CĐ DKVN tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW và thông tin, giải đáp về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)

21:20 | 22/12/2021

12,429 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 22/12, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị; thông tin, giải đáp về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi). Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến qua MS Teams.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN); đồng chí Lê Ngọc Sơn - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam); đồng chí Mai Thị Nhật Lan - Quyền Trưởng ban Pháp chế và Kiểm tra Tập đoàn.

Về phía CĐ DKVN có đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch CĐ DKVN; các đồng chí Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha, Vũ Anh Tuấn; cùng các đồng chí Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành CĐ DKVN, cán bộ các Ban/Văn phòng CĐ DKVN; Chủ tịch/Phó Chủ tịch, cán bộ công đoàn làm công tác tư vấn pháp luật đến từ các Công đoàn trực thuộc CĐ DKVN.

CĐ DKVN tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW và thông tin, giải đáp về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã truyền đạt những nội dung cơ bản trong việc triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” với mục tiêu xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, người lao động; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước.

CĐ DKVN tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW và thông tin, giải đáp về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu truyền đạt những nội dung Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị tại Hội nghị

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu cũng chia sẻ các vấn đề về nghĩa vụ, giải pháp trong Nghị quyết, đó là cần phải đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, vận động đoàn viên, người lao động, tập trung phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở; Tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Cần phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu tình hình mới; Xây dựng nguồn tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động công đoàn; đồng thời hoàn thiện chính sách, pháp luật, tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội với công đoàn.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan gửi lời cảm ơn chân thành tới Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu đã truyền đạt, chia sẻ những kiến thức, thông tin những nội dung cơ bản nhất của Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu đã có những phân tích sâu sắc về những thực tiễn của hoạt động công đoàn trong cả nước cũng như của CĐ DKVN trong các nội dung của Nghị quyết từ nguyên nhân, thực trạng tình hình hoạt động của tổ chức công đoàn, đặc biệt là những mục tiêu quan điểm và những nhiệm vụ, giải pháp hết sức quan trọng của tổ chức công đoàn trong thời gian tới, từ việc đổi mới, nâng cao hợp tác trong việc tập hợp đoàn viên, mô hình tổ chức công đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn để đáp ứng nhiệm vụ yêu cầu, về đổi mới tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động và xây dựng các nguồn lực trong xây dựng tổ chức công đoàn.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đề nghị, các cán bộ chủ chốt của CĐ DKVN sẽ tiếp tham gia vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị, cũng như các công đoàn trực thuộc sẽ xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết tại đơn vị, cơ sở, nhằm đưa Nghị quyết vào chương trình kế hoạch của năm 2022.

Cũng tại chương trình, CĐ DKVN cũng đã tổ chức Hội nghị thông tin, giải đáp về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi). Đồng chí Lê Ngọc Sơn - Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam, đồng chí Mai Thị Nhật Lan - Quyền Trưởng ban Pháp chế và Kiểm tra Tập đoàn và Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan chủ trì Hội nghị.

CĐ DKVN tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW và thông tin, giải đáp về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc Lê Ngọc Sơn thay mặt lãnh đạo Tập đoàn đánh giá cao CĐ DKVN đã có sáng kiến tổ chức kết hợp Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị với chương trình thông tin, giải đáp về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi).

Đồng chí Lê Ngọc Sơn nhấn mạnh, thực tế Luật Dầu khí đã ban hành từ năm 1993, sau 2 lần sửa đổi, bổ sung (năm 2000 và năm 2008) cùng với thời gian lần sửa đổi thứ 3 này là 28 năm. Vai trò của Petrovietnam đã thay đổi, từ Tổng công ty Dầu khí thực hiện vai trò quản lý nhà nước về dầu khí, đến nay là “cánh tay nối dài” của quản lý nhà nước về dầu khí để thực hiện quản lý các hợp đồng dầu khí và thực hiện về đầu tư trong thăm dò, khai thác dầu khí. Với sự thay đổi đó, Luật Dầu khí đã không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay, đặc biệt trong 5 năm vừa qua bị ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng giá dầu đã dẫn đến môi trường đầu tư cũng bị ảnh hưởng. Chính vì đó, theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ đã quyết định sửa đổi Luật Dầu khí. Đến nay, Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) cũng đã được Bộ Công Thương trình Chính phủ, Bộ Tư pháp cũng đang trong quá trình thẩm định và theo dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 10/2022.

Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn cho hay, để đạt đươc mục tiêu sửa đổi Luật Dầu khí mang tính căn cơ, giúp tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho ngành Dầu khí phát triển giai đoạn tiếp theo, thực hiện chiến lược phát triển ngành Dầu khí đến năm 2045, rất cần các ý kiến đóng góp thiết thực, khách quan trên cơ sở hoạt động thực tiễn của các đơn vị, với khát vọng để có một Luật Dầu khí mới phản ảnh đầy đủ những thay đổi trong hoạt động dầu khí trong thời gian qua, giải quyết được những mâu thuẫn, vướng mắc hoạt động dầu khí trong thực tiễn, thực sự có một luật hoàn thiện hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngành Dầu khí phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể đóng góp nhiều nhất, cao nhất, trách nhiệm nhất cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

CĐ DKVN tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW và thông tin, giải đáp về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
Đồng chí Mai Thị Nhật Lan - Quyền Trưởng ban Pháp chế và Kiểm tra Tập đoàn trình bày về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)

Tại Hội nghị, đồng chí Mai Thị Nhật Lan - Quyền Trưởng ban Pháp chế và Kiểm tra Tập đoàn đã trình bày về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi). Trong đó, tập trung vào các nhóm chính sách quan trọng trong Dự thảo như: Hoàn thiện các quy định liên quan đến hợp đồng dầu khí; Quy định việc thực hiện dự án dầu khí theo chuỗi từ tìm kiếm thăm dò, khai thác, vận chuyển, xử lý; Quy định về ưu đãi đầu tư dầu khí và đặc biệt ưu đãi đầu tư dầu khí; Quy định về các bước triển khai dự án trong hoạt động dầu khí; Quy định việc cho phép bên thứ ba tiếp cận các cơ sở hạ tầng có sẵn của ngành Dầu khí...; Các điểm mới sửa đổi, điểm nổi bật trong Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) để lấy ý kiến đóng góp hoàn thiện.

CĐ DKVN tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW và thông tin, giải đáp về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
Các đại biểu tham dự Hội nghị qua hình thức trực tuyến qua MS Teams

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực trao đổi, thảo luận về các điểm trong Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi), cũng như cho ý kiến đối với các nội dung chưa hợp lý, cần phải bổ sung để hoàn thiện, tạo cơ sở, hành lang pháp lý, góp phần cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực dầu khí như: Cần làm rõ địa vị pháp lý của Petrovietnam đối với vai trò của nước chủ nhà; Điều chỉnh lại các điều khoản liên quan đến quản lý hợp đồng dầu khí; Phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc Petrovietnam đối với từng giai đoạn của hoạt động dầu khí, tránh chồng chéo hoặc thiếu quy định để xác định cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án dầu khí (đặc biệt dự án tìm kiếm thăm dò); Các chính sách về ưu đãi và đặc biệt ưu đãi đầu tư, trong đó lưu ý cơ chế chính sách đối với các mỏ nhỏ, cận biên và khai thác tận thu; Các quy định quyết toán chi phí hoạt động dầu khí, trong đó có việc quyết toán chi phí của dự án thành phần.

CĐ DKVN tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW và thông tin, giải đáp về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt CĐ DKVN, đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch CĐ DKVN cảm ơn các đồng chí Lê Ngọc Sơn, Mai Thị Nhật Lan đã chia sẻ, trao đổi, cập nhật những thông tin mới nhất về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) tới người lao động trong toàn ngành. Đồng chí Nghiêm Thùy Lan mong muốn, từ Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo công đoàn, các công đoàn trực thuộc tiếp tục tuyên truyền, đưa Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) lên các kênh truyền thông của đơn vị để người lao động tiếp cận, tham gia đóng góp ý kiến một cách trách nhiệm, trọng tâm vào các nội dung trọng điểm. Đồng thời, CĐ DKVN tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến đến các cấp có thẩm quyền, các Bộ/ngành, Quốc hội để có một Luật Dầu khí mới đi vào đời sống của người lao động Dầu khí.

Nguyễn Hoan

CĐ DKVN xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào công nhân lao động cả nước CĐ DKVN xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào công nhân lao động cả nước
Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam gửi thư chúc mừng 30 năm Ngày Thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam gửi thư chúc mừng 30 năm Ngày Thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam
CĐ DKVN vì sự phát triển của đội ngũ người lao động và Petrovietnam CĐ DKVN vì sự phát triển của đội ngũ người lao động và Petrovietnam
'Đóng góp của CĐ DKVN cho hệ thống Công đoàn Việt Nam là rất quan trọng và ý nghĩa' 'Đóng góp của CĐ DKVN cho hệ thống Công đoàn Việt Nam là rất quan trọng và ý nghĩa'
Trọng trách Trọng trách "giữ lửa" cho ngành Dầu khí
Văn hóa là sức mạnh tinh thần của người Dầu khí Văn hóa là sức mạnh tinh thần của người Dầu khí

DMCA.com Protection Status