Sáng tạo trong tư duy, thiết thực trong hành động để hoạt động CĐ DKVN ngày càng khởi sắc

10:39 | 24/01/2024

11,310 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) luôn thực hiện tốt mọi chức năng của tổ chức công đoàn, giữ vững vị thế là tổ chức công đoàn tiêu biểu trong hệ thống Công đoàn Việt Nam. Với những hoạt động sáng tạo, đổi mới, thiết thực, năm 2023 vừa qua, CĐ DKVN đã đạt nhiều thành tích ấn tượng, khẳng định vai trò là mái nhà chung ấm áp, nghĩa tình của hơn 57.000 người lao động (NLĐ) dầu khí.
Sáng tạo trong tư duy, thiết thực trong hành động để hoạt động CĐ DKVN ngày càng khởi sắc
Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tặng hoa chúc mừng Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Năm 2023 với bối cảnh đầy khó khăn, thách thức với ngành Dầu khí bởi căng thẳng địa chính trị tại nhiều quốc gia trên thế giới, giá dầu và nền kinh tế thế giới không ngừng biến động đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đơn vị. Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN); bằng sự đoàn kết, với tinh thần và quyết tâm cao nhất, toàn Tập đoàn, cùng với sự nỗ lực rất lớn của các cấp CĐ DKVN đã chủ động, tích cực, sáng tạo, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp giúp hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn được duy trì ổn định, an toàn, hiệu quả. Các chỉ tiêu sản xuất cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Với vai trò là công đoàn của một Tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước, CĐ DKVN cũng đã có một năm 2023 hoạt động vô cùng sôi nổi. Đặc biệt, một điểm sáng nổi bật trong hoạt động của CĐ DKVN là công tác chăm lo, hỗ trợ đoàn viên và NLĐ. Đây là hoạt động thường xuyên, đã được CĐ DKVN tổ chức chỉ đạo triển khai bằng nhiều hình thức sáng tạo, đổi mới phù hợp với từng giai đoạn, thời điểm, kịp thời hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, thu nhập thấp, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tổng số tiền chăm lo, hỗ trợ đoàn viên và NLĐ trong năm 2023 là 4,94 tỉ đồng. Với NLĐ bị mất việc, giảm thu nhập trong các doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, CĐ DKVN đã đề nghị Tổng LĐLĐVN hỗ trợ cho 300 NLĐ VNPOLY với số tiền hơn 300 triệu đồng.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan trao tặng 2 tỉ đồng hỗ trợ tổ chức Xuân nghĩa tình Dầu khí năm 2023 cho công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan trao tặng 2 tỉ đồng hỗ trợ tổ chức Xuân nghĩa tình Dầu khí năm 2023 cho công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan trao hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Cà Mau.
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan trao hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Cà Mau.

