Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam

15:13 | 10/09/2023

13,919 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/9, Hội nghị Ban Chấp hành – kỳ họp thứ 2 khoá IV của Hội Dầu khí Việt Nam (VPA) đã diễn ra tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Tại hội nghị này, đồng chí Hoàng Quốc Vượng – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đánh giá cao công tác tư vấn, phản biện và những đóng góp của VPA trong sự phát triển ngành Dầu khí Việt Nam.

Tham dự hội nghị có Thượng tướng Võ Tiến Trung – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có đồng chí Hoàng Quốc Vượng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan – Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí.

Chủ trì hội nghị là TS. Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch; đồng chí Lê Minh Hồng – Phó Chủ tịch; TS. Nguyễn Hùng Dũng – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VPA.

Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam
Toàn cảnh hội nghị Ban Chấp hành – kỳ họp thứ 2 khoá IV của Hội Dầu khí Việt Nam.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Trưởng các ban nghiệp vụ trong VPA. Ngoài ra còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Văn phòng và các Ban chuyên môn Petrovietnam.

Tại hội nghị, TS. Nguyễn Hùng Dũng – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VPA đã báo cáo về các hoạt động của Hội trong thời gian qua. Cụ thể, Ban Thường vụ, Thường trực Hội đã bám sát Nghị quyết của Đại hội IV, kế hoạch công tác toàn khóa, Nghị quyết của BCH khóa IV kỳ họp thứ nhất để tổ chức định kỳ các cuộc họp, đề ra nội dung công tác và tổ chức triển khai thực hiện.

Các cơ quan lãnh đạo Hội đã duy trì họp định kỳ theo quy định, Ban Thường vụ họp 3 kỳ, Thường trực họp 8 kỳ, họp giao ban các Trưởng ban 2 kỳ (trực tuyến), họp giao ban với Thường trực các Hội trực thuộc 1 kỳ (trực tuyến) để triển khai thực hiện các nội dung công tác.

Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam
Đoàn Chủ tịch chủ trì hội nghị.

Thường trực Hội cũng đã tổ chức gặp mặt, tri ân các đồng chí lãnh đạo Hội khóa III, đi thăm và làm việc với tất cả các Hội trực thuộc và một số Hội viên tổ chức của Hội trực thuộc.

Công tác tư vấn, phản biện là hoạt động, chức năng chính của Hội và luôn được Trung ương Hội coi là nội dung công tác trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực và hiệu quả cho hoạt động của ngành Dầu khí. Hoạt động này đã góp phần khẳng định vai trò, đóng góp của VPA và được lãnh đạo VPA tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện.

Đối với hoạt động đối ngoại, ngoài việc thường xuyên giữ mối liên hệ với Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, VPA luôn chú trọng phát triển mối quan hệ với các đơn vị trong ngành dầu khí. VPA đã tổ chức các buổi làm việc, trao đổi về nội dung hợp tác để khai thác thế mạnh của nhau và hỗ trợ nhau cùng phát triển. Trong hơn một năm qua, VPA đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với 12 đơn vị trong ngành Dầu khí và 1 đơn vị ngoài ngành dầu khí (Hiệp hội Năng lượng Việt Nam - VEA).

Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam
TS. Nguyễn Hùng Dũng - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VPA báo cáo với hội nghị về tình hình hoạt động của VPA trong thời gian qua.

Để tăng cường công tác quản lý, theo hướng chặt chẽ và thiết thực, VPA đã ban hành Quy chế quản lý, thông qua Quy chế nội bộ để Tạp chí Năng lượng mới ban hành, thành lập Hội đồng cố vấn và Quy chế hoạt động của Hội đồng. Đồng thời, VPA đã bổ nhiệm các chức danh Tổng Biên tập, Phó Tổng biên tập nhằm kiện toàn tổ chức, tạo điều kiện và phát huy vai trò của tập thể ban lãnh đạo.

