Vai trò của Văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của Công ty cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam tại Bạc Liêu

13:44 | 25/07/2024

3,837 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hiện nay trong cơ chế thị trường có rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động sản xuất kinh doanh với nhiều lĩnh vực khác nhau, do vậy Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và thành công của một tổ chức. Trên cơ sở đó, bài viết này sẽ xác định tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững, năng suất và hiệu quả hoạt động của Công ty Cổ Phần Bao Bì Dầu Khí Việt Nam chi nhánh tại Bạc Liêu.

Quan điểm về Văn hóa và Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa là tất cả những giá trị vật chất và tinh thần mà con người đã sáng tạo ra trong quá trình lịch sử đến hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu của đời sống con người. Yếu tố hàng đầu của văn hóa là sự hiểu biết, bao gồm trí thức khoa học, kinh nghiệm,… tích lũy được trong quá trình học tập, lao động sản xuất,… thể hiện trong các của cải vật chất do con người tạo ra như: Các sản phẩm hàng hóa, công cụ lao động, cơ sở hạ tầng, kinh tế,... nhằm duy trì và phát triển cuộc sống của mỗi cá nhân và cộng đồng dân tộc. Nếu chỉ riêng sự hiểu biết trên mặt lý thuyết thì chưa đủ tạo nên văn hóa. Sự hiểu biết chỉ trở thành văn hóa khi nó làm nền và định hướng, thể hiện ở tâm hồn, đạo lý, lối sống, thị hiếu, hành vi... của mỗi cá nhân và cả cộng đồng hướng tới cái đúng, cái tốt, cái đẹp trong mối quan hệ cá nhân với tổ chức, với môi trường xã hội. Theo khoản 10 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020, “Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh”.

Có nhiều nhà nghiên cứu đưa ra nhiều quan điểm khác nhau về Văn hóa doanh nghiệp, nhưng với bài viết này người viết dựa vào quan điểm của Nguyễn Mạnh Quân (2015) cho rằng “Văn hoá doanh nghiệp là một hệ thống các ý nghĩa, giá trị, niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy được mọi thành viên trong một tổ chức cùng đồng thuận và có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến nhận thức và hành động của các thành viên”.

Vai trò của Văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của Công ty cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam tại Bạc Liêu
Xây dựng nguồn VHDN phù hợp (nguồn Internet)

Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) có vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý và ảnh hưởng đến các hoạt động quản trị như: Quản trị chiến lược, quản trị nhân sự, quản trị sản xuất, quản trị tài chính,… đối với hiệu quả của hoạt động doanh nghiệp, tạo động cơ làm việc cho các thành viên của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu, quyết định sự cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc phát huy VHDN không chỉ tạo ra nguồn nội lực vững chắc và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa mà còn tăng được khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.

Như vậy, có thể hiểu, VHDN là sự thống nhất và hài hòa giữa các hình thức bên ngoài như: Kiến trúc trụ sở, văn phòng, biểu hiệu, tên gọi, khẩu hiệu,… với các yếu tố cấu thành và cốt lõi bên trong như: các đặc trưng của hành vi giao tiếp, ứng xử, tính nhất quán trong hành động, sự gắn bó cộng đồng, giá trị cốt lõi của mỗi công ty,… nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững nền kinh tế của một quốc gia.

Ngày nay, với sự mở cửa của nền kinh tế thị trường trong và ngoài nước. Các hệ thống, cấu trúc mô hình, tổ chức quy trình, giao tiếp, cơ chế giao quyền,… được xem là phần cứng của một doanh nghiệp thì những giá trị, niềm tin, lối sống, chuẩn mực hành vi, phương châm hành động được xem là phần mềm của doanh nghiệp đó. Như vậy, văn hoá chính là nền tảng để phát triển doanh nghiệp. Xu thế toàn cầu hóa với việc cạnh tranh ngày càng quyết liệt nên vai trò của VHDN ngày càng trở nên quan trọng, đó là mấu chốt để kết nối bền chặt mối quan hệ giữa các cá nhân trong công việc và trong tổ chức, góp phần ổn định phát triển và thành công của công ty.