Đồng thời, CĐ DKVN tiếp tục triển khai hiệu quả công tác an sinh xã hội trong năm 2023; các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho chiến sĩ Trường Sa, thương binh, liệt sĩ, người cao tuổi, học sinh giỏi… được CĐ DKVN phối hợp với các đoàn thể trong Tập đoàn triển khai đồng bộ, hiệu quả với tổng số tiền gần 1,05 tỉ đồng. Bên cạnh chăm lo về vật chất, CĐ DKVN luôn quan tâm đến đời sống tinh thần đoàn viên, NLĐ. Các chương trình văn nghệ - thể thao trong dịp tổ chức Tuần lễ Văn hóa Dầu khí, giải chạy Xuân Dầu khí, Đêm nhạc “Tự hào Petrovietnam”… được Lãnh đạo Tập đoàn tạo điều kiện, phối hợp tổ chức thường niên tạo nên sự gắn kết, lan tỏa, chia sẻ của NLĐ dầu khí; thể hiện nét đẹp văn hóa dầu khí trong việc nâng cao đời sống tinh thần của NLĐ; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ toàn ngành. Đặc biệt, Đêm nhạc “Tự hào Petrovietnam” do CĐ DKVN phối hợp với Tập đoàn tổ chức thu hút gần 1.000 cán bộ, đoàn viên, NLĐ dầu khí trực tiếp đến tham dự và hơn 10.000 lượt theo dõi qua Fanpage Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Các ca khúc tại đêm nhạc đã góp phần làm giàu thêm đời sống tinh thần và bồi đắp mạnh mẽ niềm tin, lòng tự hào, khát vọng cống hiến của NLĐ vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Cùng với đó, CĐ DKVN chỉ đạo các cấp công đoàn trong Tập đoàn tăng cường nhận thức về vai trò của tổ chức công đoàn, góp phần tích cực vào việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Công tác thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại các đơn vị doanh nghiệp trong Tập đoàn được thực hiện tốt, 100% công đoàn các đơn vị trong toàn ngành đã thương lượng và ký kết TƯLĐTT, xây dựng quy chế nhân viên bảo đảm đúng pháp luật và có nhiều điều khoản có lợi hơn và tốt hơn cho NLĐ so với luật hiện hành. Trong năm 2023, không xảy ra vụ tranh chấp lao động tập thể và cá nhân NLĐ. Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019, Luật Dầu khí đã được CĐ DKVN thực hiện dân chủ ở cơ sở để các cấp công đoàn triển khai kịp thời, tuyên truyền thông qua hình thức thi trực tuyến, email, trên website CĐ DKVN và thông qua các cuộc thi tìm hiểu về hoạt động công đoàn, pháp luật lao động.

Với nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo đã đề ra, năm 2023 là năm cao điểm để CĐ DKVN tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo, giải pháp của Chính phủ, các cấp công đoàn và ngành, địa phương; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về đại hội công đoàn các cấp; công tác tuyên truyền, vận động không ngừng được đổi mới để phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, tạo sự chuyển biến tích cực, gắn kết trong đoàn viên, NLĐ dầu khí. Năm 2023, các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động của hệ thống CĐ DKVN hướng đến mục đích tuyên truyền sâu rộng trong hệ thống công đoàn và xã hội về vị trí, vai trò, đóng góp của giai cấp công nhân lao động (CNLĐ), từ đó củng cố niềm tin, niềm tự hào giai cấp và tăng cường mối quan hệ gắn kết đoàn viên, CNLĐ với tổ chức công đoàn; động viên đoàn viên, CNLĐ nỗ lực vượt khó, lao động sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của đơn vị.

Sáng tạo trong tư duy, thiết thực trong hành động để hoạt động CĐ DKVN ngày càng khởi sắc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng các tác giả trong ngành Dầu khí với 11 sáng kiến được tuyên dương tại Lễ tôn vinh điển hình “Sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch”.
Sáng tạo trong tư duy, thiết thực trong hành động để hoạt động CĐ DKVN ngày càng khởi sắc
CĐ DKVN, lãnh đạo NMNĐ Thái Bình 2 ký kết giao ước thi đua vận hành nhà máy an toàn - hiệu quả năm 2023.
Lãnh đạo CĐ DKVN và lãnh đạo Vietsovpetro thực hiện ghi thức gắn biển công trình BK-22.
Lãnh đạo CĐ DKVN và lãnh đạo Vietsovpetro thực hiện ghi thức gắn biển công trình BK-22.