Công tác xây dựng tổ chức và phát triển hội viên luôn được lãnh đạo VPA chú trọng chỉ đạo và đôn đốc thực hiện. Trung ương hội đã tích cực liên hệ, vận động để phát triển hội viên, thành lập thêm hội trực thuộc. Công tác kết nạp hội viên, thành lập Hội trực thuộc được chỉ đạo và thực hiện một cách có kế hoạch, hướng đến những địa bàn có nhiều đơn vị trong ngành dầu khí nhưng chưa có hội viên, chưa thành lập hội. Trong hơn một năm qua, Trung ương Hội và các Hội trực thuộc đã quan tâm làm tốt công tác phát triển hội viên và đã kết nạp được 17 hội viên tổ chức, 128 hội viên cá nhân; thành lập 2 Hội trực thuộc là Hội Dầu khí Bắc Trung bộ (địa bàn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình) và Hội Dầu khí Đông Bắc (địa bàn các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh). Trong thời gian tới, VPA sẽ đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, phản biện; kiện toàn, hoàn thiện một số hoạt động của các Ban chuyên môn, Hội Dầu khí trực thuộc.

Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam
Các đại biểu trình bày tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Kiều Kim Thuý – Phó Ban Kinh tế Đầu tư đã trình bày tham luận về kết quả sản xuất kinh doanh, mục tiêu, kế hoạch phát triển trung và dài hạn của Petrovietnam. Theo đồng chí Kiều Kim Thuý, trong thời gian tới, Petrovietnam cần theo kịp các xu hướng số hoá, xu hướng chuyển đổi mô hình sang tập đoàn công nghiệp năng lượng và xu hướng chuyển dịch năng lượng.

Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam
Các đại biểu đặt câu hỏi thảo luận tại hội nghị.

Đại biểu Trần Nhật Huy – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS) nhận định rằng, PVGAS đã nhìn thấy cơ hội rõ nét cho sự phát triển của ngành công nghiệp khí khi Chính phủ phê duyệt quy hoạch điện VIII. Trong quy hoạch này, Chính phủ định hướng phát triển các dự án nhà máy điện dùng nhiên liệu truyền thống chuyển sang sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) với quy mô rất lớn từ 0% năm 2020 lên xấp xỉ 22.400 MW năm 2030, chiếm gần 14,9% tổng quy mô nguồn năm 2030. Trên cơ sở thực hiện các định hướng chính sách của nhà nước, với vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí Việt Nam, PVGAS đã và luôn đi tiên phong trong thực hiện các mục tiêu chiến lược của ngành, đồng thời đảm bảo cho sự phát triển bền vững trong tương lai với việc tập trung đầu tư phát triển các dự án thuộc lĩnh vực chính, cốt lõi, đảm bảo hiệu quả đầu tư, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng; đặc biệt là ưu tiên đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhập khẩu và tiêu thụ LNG.

Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam
Thượng tướng Võ Tiến Trung – nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng báo cáo tại hội nghị về tình hình thời sự trong nước, quốc tế thời gian qua.

Tại hội nghị, Thượng tướng Võ Tiến Trung – nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng cũng đã thông tin về tình hình thời sự trong nước, quốc tế thời gian qua và những tác động nhất định đến hoạt động của ngành Dầu khí Việt Nam.

Trong phần thảo luận, các đại biểu đã đặt những câu hỏi liên quan đến hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ trong thời gian tới; các vấn đề về giáo dục văn hoá truyền thống và hoạt động của các Hội trực thuộc…

Các vấn đề này đã được TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch VPA thông tin, phản hồi tới các đại biểu. Chủ tịch VPA Nguyễn Quốc Thập cũng nhận định, hoạt động của Trung ương Hội trong hơn 1 năm qua là rất tích cực, đạt được nhiều kết quả ấn tượng; đồng thời đánh giá cao hoạt động của các Hội trực thuộc, các Hội viên trong thời gian qua đã góp phần vào sự phát triển chung của VPA.

Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam
Đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam đánh giá cao những đóng góp của VPA vào thành tựu của Petrovietnam.

Tới dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Vượng – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam đã đánh giá cao vai trò, chức năng tư vấn, phản biện của VPA, qua đó đóng góp chung vào những thành tựu đạt được của Petrovietnam trong thời gian qua. Nhấn mạnh Petrovietnam vừa trải qua giai đoạn khó khăn, thách thức nhất trong chiều dài lịch sử 62 năm xây dựng và phát triển, tuy nhiên, bằng bản lĩnh, ý chí khát vọng của người dầu khí, Tập đoàn đã vững vàng vượt qua, đạt được nhiều thành tựu lớn, được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Đây cũng là tiền đề để Petrovietnam hướng tới giai đoạn phát triển mới.

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng cũng cho biết, trong bối cảnh mới, khi xu hướng chuyển dịch năng lượng diễn ra nhanh và mạnh hơn các dự báo, ngoài những khó khăn, Petrovietnam cũng có những thuận lợi khi các cơ chế, chính sách cho sự phát triển ngành Dầu khí đang dần được hoàn thiện, đi vào thực tế. Gần đây nhất là việc ban hành Luật Dầu khí 2022 và một loạt cơ chế chính sách để thực thi luật này. Để có sự thay đổi ấy, VPA cũng đã tham gia tích cực vào công tác tư vấn, phản biện.

Với mục tiêu phát triển Petrovietnam trở thành một tập đoàn công nghiệp năng lượng, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng mong muốn VPA sẽ tiếp tục phát huy vai trò giáo dục truyền thống để qua đó bồi đắp thêm cho sự phong phú của văn hoá dầu khí, làm cơ sở để Petrovietnam vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao trong thời gian tới; tiếp tục có các hoạt động tư vấn, phản biện với các mặt hoạt động của Tập đoàn, không chỉ trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học mà với cả sản xuất kinh doanh...

Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam
Chủ tịch VPA Nguyễn Quốc Thập phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu đáp từ, Chủ tịch VPA Nguyễn Quốc Thập khẳng định Hội Dầu khí Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng mọi hoạt động của Tập đoàn từ công tác phản biện, công tác chuyên môn và việc giáo dục truyền thống, xây dựng văn hoá. Hội Dầu khí cũng sẽ tập hợp, quy tụ một lực lượng tri thức dầu khí tinh tuý nhất có thể để đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo Tập đoàn.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thông qua Nghị quyết kỳ họp BCH với tỷ lệ đồng ý 100%.

Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị Ban Chấp hành – kỳ họp thứ 2 khoá IV của Hội Dầu khí Việt Nam.
Hội Dầu khí Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với PV DrillingHội Dầu khí Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với PV Drilling
Nghị quyết Hội nghị Ban Thường vụ Hội Dầu khí Việt Nam mở rộng lần thứ III, khóa IVNghị quyết Hội nghị Ban Thường vụ Hội Dầu khí Việt Nam mở rộng lần thứ III, khóa IV
Hội Dầu khí TP HCM: Hoạt động tích cực, hiệu quả trong 6 tháng đầu năm 2023Hội Dầu khí TP HCM: Hoạt động tích cực, hiệu quả trong 6 tháng đầu năm 2023
Hội Dầu khí Việt Nam ký kết thoả thuận hợp tác với PVOILHội Dầu khí Việt Nam ký kết thoả thuận hợp tác với PVOIL
Lãnh đạo Hội DKVN trao quyết định thành lập Hội Dầu khí Bắc Trung BộLãnh đạo Hội DKVN trao quyết định thành lập Hội Dầu khí Bắc Trung Bộ
Hội Dầu khí Việt Nam tổ chức hội nghị BCH – kỳ họp thứ 2 khoá IVHội Dầu khí Việt Nam tổ chức hội nghị BCH – kỳ họp thứ 2 khoá IV

Thanh Hiếu - Thành Linh

DMCA.com Protection Status