Khái quát về công ty cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam tại Bạc Liêu và Văn hóa doanh nghiệp của công ty

Công ty cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam (PPC) tại Bạc Liêu được thành lập vào tháng 6 năm 2010 với chức năng chính là sản xuất và kinh doanh bao bì PP, PE. Công ty có trụ sở, nhà máy tọa lạc tại khu công nghiệp Trà Kha, P.8, TP. Bạc Liêu. Bạc Liêu với 70% các khu, cụm công nghiệp, làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất - tiêu dùng bền vững. Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu khuyến khích sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường, thay thế dần cho sản phẩm bao bì từ vật liệu nhựa dùng một lần khó phân hủy.

Có thể thấy, Bạc Liêu là một vị thế thuận lợi cho việc cung ứng bao bì trong khu vực Tây Nam Bộ. Công ty cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam tại Bạc Liêu phát triển khá thống nhất với hệ thống nền tảng tư tưởng, giá trị cốt lõi văn hoá của công ty mẹ là Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tọa lạc tại Lô D, Khu công nghiệp Phường 1, đường Ngô Quyền, Phường 1, Thành phố Cà Mau từ những giá trị văn hoá như biển hiệu, logo, bộ quy tắc ứng xử, triết lý kinh doanh, triết lý và tầm nhìn thương hiệu, các giá trị cốt lõi… Với sự nhận thức đúng đắn về vai trò tầm quan trọng của VHDN, lãnh đạo công ty từ lâu đã đặt nhiệm vụ chính ưu tiên là phát triển VHDN và vấn đề này đã thực sự thẩm thấu vào nhận thức và hành động của từng cán bộ công nhân viên. Bên cạnh đó, với nhiệm vụ và cách thức tổ chức sản xuất kinh doanh, công ty cũng đã tạo ra được những giá trị văn hoá riêng trong tổ chức, sản xuất, cung cách ứng xử với đối tác và khách hàng theo hướng cùng nhau phát triển.

Vai trò của Văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của Công ty cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam tại Bạc Liêu
Mời chào giá cung cấp khuôn trục in phục vụ sản xuất nhà máy Bao bì tại Công ty cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam tại Bạc Liêu

Văn hóa doanh nghiệp của công ty là tập hợp các giá trị, quy tắc, tầm nhìn và phong cách làm việc chung mà các thành viên trong tổ chức chia sẻ. Với Công ty cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam tại Bạc Liêu, việc xây dựng và phát triển một VHDN đúng đắn và mạnh mẽ sẽ tạo nên một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự sáng tạo, sự đoàn kết và lòng trung thành của nhân viên.

Tại Công ty cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam chi nhánh ở Bạc Liêu, văn hóa trong các giá trị cốt lõi, nghi lễ, văn hóa ứng xử,… đã tạo nên phong cách riêng biệt và điểm nổi bật là việc mặc đồng phục đảm bảo tính thanh lịch, nhẹ nhàng, lịch sự,... đi nhẹ nói khẽ, cách chào hỏi niềm nở, vui vẻ, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ đồng nghiệp giữa các Phòng/Ban với nhau,… Việc phát huy VHDN chính là nguồn lực cho công ty hướng tới hiệu quả tốt hơn trong công việc. Tiếp đến, các biểu trưng phi trực quan của VHDN trong công ty là những biểu trưng về những giá trị, triết lý được các thế hệ lãnh đạo lựa chọn với những giá trị chủ đạo trong quá trình hoạt động nhằm hướng đến sự phát triển bền vững. Với Sứ mệnh là tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo lợi ích người lao động, khách hàng và nhà đầu tư. Tiếp đến Tầm nhìn là uy tín và vị thế trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh bao bì đóng gói và phân bón thông qua chiến lược phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Uy tín - Trách nhiệm – Thận thiện - Sáng tạo chính là giá trị cốt lõi là các nguyên tắc, nguyên lý nền tảng cả công ty tập trung vào việc xây dựng VHDN để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Từ những nội dung trên có thể thấy vai trò VHDN đối với sự phát triển của công ty cụ thể như sau: Đã tập trung xây dựng đội ngũ nhân viên tài năng giúp công ty có đội ngũ nhân viên chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển của công ty. Bên cạnh đó VHDN ủng hộ sự sáng tạo và đổi mới sẽ thúc đẩy công ty tiến bộ và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới. Điều này giúp công ty nắm bắt được cơ hội thị trường và duy trì sự cạnh tranh.