Trong 5 năm qua, CĐ DKVN đã cụ thể hóa mục tiêu nhiệm vụ và chỉ đạo định hướng phong trào thi đua, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ, đặc điểm hoạt động của Tập đoàn, từng đơn vị, từng công trình, dự án phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Petrovietnam và phong trào lao động sáng tạo của tổ chức công đoàn. CĐ DKVN tiếp tục phát huy tốt vai trò là đầu mối tổ chức thi đua trên nhiều dự án công trình trọng điểm dầu khí, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực để đội ngũ NLĐ nỗ lực vượt khó, phát huy sáng tạo, trí tuệ, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, đưa công trình dự án về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình, bảo đảm an toàn trong lao động. Tiêu biểu là chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” được CĐ DKVN tổ chức triển khai có hiệu quả, có 7.085 sáng kiến được đăng ký tham gia, hoàn thành vượt 31% chỉ tiêu kế hoạch đăng ký, là đơn vị dẫn đầu về số lượng sáng kiến có giá trị làm lợi từ 30 tỉ đồng trở lên, mang lại giá trị to lớn về kinh tế, xã hội. Năm 2023, CĐ DKVN đã khen thưởng 103 tập thể và 97 cá nhân có thành tích tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sáng tạo và gắn biển 07 công trình chào mừng đại hội công đoàn các cấp, Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Sáng tạo trong tư duy, thiết thực trong hành động để hoạt động CĐ DKVN ngày càng khởi sắc
CĐ DKVN trao quà Tết cho NLĐ dầu khí Hải Phòng trong chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí, Tết ấm áp sẻ chia" năm 2024.

Về thực hiện các chỉ tiêu được Tổng LĐLĐVN giao năm 2023, tính từ tháng 11/2022 đến 10/2023, CĐ DKVN phát triển được 2.295 đoàn viên, thành lập mới 1 công đoàn cơ sở. Ngoài ra, CĐ DKVN giới thiệu được 588 đoàn viên ưu tú để xem xét bồi dưỡng và 156 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. CĐ DKVN đã tập trung tuyên truyền phát triển đoàn viên bằng nhiều hình thức thông qua các hoạt động do công đoàn các cấp tổ chức thực tế như văn nghệ, thể thao và các hoạt động chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, NLĐ để NLĐ thêm yêu tổ chức công đoàn (tặng quà nhân dịp Tết sum vầy, trợ cấp NLĐ khó khăn…). Hiện nay, số đoàn viên công đoàn chiếm tỉ lệ chiếm 98,9% trong tổng số NLĐ toàn ngành Dầu khí. Các công tác về kiểm tra, giám sát; đại diện bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ; tuyên giáo và tài chính đều hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao.

Trong công tác tổ chức đại hội, đại hội của công đoàn các cấp trực thuộc CĐ DKVN được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, tổ chức đổi mới, sáng tạo, bài bản, áp dụng công nghệ thông tin tối đa trong công tác tổ chức và thành công trên mọi mặt: Nội dung văn kiện, chương trình chất lượng tốt, công tác nhân sự thực hiện bài bản, đúng quy định, chọn lựa được nhân tố đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có năng lực, tâm huyết, kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn; công tác tuyên truyền trước và sau Đại hội có nhiều hoạt động thiết thực, tạo động lực, khí thế cho NLĐ; công tác hậu cần, phục vụ rất kỹ lưỡng, chu đáo, chuyên nghiệp, sắp xếp khoa học đã tạo dư luận tốt, lan tỏa tới đoàn viên, NLĐ và các cấp công đoàn trong hệ thống CĐ DKVN. Đặc biệt, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng LĐLĐVN, Chỉ thị của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, CĐ DKVN đã triển khai các nhiệm vụ chuẩn bị trọng tâm, thiết thực nhất để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam diễn ra thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”. Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra từ ngày 5 đến ngày 6/10/2023 tại Hà Nội đã thành công tốt đẹp, hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra.

CĐ DKVN) đã tổ chức buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 32 năm Ngày thành lập CĐ DKVN (16/12/1991 – 16/12/2023).
CĐ DKVN tổ chức buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 32 năm Ngày thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam (16/12/1991 - 16/12/2023).

