiều buổi đối thoại định kỳ để tăng cường gắn kết, lắng nghe, chia sẻ, đối thoại với người lao động. Sau khi hoàn thiện việc Nhận diện các giá trị cốt lõi, xây dựng Cẩm nang Văn hóa Doanh nghiệp, Vietsovpetro sẽ đưa các nội dung này vào Quy chế nhân viên để cán bộ nhân viên, người lao động hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp và có trách nhiệm thực hiện theo những quy định, giá trị chung của Văn hóa doanh nghiệp.

Để động viên, khuyến khích tinh thần người lao động, các hoạt động nâng cao giá trị văn hóa doanh nghiệp sẽ được Vietsovpetro sẽ đưa vào nội dung tổng kết cuối năm để thực hiện khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật; bên cạnh đó, Vietsovpetro cũng đang nghiên cứu các hình thức kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân không tuân thủ, thực hiện đúng quy định, quy ước đã đề ra.

Vietsovpetro: Văn hóa doanh nghiệp gắn với phát triển ổn định và bền vững
Vietsovpetro tổ chức Hội thảo “Công tác truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp” (Ảnh tư liệu)

Đến thời điểm hiện tại, Vietsovpetro đang hoàn thiện các thủ tục thuê dịch vụ tư vấn xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu Vietsovpetro cơ bản đã được hoàn thiện và triển khai thống nhất, đồng bộ qua hệ thống cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, ấn phẩm, để đáp ứng công việc và các hoạt động đều mang dấu ấn văn hóa. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Vietsovpetro đã xây dựng Bộ thiết kế tuyên truyền cho sự kiện 40 năm Vietsovpetro bao gồm Logo, các thiết kế tuyên truyền trực quan và triển khai sử dụng thống nhất ở tất cả các đơn vị trong tất cả các sự kiện trong năm, góp phần nâng cao hình ảnh và bản sắc văn hóa Vietsovpetro. Việc triển khai thiết kế nhận diện thương hiệu Vietsovpetro luôn được thực hiện trên cơ sở các quy chuẩn chung về sử dụng thương hiệu Petrovietnam, đồng thời lồng ghép các hình ảnh biểu trưng riêng của Vietsovpetro.

Văn hóa doanh nghiệp làm nên đặc trưng của doanh nghiệp, là chất keo gắn kết mọi người, là phần hồn của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp gặp khó khăn thì văn hóa doanh nghiệp được thể hiện rõ nét nhất, như trong thời gian gần đây ngành Dầu khí phải đối mặt với khủng hoảng niềm tin, dịch bệnh, giá dầu giảm… song, với nền tảng văn hóa vốn có của mình, Vietsovpetro nói riêng cũng như ngành Dầu khí nói chung đã phát huy vai trò ổn định được tổ chức, củng cố niềm tin, động viên người lao động vượt qua khó khăn, thách thức, giữ vững sự phát triển ổn định./.

Trúc Lâm

Giai đoạn 2016-2021: Công tác dịch vụ bên ngoài của Vietsovpetro hoàn thành vượt mức kế hoạchGiai đoạn 2016-2021: Công tác dịch vụ bên ngoài của Vietsovpetro hoàn thành vượt mức kế hoạch
Xét nghiệm PCR Real time - Lá chắn Covid-19 cho các công trình biểnXét nghiệm PCR Real time - Lá chắn Covid-19 cho các công trình biển
Vietsovpetro: Đảm bảo sức khỏe, tinh thần cho người lao động thực hiện Vietsovpetro: Đảm bảo sức khỏe, tinh thần cho người lao động thực hiện "3 tại chỗ"
Trung tâm Y tế Vietsovpetro chủ động phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mớiTrung tâm Y tế Vietsovpetro chủ động phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
Vietsovpetro trao tặng 1 tỷ đồng cho Công đoàn Y tế Việt NamVietsovpetro trao tặng 1 tỷ đồng cho Công đoàn Y tế Việt Nam
Công đoàn Vietsovpetro hỗ trợ cán bộ nhân viên tuyến đầu chống dịchCông đoàn Vietsovpetro hỗ trợ cán bộ nhân viên tuyến đầu chống dịch
Vietsovpetro: Hoạt động sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trườngVietsovpetro: Hoạt động sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường
Vietsovpetro: Vietsovpetro: "Con tàu" chỉ huy trong hợp tác Nga - Việt về năng lượng

DMCA.com Protection Status