Kế tiếp nữa là VHDN đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng và đối tác. Khi công ty thể hiện văn hóa chuyên nghiệp, tôn trọng và tạo niềm tin, sẽ tạo được lòng tin và ủng hộ từ phía đối tác và khách hàng. Cuối cùng VHDN của công ty tích cực đã khích lệ lòng trung thành và tinh thần đồng đội của nhân viên. Điều này giúp xây dựng một môi trường làm việc đoàn kết, nâng cao hiệu suất làm việc và tạo sự ổn định trong công ty.

Để tận dụng tối đa vai trò của VHDN đối với sự phát triển của công ty cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam chi nhánh tại Bạc Liêu, dưới đây là một số đề xuất và biện pháp triển khai văn hóa doanh nghiệp:

Trước tiên công ty cần tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, khuyến khích sự sáng tạo, thúc đẩy tinh thần hợp tác và đồng đội. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc tổ chức các hoạt động gắn kết nhân viên, đào tạo và phát triển cá nhân và xây dựng các chính sách thu hút, thúc đẩy cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Tiếp theo công ty cần đặt ra những mục tiêu rõ ràng và đo lường hiệu quả để đảm bảo sự phát triển bền vững, có thể bao gồm đánh giá hiệu suất cá nhân và tổ chức, đánh giá sự hài lòng của khách hàng, và đo lường tiến độ và chất lượng của các dự án.

Bên cạnh đó lãnh đạo của công ty cần thể hiện và tôn vinh VHDN thông qua hành động của mình, nên gương mẫu cho nhân viên, thể hiện sự tận tụy, tôn trọng và trách nhiệm trong công việc. Đồng thời, lãnh đạo cần tạo điều kiện để nhân viên phát triển và thể hiện sự sáng tạo của mình.

Ngoài ra để nâng cao hình ảnh, thương hiệu của công ty, cần tập trung nâng cao một số hình ảnh trọng tâm, nổi bật mà đối tác khách hàng dễ nhìn thấy như: Kiến trúc nội ngoại thất; nghi lễ, hội họp, trang phục… phải hợp lý, trang nhã, đảm bảo tính truyền thông và hiện đại. Nghi lễ, hội họp là một trong những hoạt động góp phần tạo nên nét văn hóa riêng của công ty, tuân thủ những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, trang phục hướng đến sự sang trọng, lịch sự và quan trọng hơn là nhìn vào đồng phục ta thấy được thương hiệu của công ty.

Cuối cùng công ty cần thường xuyên đánh giá và cải tiến VHDN dựa trên phản hồi từ nhân viên, khách hàng và đối tác, giúp đảm bảo VHDN luôn phù hợp với mục tiêu và giá trị của công ty giúp công ty phát triển bền vững.

Tóm lại, tất cả những giá trị biểu hiện bên trong của VHDN tại Công ty cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam tại Bạc Liêu, có tính bền vững cao và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty. Việc xây dựng và duy trì một VHDN tích cực giúp công ty thu hút nhân viên tài năng, tăng cường sáng tạo và đổi mới, xây dựng các mối quan hệ tích cực, đây là một yếu tố quan trọng trong quản lý nguồn nhân lực có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra niềm tin, là sợi dây gắn kết giữa những con người trong cùng công ty, tạo ra tiếng nói chung giữa các thành viên, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty. Điều này giúp nâng cao nhận thức của nhân viên trong khuôn khổ văn hóa, tạo sự ổn định và phát triển bền vững cho công ty.

Nguyễn Thị Kiều Duy

Phòng Tổ chức Hành chính - Công ty Cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam (PPC) Bạc Liêu

DMCA.com Protection Status