Bên cạnh đó, 2023 cũng là năm CĐ DKVN tích cực thực hiện các giải pháp thiết thực, cụ thể trong công tác đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn. CĐ DKVN ban hành Chương trình hành động số 22/CTr-CĐDK ngày 19/01/2022 về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Các công đoàn trực thuộc đã xây dựng chương trình, kế hoạch của đơn vị để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị. Qua đó, tạo nên sự thống nhất trong hành động các cấp công đoàn luôn linh hoạt, sáng tạo, tổ chức các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn tại cơ sở. Hầu hết các công đoàn trực thuộc đều đề ra các nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp cụ thể để thực hiện. Tại buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 32 năm Ngày thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa qua, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đã bày tỏ lời tri ân và cảm ơn sâu sắc tới các lãnh đạo Tập đoàn đã luôn quan tâm, chỉ đạo các hoạt động của CĐ DKVN, cảm ơn những nỗ lực, tâm huyết của lãnh đạo cùng tập thể cán bộ các cấp của CĐ DKVN qua các thời kỳ đã có những đóng góp to lớn vào sự phát triển trong suốt 32 năm của CĐ DKVN. Đồng thời, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan mong muốn các cán bộ công đoàn các cấp phải tích cực đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm để thực hiện các phong trào công đoàn hiệu quả, để CĐ DKVN tiếp tục vững bước vào năm 2024 với nhiều thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn thách thức.

Có thể nói, CĐ DKVN đã thực hiện tốt chủ đề hoạt động công đoàn năm 2023 là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”. Các cấp công đoàn đã có những hoạt động phù hợp với thực tiễn tại đơn vị, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của NLĐ và mang lại hiệu quả thiết thực. Những thành quả thắng lợi trong kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn năm 2023 là nhờ sự nỗ lực, phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, sáng tạo trong lao động của toàn thể CNLĐ ngành Dầu khí.

Bước sang năm 2024 với nhiều khó khăn, thách thức mới đòi hỏi CĐ DKVN luôn luôn sáng tạo trong tư duy, đổi mới trong hoạt động để hoàn thành tốt 12 nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, tạo đà cho hoạt động của CĐ DKVN ngày càng khởi sắc. Năm 2024 xác định là năm bản lề để bước sang một năm phát triển mới của Tập đoàn với thế hệ lãnh đạo chủ chốt mới. Bên cạnh đó, nhiều chính sách, các quy định pháp lý, hoàn thiện thể chế cho Tập đoàn đang được thay đổi để Tập đoàn mở rộng ngành nghề, chủ động hơn nữa trong sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thuỳ Lan kêu gọi hơn lúc nào hết, toàn thể đoàn viên, người lao động dầu khí phải thấm nhuần sâu sắc phương châm hoạt động của Tập đoàn là “Quản trị biến động, bổ sung động lực mới, làm mới động lực cũ, tạo nguồn năng lượng mới, vươn tới những đỉnh cao” để phát huy năng lực, tiềm năng và trí tuệ. Bên cạnh đó, lãnh đạo công đoàn các cấp tiếp tục phát huy, đồng hành có hiệu quả với chuyên môn để chăm lo, động viên khơi dậy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của đoàn viên, NLĐ. Tổ chức tốt các hoạt động và phong trào công nhân viên chức lao động.

Với những kết quả đạt được trong năm qua cùng truyền thống, bản lĩnh vượt khó của người dầu khí, CĐ DKVN cùng đội ngũ cán bộ, người lao động toàn ngành tự tin, sẵn sàng chờ đón những thử thách trong năm 2024.

Hiền Anh - Thanh Thùy

“Nghĩa tình Người Dầu khí” đến với các em học sinh khó khăn tại Cà Mau“Nghĩa tình Người Dầu khí” đến với các em học sinh khó khăn tại Cà Mau
CĐ DKVN: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnhCĐ DKVN: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh
Mang Tết trọn vẹn đến với đoàn viên, người lao động dầu khíMang Tết trọn vẹn đến với đoàn viên, người lao động dầu khí
Công đoàn Dầu khí Việt Nam: 32 năm tiên phong, sáng tạo, đổi mới vì đoàn viên, người lao độngCông đoàn Dầu khí Việt Nam: 32 năm tiên phong, sáng tạo, đổi mới vì đoàn viên, người lao động
Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức gặp mặt kỷ niệm 32 năm thành lậpCông đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức gặp mặt kỷ niệm 32 năm thành lập

DMCA.com Protection Status